Đồng tính dưới góc nhìn Kitô hữu

ĐỪNG VỘI THEO TRÀO LƯU

Đinh Vương Tuyết Trinh (tỉnh Bình Phước): Thế hệ chúng tôi ngày trước rất khắt khe về chuyện hôn nhân, gia đình. Vì thế, khi biết trong xã hội ngày nay có nhiều cặp đồng tính kết hôn, chung sống, tôi cảm thấy rất “sốc” và sẽ không bao giờ tán thành. Mặt khác, điều này lại càng trái với Giáo luật, luân lý. Chẳng phải từ thuở tạo thiên lập địa, Thiên Chúa đã tạo Ađam và Evà - một nam một nữ chung sống, vậy thì cớ gì ngày nay chúng ta làm trái lại điều tự nhiên bấy lâu? Vấn đề đồng tính bây giờ đã có nước chấp thuận, cho phép. Với đà đó, tôi lo lắng làn sóng ủng hộ hôn nhân đồng giới ở các nước khác rồi sẽ thành trào lưu dâng lên mạnh mẽ. Chính thời điểm này rất cần những người Kitô hữu đan tay nhau bảo vệ giới luật của Giáo hội. Riêng mỗi cá nhân cần giữ vững lập trường, đức tin của mình chứ đừng vì “sợ” số đông mà vội vàng ủng hộ chuyện này.

TÔI PHẢN ĐỐI

Trần Thị Thanh Thủy (Quận Gò Vấp - TPHCM): Với tư cách là một người mẹ trong gia đình và là một người Công giáo, tôi phản đối sự chấp thuận hôn nhân đồng tính trong xã hội. Đồng tính luyến ái là vấn đề mà Giáo hội đã không đồng thuận từ xa xưa và cho đến hôm nay. Ngày nay, nhiều người bị dục vọng thân xác nhấn chìm, còn đời sống tâm linh lại giảm sút, chạy theo những giá trị ảo mà đã không biết trân trọng vẻ đẹp của Thiên Chúa ban cho loài người. Theo tôi, một số người sinh ra không hẳn đã là người đồng tính mà do những tác động tâm lý khiến họ lầm tưởng. Tuy nhiên, tôi không nghĩ sẽ phải loại trừ hoặc cách ly những hoàn cảnh đáng thương này.

ĐỒNG CẢM NHƯNG KHÔNG ĐỒNG TÌNH

Nguyễn Thị Thùy Vân (Nhân viên văn phòng): Bất cứ ai cũng muốn mình là một người bình thường, có được cuộc sống hạnh phúc. Nhưng một số người nếu lỡ sinh ra khác với mọi người mà lại phải hứng chịu những sự chỉ trích, chê trách thì thật là quá tội nghiệp. Vì thế nên tôi luôn đồng cảm với những người đồng tính, tôn trọng con người cũng như khát vọng tình yêu riêng của họ. Nhưng đồng thời tôi lại cũng không đồng tình với hành động luyến ái hoặc cho phép hôn nhân đồng tính. Việc công khai cho phép mối quan hệ này rất có khả năng sẽ làm gia tăng số những người đồng tính trong xã hội. Thêm nữa, việc này cũng sẽ phá vỡ cấu trúc gia đình đã có sẵn từ lâu dẫn đến những hệ quả trái tự nhiên.

TRÁNH SỰ KỲ THỊ

Nguyễn Văn Huấn (Quận Thủ Đức-TP.HCM): Theo tôi vấn đề người đồng tính cùng những đòi hỏi liên quan ngày càng trở nên phổ biến trong cuộc sống. Người Kitô ít nhiều cũng từng tiếp xúc hoặc nhìn thấy nhiều trường hợp đồng tính nhưng chúng ta phải luôn rõ ràng trong quan niệm của mình. Và cạnh đó chúng ta cũng nên tránh sự kỳ thị hay đối xử bất công với người đồng tính. Chúng ta hãy cứ giữ vững lập trường tuân theo luân lý, đạo đức mà Giáo hội đã răn dạy, tuy nhiên hãy có cái nhìn bao dung, tránh thái độ phản ứng tiêu cực.

TĂNG CƯỜNG KIẾN THỨC CHO GIÁO DÂN

Nguyễn Tuấn Hoan (Giáo lý viên Dự Tòng, Gx. Bắc Hà – TPHCM):Đây là vấn đề không mới đối với Giáo hội Công giáo. Ngay trong Kinh thánh Cựu Ước, Thiên Chúa Giavê đã phạt dân thành Sodoma vì tội giao hợp cùng phái này (St 19,1-29). Theo Kinh Thánh Tân Ước, Chúa Giêsu phán với những người Pharisêu rằng:“Từ đầu tiên Thiên Chúa đã dựng nên loài người có nam có nữ, người nam sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình...”(Mt 19,3-6). Đó là định nghĩa hôn nhân một nam một nữ, chứ không phải là đồng tính như ngày nay người ta muốn định nghĩa:“Hôn nhân là sự kết hợp giữa hai người”.Luật luân lý phải dựa vào Kinh Thánh của Thiên Chúa là tiêu chuẩn tối cao,chứ không dựa vào ý kiến đa số hoặc sự bất toàn của loài người.

