Dép

Dép, một dạng giày mở được dùng trong khí hậu ấm áp. Dụng cụ bao chân này có tầm quan trọng trong Sách Thánh. Cả hai việc xỏ và cởi dép thường được coi như một biểu tượng và việc đi chân không là dấu chỉ của sự tủi hổ, phiền muộn và túng nghèo.

Quan chức, binh lính và sứ giả thường mang dép : “Gioab, ... Trong thời bình nó đã đổ máu người như trong thời chiến, làm cho đai lưng và giày nó mang vấy máu chiến tranh...” (1V 2,5). “hãy đứng vững, lưng thắt đai là chân lý... chân đi giày là lòng hăng say loan báo tin mừng bình an” (Ep 6,14-15).

- Cởi và xỏ dép là phận vụ của đầy tớ : “có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến với tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người” (Mc 1,7 // Mt 3,1 // Lc 3,16 Ga 1,27). Ông Gioan Tẩy Giả còn coi mình không đáng làm đầy tớ Chúa Giêsu Kitô (Cv 11,25).

- Tỏ dấu tôn kính trước mặt Chúa, như Chúa đã bảo ông Môsê : “chớ lại gần, cởi dép ở chân ra, vì nơi ngươi đang đứng là đất thánh” (Xh 3,5 x. Gs 5,15 Cv 7,33).

- Bày tỏ sự khước từ yêu sách đòi quyền sở hữu: “người chị dâu hay em dâu sẽ đến gần người ấy trước mặt các kỳ mục, rút một chiếc dép người ấy ra khỏi chân, nhổ vào mặt người ấy và lên tiếng nói : ngươi không xây nhà cho anh em mình thì phải xử như thế đó! Trong Israel người ta sẽ gọi tên người ấy là kẻ bị lột dép” (Đnl 25,9-10 x. R 4,7-8 Tv 60,8 // Tv 108,9).

- Tiên báo sự thất bại và thất sủng của Ai Cập và Assyria. “Cũng như tôi tớ Ta là Isaia suốt ba năm trường đã ở trần và đi chân không để nên dấu chỉ điềm báo cho người Ai Cập và người Cút...” (Is 20,2-4).

- Dấu chỉ của nỗi phiền muộn và sự thống hối : “Vua Đavít lên đồi cây Ôliu, vừa lên vừa khóc, đầu trùm khăn, chân đi đất...” (2V 15,30. Dép được dùng như biểu trưng :

- của sự sẵn sàng để hành động, như trong bữa ăn xuất hành, “các ngươi phải ăn thế này : lưng thắt gọn, chân đi dép, tay cầm gậy. Các ngươi phải ăn vội vã : đó là Lễ Vượt Qua mừng Đức Chúa” (Xh 12,11).

- của sự áp bức và bất công : “Vì chúng bán người công chính để lấy tiền, bán kẻ nghèo khổ với giá một đôi giày” (Am 2,6). “Ta sẽ lấy tiền bạc mua đứa cơ bần, đem đôi dép đổi lấy tên cùng khổ” (Am 6,6).

- của địa vị : “Ta đã cho ngươi mặc đồ gấm vóc, đi giày da mềm, thắt khăn vải mịn và khoác toàn tơ lụa” (Ed 16,10). Dụ ngôn người cha nhân hậu bảo gia nhân... “xỏ dép vào chân cậu” con trai hoang đàng trở về (Lc 15,22).

Dép là một điển hình về nhu cầu tối thiểu được sở hữu khi phục vụ Chúa, như chỉ thị cho nhóm Mười Hai khi sai họ đi giảng “... được đi dép...” (Mc 6,9 Mt 10,10 // Lc 10,4 Lc 22,35).

Lm. Phạm Quốc Túy - Giáo phận Phú Cường

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Hy sinh bỏ mình
Hy sinh bỏ mình
“Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được” (Lc 14,26).
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Việc Chúa Giêsu Kitô vâng lời tuân phục Chúa Cha được xem như một sự tự nguyện làm người để cứu nhân loại, một hành động xả kỷ để phục vụ tha nhân.
Nước Chúa và việc gia nhập
Nước Chúa và việc gia nhập
Gia nhập hay thừa hưởng Nước Chúa là đặc ân dành cho những người nhận biết và sống theo luật Chúa. Họ có phần trong công trình cứu độ và là người công chính trong Đức Kitô.
Phép rửa và ý nghĩa
Phép rửa và ý nghĩa
Tân Ước dùng nhiều hình ảnh khác nhau để giải thích ý nghĩa của phép rửa, chẳng hạn chết và sống lại với Đức Kitô, dự phần cái chết của Người và được rửa sạch tội lỗi.
Trang bị tinh thần
Trang bị tinh thần
Thánh Kinh cung cấp những mẫu gương của những cá nhân được trang bị để thực hiện những công việc hay những trách vụ thuộc bản chất thiêng liêng.
Xa hoa
Xa hoa
Lối sống dư dật xa hoa liên hệ với của cải hay địa vị, nhất là bậc vương giả. Thánh Kinh cảnh báo về những nguy hiểm trước những cảnh tượng xa hoa không cần thiết, nhưng khuyến khích loại quang vinh đích thực phản ánh vinh quang và danh...