Cuối tháng 11, chuyến bay hành khách đầu tiên của Hãng hàng không VirginAtlanticvận hành 100% bằng nhiên liệu bền vững (SAF) đã cất cánh từ sân bay ở London (Anh) đến TP New York (Mỹ).
Chuyến bay của VirginAtlanticmở đầu cho nỗ lực chứng minh tiềm năng của phương án lựa chọn phát thải thấp, từ đó tiến tới đảm bảo tương lai của ngành hàng không trong vài thập niên tới.
|
Sự lựa chọn vì tương lai
Chuyến bay, do dòng máy bay Boeing 787 thực hiện nhờ vào hệ thống động cơ Rolls-Royce Trent 1000 và nhận được một phần tài trợ của chính phủ Anh, đánh dấu lần đầu tiên một hãng hàng không thương mại thực hiện chuyến bay đường dài 100% bằng SAF. Đây là chuyến bay để chứng minh khả năng, và không có hành khách mua vé lẫn hàng hóa. Ở chiều bay về từ TP New York đến London, máy bay sẽ sử dụng nhiên liệu bình thường.
Tỷ phú Richard Branson, nhà sáng lập VirginAtlantic, Tổng Giám đốc Shai Weiss và Bộ trưởng Giao thông Anh Mark Harper có mặt trong số những hành khách trên chuyến bay lịch sửa. Máy bay cất cánh từ phi trường quốc tế Heathrow vào 18 giờ 49 ngày 28.11 (giờ Việt Nam) và đến sân bay quốc tế John F. Kennedy của TP New York vào 3 giờ 40 sáng 29.11.
Trong bối cảnh thế giới đang tìm cách giảm phát thải carbon, các hãng hàng không đặt cược vào nhiên liệu làm từ dầu ăn đã qua sử dụng, mà theo tính toán có thể giảm lượng phát thải carbon đến 70% so với nhiên liệu truyền thống. Đây là phương án khả thi cho phép các hãng hàng không tiếp tục cất cánh trước khi thế giới chuyển sang kỷ nguyên sử dụng máy bay chạy điện và hydrogen trong những thập niên kế tiếp.
Ngành hàng không chịu trách nhiệm từ 2-3% lượng khí phát thải toàn cầu. SAF được xem là chìa khóa dẫn đến cắt giảm mạnh lượng khí phát thải. Tuy nhiên, giá SAF lại đắt đỏ, cao gấp 5 lần nhiên liệu truyền thống và hiện chỉ chiếm không đến 0,1% tổng nhiên liệu dành cho máy bay trên thế giới. Bên cạnh đó, các động cơ của máy bay thương mại vẫn chưa được cấp giấy phép để sử dụng nhiên liệu hơn 50% SAF. Vì thế, đại đa số các chuyến bay sử dụng phối hợp SAF hàm lượng thấp với nhiên liệu truyền thống.
![]() |
SAF và Hội nghị COP28
Được VirginAtlanticgọi là chuyến bay Flight100, chuyến bay được thực hiện vài ngày trước khi Hội nghị Liên Hiệp Quốc về chống biến đổi khí hậu (COP28) được khai mạc ở Dubai (UAE) vào ngày 30.11. Chuyến bay cũng được thực hiện vào thời điểm giới chức ngành hàng không toàn cầu nhóm họp tại Dubai trước thềm Hội nghị COP28 trong nỗ lực tìm cách thống nhất mục tiêu tạm thời về cắt giảm lượng khí thải carbon trong ngành hàng không. Cụ thể, Hội nghị Hàng không và Nhiên liệu thay thế (CAAF) do LHQ chủ trì đã thảo luận mục tiêu đến năm 2030 cần cắt giảm lượng khí thải trong ngành hàng không từ 5% đến 8%. Điều này dự kiến được thực hiện nhờ vào việc sử dụng nhiên liệu ít gây ô nhiễm.
Flight100 được triển khai theo sau chuyến bay thành công vượt Đại Tây Dương do dòng máy bay tư nhân Gulfstream G600 thực hiện với cùng dạng nhiên liệu một tuần trước đó. Như đã đề cập ở trên, SAF đã được sử dụng phối hợp với nhiên liệu phản lực kerosene. Tuy nhiên, sau các cuộc thử nghiệm thành công, VirginAtlantic và các đối tác Rolls-Royce, Boeing, BP và những công ty khác giành quyền được cấp phép vận hành những chuyến bay chỉ sử dụng SAF. Virgin Atlantic cho biết nhiên liệu được sử dụng cho chuyến bay Flight100 chủ yếu được làm từ dầu ăn qua sử dụng và mỡ động vật thải ra, trộn lẫn với một lượng nhỏ dầu kerosene tổng hợp từ những phần còn lại của trái bắp.
Chuyến bay của Virgin Atlantic không phải là nỗ lực đầu tiên nhằm chứng minh máy bay có thể sử dụng SAF. Tháng 12 năm ngoái, một phiên bản quân sự của dòng máy bay Airbus A330 đã vận hành bằng SAF. Còn Hãng Emirates của UAE hồi giữa tháng 11 cho biết đã thực hiện chuyến bay của A380, dòng máy bay lớn nhất thế giới bằng cách sử dụng SAF cho 1 trong 4 động cơ. Nhiều hãng hàng không châu Âu, bao gồm Virgin Atlantic, IAG (thuộc British Airways) và Air France bày tỏ ý định sử dụng 10% SAF trong các chuyến bay từ năm 2030. Nếu muốn đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, ngành hàng không thế giới phải tìm cách nâng tỷ lệ này lên 65%.
Ngành hàng không kỳ vọng chuyến bay của VirginAtlanticsẽ làm nổi bật nhu cầu cần có sự tham gia của các chính phủ nếu muốn SAF sử dụng phổ biến hơn trong tương lai.
Thế giới khổ vì giới siêu giàu chuộng máy bay riêng
Tờ The Guardian vừa công bố kết quả tính toán mới đây về hoạt động tấp nập của các máy bay thuộc về giới siêu giàu và người nổi tiếng. Theo đó, gần 300 máy bay tư nhân thuộc về 200 người thuộc giới siêu giàu và người nổi tiếng đã thực hiện số chuyến bay với tổng chiều dài tương đương 11 năm hành trình kể từ năm 2022, thời điểm thế giới bắt đầu quay lại hoạt động hàng không sau thời gian đại dịch. Ước tính của tờ báo Anh phát hiện lượng khí thải carbon đến từ 44.739 hành trình của số máy bay trên là vào khoảng 415.518 tấn CO2, tức tương đương lượng khí phát thải của gần 40.000 người Anh. |
ĐỊNH NGUYỄN
Bình luận