Cuộc lữ hành đức tin
Tổ tiên dân tộc Do Thái đã đi 40 năm trong sa mạc trước khi về được Đất Hứa. Họ đã chịu bao cảnh khổ cực như thiếu nước uống và lương thực, nhưng nhận biết rằng Thiên Chúa vẫn che mặt trời nóng bức bằng cột mây, soi sáng đêm tối bằng cột lửa, vẫn để manna rơi xuống từng ngày dù nó không có đầy đủ mùi vị như những bữa tiệc khi họ còn làm nô lệ trong nước Ai Cập. Nhất là họ luôn nhớ đến bữa tiệc Vượt Qua mà Thiên Chúa đã “cứu thoát người chính trực và tiêu diệt kẻ địch thù”, và luật sống của dân Chúa là “có phúc cùng hưởng, có họa cùng chia” khi cùng đi với nhau trong cuộc xuất hành về Đất Hứa.
Abraham như một lữ khách gương mẫu: ông hoàn toàn tin vào sự an bài của Thiên Chúa, đã bỏ thần tượng của tổ tiên, bỏ nhà cha mẹ ở vùng Lưỡng Hà (là nước Iran - Iraq ngày nay), để đi về hướng Tây, đến được Palestin là vùng đất Chúa hứa ban. Ông không biết mình đi về đâu, nhưng cứ đi mãi, vì tin vào lời Chúa hứa sẽ ban một nơi ở vĩnh hằng và trở thành tổ phụ của một dân tộc đông như sao trời cát biển. Abraham đã tới cư ngụ tại Đất Hứa như lữ khách và cho tới lúc nhắm mắt lìa đời, vẫn tin Chúa sẽ ban cho ông một quê hương để đi về. Abraham dám hy sinh cả đứa con độc nhất để biểu lộ lòng tin yêu đối với Chúa, và không bao giờ dừng lại để hưởng thụ những gì mình có trong cuộc sống thế trần.
Nhiều người thời nay, dù đang đi trên đường đời, lại không biết mình sẽ đi về đâu. Mỗi ngày họ biết mình phải học hành để có kiến thức, phải làm việc để có phương tiện sống, nhưng họ tự hỏi: học hành, làm việc, kiếm sống để làm gì nếu một ngày kia phải từ bỏ tất cả với cái chết như điểm chấm hết của kiếp người? Mỗi ngày họ phải làm đi làm lại những công việc quen thuộc đến độ nhàm chán, mỏi mệt như một vận động viên chạy mãi một đường vòng mà chẳng phải để thi đấu hay tranh giải thưởng nào. Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong bài hát “Một cõi đi về” đã diễn tả những cảm xúc đầy ưu tư khắc khoải đó:
Bao nhiêu năm rồi còn mãi ra đi
Đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt
Trên hai vai ta đôi vầng nhật nguyệt
Rọi suốt trăm năm một cõi đi về.
Nghe mưa nơi này lại nhớ mưa xa
Mưa bay trong ta, bay từng hạt nhỏ
Trăm năm vô biên chưa từng hội ngộ
Chẳng biết nơi nao là chốn quê nhà.
Những cảm xúc đó có thể là khá xa lạ với người tín hữu Công giáo, nhưng lại rất gần gũi với một số người thời nay, vì đã tìm kiếm những giá trị “vô thường” mà không nhận ra ý nghĩa vĩnh hằng của mình. Họ chạy theo niềm vui tạm bợ, nhưng con tim vẫn khắc khoải, không tìm thấy quê hương đích thực.
Ngược lại, người Công giáo xác tín về quê hương vĩnh hằng Nhà Cha Trên Trời, nơi con cái sum họp trong hạnh phúc và chân thiện mỹ. Nhờ Chúa Giêsu Kitô, họ nhận ra mình là con cái của Cha, sống mỗi ngày trong niềm vui và bình an, thẳng tiến về quê hương yêu dấu. Vậy, chúng ta sẽ sống và bước đi thế nào trên hành trình ấy?
Thái độ khi đi đường
Thái độ đầu tiên là tiến bước vững vàng khi đặt trọn vẹn niềm tin yêu vào Chúa, như Abraham và dân tộc Do Thái đã làm gương cho ta trong cuộc lữ hành trần thế. Khi nhận biết rằng từng giây phút trong đời, Chúa yêu thương từng người, ban cho biết bao ân huệ, ta hãy tôn thờ và kính mến Chúa, thay vì đi tôn thờ những ngẫu tượng vật chất, giả tạo, như bao người hiện nay.
Thái độ thứ hai cần có trong cuộc lữ hành, đó là khi giao phó các ân huệ trên đây, Chúa đòi ta phải hành động như người quản gia trung tín và khôn ngoan, biết sử dụng và chia sẻ chúng cách quảng đại cho mọi anh chị em đang đồng hành trên đường đời. Vì thế, Chúa Giêsu đã mời gọi: “Anh em đừng sợ vì Cha anh em đã vui lòng ban Nước của Ngài cho anh em. Hãy bán những tài sản của mình đi mà bố thí. Hãy sắm lấy những túi tiền không hề cũ rách, một kho tàng không thể hao hụt ở trên trời, nơi kẻ trộm không bén mảng và mối mọt không đục phá. Vì kho tàng của anh em ở đâu, thì lòng anh em ở đó… Anh em hãy thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sẵn. Hãy làm như những người đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ vừa về tới và gõ cửa, là mở ngay…” (x. Lc 12,32-48).
Như thế, trong cuộc lữ hành đức tin, chúng ta đều đang bước đi cùng nhau trên “con đường sự thật và sự sống là chính Đức Giêsu Kitô”. Mỗi người chia cho nhau những ân phúc của Chúa để “có phúc cùng hưởng, có họa cùng chia”. Hãy trở thành những hành khất của Chúa Kitô trong thời đại hôm nay, giống như những “tên ăn mày” tinh thông võ nghệ của Cái Bang ở Trung Quốc thời xưa trong các truyện võ lâm. Thời khởi đầu của một số dòng tu, các thành viên cũng đi ăn xin để sống theo tinh thần nghèo khó của Đức Giêsu, nhưng rồi dần dần người ta quên mất tinh thần ấy.
Hãy nhận Đức Giêsu là bang chủ cho bang Hành Khất Kitô để sống lại tinh thần nghèo khó của Người, chúng ta sẽ học hành chăm chỉ để tinh thông sự thật toàn diện mà Người truyền dạy để có thể rao giảng Tin Mừng cứu độ cho muôn loài. Nhờ nội lực từ các bí tích, nhất là bí tích Thánh Thể, và ân sủng của Chúa Thánh Thần, mỗi người sẽ sử dụng lưỡi gươm sắc bén là Lời Chúa để chiến đấu chống lại tà ma, quỷ dữ; bảo vệ người bị áp bức, hành hiệp giang hồ, hàng ma phục linh, như những anh hùng, hiệp nữ trong xã hội hôm nay.
Năm Thánh 2025 như mời gọi từng người nhìn lại con đường lữ hành của mình để bước đi trong hy vọng và tin yêu.
“... Chúa đòi ta phải hành động như người quản gia trung tín và khôn ngoan, biết sử dụng và chia sẻ chúng cách quảng đại cho mọi anh chị em đang đồng hành trên đường đời...” |
Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn
Bình luận