Thành phố Hồ Chí Minh đang tiến hành thử nghiệm việc bỏ đồng hồ đếm ngược đèn giao thông. Ý kiến về quyết định này vẫn đang được bàn luận sôi nổi. Một số người cho rằng bộ đếm ngược đóng vai trò quan trọng trong việc giúp người tham gia giao thông chủ động hơn, tránh tình huống bất ngờ khi đèn chuyển màu. Tuy nhiên, cũng có ý kiến khác ủng hộ việc bỏ đồng hồ đếm ngược sẽ buộc người tham gia giao thông tập trung quan sát, từ đó đưa ra quyết định an toàn và hợp lý hơn. Để có cái nhìn khách quan nhất, các cơ quan chức năng đang tiếp tục lắng nghe ý kiến từ người dân.
Việc thí điểm bỏ bộ đếm ngược đèn giao thông là để tìm thêm giải pháp cho nạn kẹt xe, an toàn giao thông. Ùn tắc giao thông vào những giờ cao điểm là chuyện thường ngày, cho dù đèn đỏ, vàng, xanh vẫn chuyển màu cách nhịp nhàng. Thực tế cho thấy, lắm khi đèn đỏ chưa lùi hết con số, thì những tiếng còi, tiếng xe đã rú lên để tìm cách vượt lên trước. Tệ nhất là không ít người cố vượt ngã tư ở những giây cuối của đèn xanh. Ai cũng cố len, cố lách nên đã gây cảnh kẹt xe, thậm chí tai nạn ở ngã tư, ngã ba…
Kẹt xe và tai nạn giao thông là chuyện đau đầu ở nhiều thành phố. Có quá nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân thiếu vắng lòng tự trọng, tôn trọng người khác, thiếu kiên nhẫn, nhường nhịn nhau khi tham gia giao thông.
Cách đây 10 năm, Đức cố Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc, Chủ tịch HĐGMVN, đã thay mặt HĐGMVN ký kết với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia về Chương trình Phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động tín hữu Công giáo tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Nhân sự kiện này, ngài đã có lần đề cập giáo huấn xã hội của Giáo hội về văn kiện “Hướng dẫn Chăm sóc Mục vụ Đường phố” (“Guidelines for the Pastoral Care of the Road”) của Hội đồng Tòa Thánh về Mục vụ Di dân và Người Lưu động được ban hành ngày 24.5.2007. Đức Hồng y Renato Raffaele Martino, lúc đó là Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Công lý và Hòa bình, khi giới thiệu văn kiện này, đã nói lên quan điểm: “Giáo hội và Nhà nước, mỗi bên trong lãnh vực của mình, cần phải cố gắng tạo ra nơi công chúng một ý thức chung về vấn đề an toàn giao thông, và dùng mọi phương tiện trong khả năng để cổ võ việc giáo dục thích hợp ý thức đó nơi người điều khiển các phương tiện lưu thông, các khách du hành, người đi bộ”.
Để thực hiện an toàn giao thông một cách hữu hiệu, chắc chắn không thể dừng lại ở đèn xanh, đèn đỏ, ở vạch ngang, vạch thẳng, lề phải, lề trái, mà còn phải bao hàm những bài học về phép lịch sự, về sự tự trọng và tôn trọng nhau... trong đời sống xã hội nói chung. Vì thế, đây là một vấn đề không chỉ về mặt xã hội, mà còn về giáo dục ý thức đạo đức, lương tâm, tôn trọng sự sống của con người.
Quốc Việt
Bình luận