Chén

(CN XXIX thường niên - năm B - Mc 10,35-45)

“Các anh có uống nổi chén Thầy sắp uống?” (Mc 10,38)

Chén, bình để uống thường làm bằng gốm sứ, nhưng đôi khi, nhất là ở những nhà giàu thì bằng vàng hay bạc. Chén có thể dưới dạng ly rượu có chân hoặc không chân, hay là dạng chén bát nông rộng để nhiều người có thể chia sẻ như dấu chỉ của tình thân. Từ chén cũng được dùng để chỉ phúc lành hoặc án phạt thần linh đối với cá nhân hoặc dân tộc.

Những trưng dẫn tổng quát về chén dùng để uống như: Giêrêmia “đặt trước mặt con cháu nhà Rêkháp những bình đầy rượu với những chiếc ly” (Gr 35,5); bạn tù của Giuse có trong tay “chén của Pharaô” (St 40,11); Giuse truyền đặt chén bạc vào “bao lúa của đứa út” (St 44,2) nhìn rượu làm chi, rượu màu đỏ óng ánh trong ly ... (Cn 23,31); Bensátxa định lấy những chén bằng vàng bằng bạc cướp từ đền thờ Giêrusalem để uống rượu (Dn 5,23); Chúa Giêsu hứa phần thưởng cho ai thương người nghèo, khi cho họ “dù chỉ một chén nước lã thôi” (Mt 10,42 Mc 9,41).

chenthanh.jpg (36 KB)

Các chén bằng vàng là dấu chỉ của sự giàu có: “Tất cả các chén để uống của Vua Salômon đều bằng vàng” (1V 10, 31 ; 2Sb 9,20 ; Ed 1,7).

Chia sẻ cùng một chén là dấu chỉ của sự thân thiện (2Sm 12,3). Trong bữa tiệc ly biệt, Chúa Giêsu đã “cầm lấy chén rượu, dâng lời tạ ơn, rồi trao cho các ông, và tất cả đều uống chén này” (Mc 14,23 ; Mt 26,17 ; Lc 22,17). “Đây là chén Máu Thầy” (1Cr 11,25), Chúa Giêsu đã nói như thế. Như vậy, uống chén Thánh “là dự phần vào Máu Đức Kitô” (1Cr 10,16).

Chén biểu trưng những cuộc sống hủ bại: các kinh sư và các người Pharisêu lo giữ các nghi thức lau rửa mà chểnh mảng việc thanh tẩy nội tâm (Mt 23,25-29 ; Lc 11,39); Babylon như người đàn bà “tay cầm một chén vàng đầy những thứ ghê tởm... ” (Kh 17,4).

Chén phẫn nộ của Thiên Chúa mà:

- Muôn dân phải uống (Gr 25,15-17; Tv 75,9; Gr 51,7; Dcr 12,2-3). Thiên Chúa thịnh nộ với Eđom (Gr 49,12; Ac 4,22), với Babylon (Kb 2,19; Xh 16,19; 18,6).

- Dân Chúa phải uống (Ed 23,32-34), nhưng sau cơn thịnh nộ, Thiên Chúa hứa tái thiết dân Ngài (Is 51,17tt).

- Chúa Giêsu phải uống (Ga 18,11; x. Mt 20,22-23; Mc 10,38-39), chén thịnh nộ của Thiên Chúa chỉ có thể qua đi đối với nhân loại tội lỗi, nếu Chúa Giêsu uống vào (Mt 26,39-41; Mc 19,36; Lc 22,42).

Linh Mục Phaolô PHẠM QUỐC TÚY - GP PHÚ CƯỜNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Hy sinh bỏ mình
Hy sinh bỏ mình
“Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được” (Lc 14,26).
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Việc Chúa Giêsu Kitô vâng lời tuân phục Chúa Cha được xem như một sự tự nguyện làm người để cứu nhân loại, một hành động xả kỷ để phục vụ tha nhân.
Nước Chúa và việc gia nhập
Nước Chúa và việc gia nhập
Gia nhập hay thừa hưởng Nước Chúa là đặc ân dành cho những người nhận biết và sống theo luật Chúa. Họ có phần trong công trình cứu độ và là người công chính trong Đức Kitô.
Phép rửa và ý nghĩa
Phép rửa và ý nghĩa
Tân Ước dùng nhiều hình ảnh khác nhau để giải thích ý nghĩa của phép rửa, chẳng hạn chết và sống lại với Đức Kitô, dự phần cái chết của Người và được rửa sạch tội lỗi.
Trang bị tinh thần
Trang bị tinh thần
Thánh Kinh cung cấp những mẫu gương của những cá nhân được trang bị để thực hiện những công việc hay những trách vụ thuộc bản chất thiêng liêng.
Xa hoa
Xa hoa
Lối sống dư dật xa hoa liên hệ với của cải hay địa vị, nhất là bậc vương giả. Thánh Kinh cảnh báo về những nguy hiểm trước những cảnh tượng xa hoa không cần thiết, nhưng khuyến khích loại quang vinh đích thực phản ánh vinh quang và danh...