Như vậy quá rõ, giáo lý Công giáo, ngay trong thời đại chúng ta sống, dựa trên Kinh thánh và không chấp nhận hôn nhân đồng tính để bảo vệ tính toàn vẹn và ý nghĩa đích thực của hôn nhân. Tuy nhiên, trong tinh thần bác ái, Giáo hội vẫn có một cái nhìn nhân từ không kết án họ, nhưng đón nhận, thông cảm và cư xử tế nhị.“Thiên Chúa dựng nên con người có nam có nữ và thân xác họ là để trao hiến cho nhau. Hội Thánh chấp nhận những người thấy mình có khuynh hướng đồng tính luyến ái. Ta không nên kỳ thị chống đối họ. Nhưng, Hội Thánh xác định rằng: những quan hệ tình dục giữa những người đồng tính luyến ái trong bất cứ hình thức nào đều nghịch lại trật tự của tạo dựng”(GLHTCG 2358-2359).

Trách nhiệm của các vị chủ chăn và các giáo lý viên là làm sao giúp cho giáo dân nắm bắt được những vấn đề của thời cuộc và quan điểm của Giáo hội về vấn đề hôn nhân.

tin liên quan

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Sài gòn, thương lắm “bún treo”!
Sài gòn, thương lắm “bún treo”!
Giữa cái nắng mưa, sự ồn ã, huyên náo nơi đất Sài thành, đâu đó ở những góc phố, con đường, vẫn ánh lên mấy điều dễ thương, ấm áp, chân tình. Như là thùng trà đá đặt chỗ vỉa hè, mấy trạm hớt tóc, bơm xe… miễn phí đón...
Giáo dân muốn đón cha xứ mới như thế nào?
Giáo dân muốn đón cha xứ mới như thế nào?
Các giáo phận thường xuyên tổ chức những đợt thuyên chuyển linh mục, và việc tiếp đón các ngài nơi nhiệm sở mới mỗi nơi mỗi phương cách. Ðiểm chung là tâm tình đơn sơ, gần gũi, không hình thức khoa trương, một bữa cơm giản đơn hoặc một hoạt...
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Sài gòn, thương lắm “bún treo”!
Sài gòn, thương lắm “bún treo”!
Giữa cái nắng mưa, sự ồn ã, huyên náo nơi đất Sài thành, đâu đó ở những góc phố, con đường, vẫn ánh lên mấy điều dễ thương, ấm áp, chân tình. Như là thùng trà đá đặt chỗ vỉa hè, mấy trạm hớt tóc, bơm xe… miễn phí đón...
Giáo dân muốn đón cha xứ mới như thế nào?
Giáo dân muốn đón cha xứ mới như thế nào?
Các giáo phận thường xuyên tổ chức những đợt thuyên chuyển linh mục, và việc tiếp đón các ngài nơi nhiệm sở mới mỗi nơi mỗi phương cách. Ðiểm chung là tâm tình đơn sơ, gần gũi, không hình thức khoa trương, một bữa cơm giản đơn hoặc một hoạt...
Lo ngại một làn sóng lừa đảo mới
Lo ngại một làn sóng lừa đảo mới
Sự cố rò rỉ thông tin cá nhân tại Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) khiến nhiều người lo ngại về một làn sóng lừa đảo mới. Những chiếc bẫy lừa đảo vốn đã rất phức tạp đối với cá nhân lẫn doanh nghiệp, nay chắc chắn...
Làm sao để giảm “sáng tạo nội dung nhảm nhí”?
Làm sao để giảm “sáng tạo nội dung nhảm nhí”?
Một người phụ nữ xa cách gia đình gần 30 năm, con cái vừa tìm gặp; một người đàn ông sống chung với bà ở Đồng Tháp, với những trạng thái cảm xúc khi chia tay gây lắng đọng.
Ngôi nhà ký ức đức tin
Ngôi nhà ký ức đức tin
Nhiều giáo dân Công giáo đã chia sẻ ý kiến về sự cần thiết có một nhà truyền thống giáo xứ, được ví như một “kho tàng” lịch sử. Ðây là nơi lưu giữ thông tin, hình ảnh và hiện vật, giúp bà con giáo dân thêm hiểu, thêm yêu...
Một vài gợi ý về sân vui chơi ở đô thị
Một vài gợi ý về sân vui chơi ở đô thị
Các báo và mạng xã hội mới đây lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh 5 người ngang nhiên chặn đường trong khu dân cư để giăng lưới đánh cầu lông.
Lớp dạy nghề ở vùng ven thị thành
Lớp dạy nghề ở vùng ven thị thành
Trong một không gian xanh mát là những lớp học đặc biệt của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp cho người khuyết tật và trẻ mồ côi TPHCM, đang đào tạo nhiều ngành nghề đa dạng, phù hợp với từng dạng khuyết tật, nhằm trang bị cho học viên những...
Khi xứ đạo có nữ lễ sinh
Khi xứ đạo có nữ lễ sinh
Lâu nay, trong cái nhìn quen thuộc của người tín hữu Việt Nam, lễ sinh phục vụ bàn thánh luôn là các em nam. Trong những năm gần đây, đã có những xứ đạo có trẻ nữ giúp lễ. Vấn đề này vẫn còn gây nhiều ý kiến khác nhau,...