Công cụ và sự lệ thuộc

“Công cụ” mà chúng tôi muốn nói ở đây là một ứng dụng tìm kiếm trên mạng internet, lâu nay đã trở nên thân quen, phổ biến với nhiều người: Google.

Từ chỗ mới mẻ, Google đã thiết thân trong đời sống ở mọi nơi. Với không ít người,  nhất là giới trẻ, Google và các sản phẩm như Gmail, Google Maps… đã thân thiết hơn cả bạn thân ngoài đời thực. “Cái gì không biết cứ hỏi Google” là câu khẳng định chắc nịch của một giáo viên trẻ ở TPHCM mà người viết từng nghe. Chàng thanh niên mới đi dạy này tương tác rất nhiều với công cụ tìm kiếm Google: từ việc tra cứu giá cả các mặt hàng cần thiết đến sách tham khảo. Khi cần đến một nơi lạ, thầy giáo trẻ lại cắm cúi gõ vào Google Maps và có lần thừa nhận: “Tuyệt thật. Cái gì nó cũng biết!”.

Hinh bai Cong cu va su le thuoc.jpg (72 KB)

Việc hỏi người một ai đó khả tín hay tra cứu sách vở trên thực tế, dường như ngày càng ít lại, không chỉ với thầy giáo trẻ trên mà cũng dễ bắt gặp ở không ít thành phần thuộc các ngành nghề khác. Có những người buôn bán chuyên cập nhật giá cả thị trường hay thông tin về sản phẩm qua việc tương tác với Google.

Nhưng, cũng như mọi sự, Google cũng dẫn đến những hệ lụy, ngộ nhận, quá đà. Và thực ra, không phải cái gì nó cũng biết như có người nhận xét. Dù có dữ liệu “khổng lồ” nhưng ứng dụng này cũng có sự hữu hạn, có những cái nó không đáp ứng được. Với sản phẩm Google Maps càng rõ hơn: thế giới rộng lớn và biến động từng giây, có nhiều khu vực, sự mô tả của Google Maps không cập nhật, tựa vào đó để dấn bước lắm khi phiêu lưu. Vẫn nhớ chuyện tức cười khi chứng kiến một bạn trẻ từ miền Tây vốn ít đi Sài Gòn, lăm lăm điện thoại xuống xe ở một góc phố và thay vì hỏi đường ở chỗ mọi người đông đảo và sẵn lòng, cậu dán mắt vào sự hướng dẫn đường của công cụ trên điện thoại để… lạc đường, đi theo hướng ngược lại ở nơi chỉ có… hai hướng đi! Chuyện lỗi của Google Maps là dễ hiểu và thường xuyên xảy ra, có chuyện dở khóc dở cười.

Mới đây, người viết hỏi hai bạn trẻ trong hiệu cà phê quen và các bạn này cũng không lạ, về một phiên bản điện thoại thông minh. Hai bạn đang ngả nghiêng trên ghế sa lông và tay lướt điện thoại liên tục, nói trỏng: “Vào Google mà tra cứu!”. Hụt hẫng.

Dường như nhiều người quá lệ thuộc vào công nghệ, thay vì khai thác sử dụng như một công cụ. Mỗi khi mất điện, hỏng máy tính, điện thoại…, sự trống vắng vô cùng đáng kể xuất hiện ở tư gia, cơ quan, quán xá… Tương tác thân ái như trò chuyện thân mật, hỏi han, chia sẻ không phải không có, không còn nhưng đã khác ngày cũ khi chưa có mạng và các sản phẩm từ công nghệ. Bây giờ thay vì hỏi thăm đường, nhiều người cậy hết vào chiếc điện thoại đến phụ thuộc. Còn khi nghiên cứu, viết lách hay tìm hiểu học tập, thay cho đọc sách hoặc tham vấn, lại thích “làm việc” với Google trong khi khả năng của ứng dụng cũng chỉ hữu hạn. Văn hóa gặp gỡ dường như có sự chênh chao. Đời sống thường nhật có vẻ đã lạnh nhạt hơn nhiều bởi công nghệ.

Điều này, chính vị lãnh đạo Giáo hội toàn cầu - Đức Phanxicô cũng đã nhìn nhận và ngài từng nói trong cuộc tiếp kiến với các tham dự viên tại một hội nghị về sự sống: “Công nghệ không thể thay thế sự tiếp xúc của con người”. Đây cũng như một thông điệp nhắn gởi đến tất cả những ai quan tâm đến sự phát triển toàn diện, hướng tới việc kiến tạo một đời sống cân bằng, hài hòa…

THIÊN ÂN

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Chiếc bánh mùa trăng tròn
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Những nụ cười tươi tắn của trẻ em làng Konskoi, thuộc giáo xứ Đak Tân, giáo phận Kon Tum, khi đón nhận những chiếc bánh Trung Thu được gởi lên từ miền xuôi, mang theo yêu thương đến với các em.
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Những nụ cười tươi tắn của trẻ em làng Konskoi, thuộc giáo xứ Đak Tân, giáo phận Kon Tum, khi đón nhận những chiếc bánh Trung Thu được gởi lên từ miền xuôi, mang theo yêu thương đến với các em.
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Từ 1808 đã có địa danh Phú Lợi, là tên một làng (thôn) thuộc tổng Bình Chánh, huyện Bình An, phủ Phước Long, trấn Biên Hòa.
Vẻ đẹp theo năm tháng
Vẻ đẹp theo năm tháng
Tòa Giám mục Kon Tum là một trong những công trình kiến trúc và văn hóa nổi bật tại thành phố Kon Tum (cũ), điểm đến lý tưởng cho những ai đam mê tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, và kiến trúc độc đáo của miền đất cao nguyên. 
Thu về nhớ “trong gia đình”
Thu về nhớ “trong gia đình”
Trung Thu năm đó, tôi có chuyến đi thiện nguyện với nhóm sinh viên ở huyện Bình Chánh (TPHCM), chỗ này xa trung tâm đâu chừng hai chục cây số, vậy mà xe đi hơn 2 tiếng đồng hồ mới tới nơi.
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Ngày bổn mạng (quan thầy), nghi thức rước kiệu thường được cử hành trước thánh lễ theo hình thức của cuộc rước nhập lễ (proscessio).
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 3)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 3)
Địa danh Bình Dương xuất hiện ở Việt Nam vào khoảng năm 1692, sau khi Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh thiết lập hệ thống quản lý hành chánh cho vùng đất phía Nam này.
Giờ đố vui giáo lý
Giờ đố vui giáo lý
Bên cạnh các hoạt động vui chơi, thời gian thi đố vui giáo lý còn mang đến niềm vui cho các em thiếu nhi khi có cơ hội thể hiện kiến thức đã học, đồng thời phát huy tinh thần chung sức của đội nhóm.