Chủ chăn - lãnh đạo Hội Thánh

 

(CN III Phục Sinh - năm C - Ga 21,1-14) 

“Chúa Giêsu nói với ông Phêrô: “Hãy chăm sóc chiên con của Thầy” (Ga 21,15). 

Hiện ra với các tông đồ tại hồ Tibêria sau khi sống lại, Chúa Giêsu đã trao phó cho thánh Phêrô nhiệm vụ chăm sóc Hội Thánh. Các vị lãnh đạo trong Hội Thánh được gắn liền với các chủ chăn, khi xét đến các trách vụ và phận vụ của các ngài. 

chuchan.jpg (119 KB)

Lãnh nhận nhiệm vụ chăm sóc đoàn chiên Chúa là Hội Thánh, thánh Phaolô ý thức rằng Chúa Giêsu chính là vị mục tử kiểu mẫu và đặt trọn niềm tin tưởng nơi ngài: “Khi vị Mục Tử tối cao xuất hiện, anh em sẽ được lãnh triều thiên vinh hiển không bao giờ hư nát” (1Pr 5,4). 

Chính Chúa Giêsu đã ấn định các tông đồ: “Người lập nhóm Mười Hai, để các ông ở với Người và để Người sai các ông đi rao giảng” (Mc 3,14), “vì chính Người đã ban cho kẻ này làm Tông đồ, người nọ làm Ngôn sứ, kẻ khác làm người Loan báo Tin Mừng, kẻ khác nữa làm người coi sóc và dạy dỗ” (Ep 4,11). Dĩ nhiên, chính các tông đồ sau đó tiếp tục đặt các vị lãnh đạo trong Hội Thánh. Thánh Phaolô và Barnaba đã chỉ định cho mỗi Hội Thánh: “Những kỳ mục… phó thác những người đó cho Chúa, Đấng họ tin” (Cv 14,23; x. 1Cr 13,28). 

Các trách nhiệm của các mục tử gồm: 

- Nuôi dưỡng đoàn chiên: “Hãy chăm sóc chiên của Thầy” (Ga 21,15-17). Ngài cũng đã nói: “Chính anh em hãy cho họ ăn đi” (Mc 6,37). Nuôi dưỡng dân Chúa, các tông đồ đã biết phải cho thức ăn nào thích hợp: “Tôi cho anh em uống sữa chứ không cho dùng thức ăn, vì anh em chưa chịu nổi” (1Cr 3,2; Dt 5,12-14) và ngăn ngừa để “bữa ăn của anh em (khỏi) ra nhơ nhuốc” (Gđ 1,12). 

- Chăn dắt, chăm sóc đoàn chiên (Ga 21,16) và chăm sóc như vậy được coi như là làm cho chính Chúa (Mt 25,36). Thánh Phaolô dặn dò các kỳ mục: “Anh em hãy ân cần lo cho chính mình và toàn thể đoàn chiên mà Thánh Thần đã đặt anh em là người coi sóc…” (Cv 20,28; 1Tm 3,1-2; 2Tm 1,17; Tt 1,7; Gc 1,27; 1Pr 5,2). 

- Bảo vệ đoàn chiên khỏi những thầy dạy giả dối vì “có những sói dữ đột nhập vào anh em chúng không tha đàn chiên” (Cv 20,29). Chính Chúa Giêsu cũng đã cảnh báo “anh em hãy coi chừng các tiên tri giả” (Mt 7,15; Ga 10,1-10). 

- Lãnh đạo chứ không bóc lột (1Pr 5,3). 

- Có tinh thần trách nhiệm (Dt 13,17). 

- “Hy sinh mạng sống cho đoàn chiên” (Ga 10,15; Cv 12,1-4; 21,13). 

Linh Mục Phaolô Phạm Quốc Túy - Gp Phú Cường

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Hy sinh bỏ mình
Hy sinh bỏ mình
“Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được” (Lc 14,26).
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Việc Chúa Giêsu Kitô vâng lời tuân phục Chúa Cha được xem như một sự tự nguyện làm người để cứu nhân loại, một hành động xả kỷ để phục vụ tha nhân.
Nước Chúa và việc gia nhập
Nước Chúa và việc gia nhập
Gia nhập hay thừa hưởng Nước Chúa là đặc ân dành cho những người nhận biết và sống theo luật Chúa. Họ có phần trong công trình cứu độ và là người công chính trong Đức Kitô.
Phép rửa và ý nghĩa
Phép rửa và ý nghĩa
Tân Ước dùng nhiều hình ảnh khác nhau để giải thích ý nghĩa của phép rửa, chẳng hạn chết và sống lại với Đức Kitô, dự phần cái chết của Người và được rửa sạch tội lỗi.
Trang bị tinh thần
Trang bị tinh thần
Thánh Kinh cung cấp những mẫu gương của những cá nhân được trang bị để thực hiện những công việc hay những trách vụ thuộc bản chất thiêng liêng.
Xa hoa
Xa hoa
Lối sống dư dật xa hoa liên hệ với của cải hay địa vị, nhất là bậc vương giả. Thánh Kinh cảnh báo về những nguy hiểm trước những cảnh tượng xa hoa không cần thiết, nhưng khuyến khích loại quang vinh đích thực phản ánh vinh quang và danh...