Ðừng quá lo lắng về môn Toán của con trẻ

Các chuyên gia từ Đại học Chicago (Mỹ) đã xem xét dữ liệu từ 64 quốc gia tham gia chương trình “Đánh giá sinh viên quốc tế”, với các bài kiểm tra các kỹ năng về toán học, khoa học và đọc dành cho những học sinh 15 tuổi và công bố nghiên cứu vào tháng 2 vừa qua. Bà Julianne Herts, thành viên nhóm nghiên cứu, đang làm việc trong lĩnh vực tâm lý nhận thức cho biết: “Nỗi lo lắng về môn Toán rất phổ biến trên toàn thế giới. So sánh giữa các quốc gia, nước nào có nhiều học sinh “mất ăn mất ngủ” với môn Toán hơn thì lại có xu hướng học không tốt môn này”.

Tiến sĩ Alana Foley, chuyên gia về tâm lý phát triển cho rằng: “Có nhiều lý do để tin rằng đây là mối quan hệ hai chiều. Thành tích kém trong môn Toán sẽ dẫn đến sự lo lắng, nhưng cũng có những nghiên cứu đưa ra một hướng khác, đó là, nếu bạn quá âu lo về môn học này, nó sẽ khiến bạn mất tập trung”. Không ít học sinh đạt điểm cao trong các bài kiểm tra cũng vẫn thấy không an tâm. Một số nhà nghiên cứu khác lại tìm ra nguyên nhân về sự lo lắng môn Toán ngay từ nhỏ. Giáo sư tâm lý học Sian Beilock nhận định: “Áp lực và thành tích liên quan chặt chẽ đến những đứa trẻ mong muốn học tốt, đạt thành tích cao trong học tập”.

Một vấn đề là chúng ta có khuynh hướng dựa vào môn Toán để đánh giá học sinh có khả năng hay không, hơn là thừa nhận các khả năng và kỹ năng trong kết quả học tập và thực hành. Các nhà nghiên cứu tin rằng vì những áp lực nói trên, sự lo lắng đã định hình trước khi một đứa trẻ thật sự được học Toán.

Vậy những kỹ năng Toán học chủ yếu ở thời kỳ mẫu giáo là gì? Theo tiến sĩ Levine, mặc dù trẻ biết đếm ở tuổi mẫu giáo, nhưng không cần thiết chúng phải hiểu nghĩa những con số. Một đứa trẻ 2 tuổi có thể đếm đến 10. Ở trường mẫu giáo, những đứa trẻ có thêm các kỹ năng, chúng có thể hiểu để tạo ra giá trị 5, chúng có thể giơ ba ngón tay trên một bàn tay, và hai ngón tay ở bàn tay kia (hoặc giơ bốn ngón và một ngón). Khi 4-5 tuổi, chúng có thể bắt đầu đếm số ngược...

Trong một nghiên cứu vào năm 2015, cha mẹ sử dụng một chương trình mang tên “Bedtime Math”, là một ứng dụng trên điện thoại di động nhằm cho con cái tiếp xúc với những con số. Kỹ năng toán học được cải thiện mạnh mẽ ở nhóm trẻ có cha mẹ quan tâm toán học. Kết luận của các nhà khoa học từ nghiên cứu này: “Hãy nghĩ về môn Toán như là một điều gì đó trong phạm vi ở nhà, chứ đừng chỉ trong trường học”.

Minh Hùng

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Áp lực của người cầm phấn
Áp lực của người cầm phấn
Ngày 15.9.2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 19 về khen thưởng, kỷ luật học sinh, trong đó bỏ hình thức đình chỉ học tập và đuổi học, nhưng nhấn mạnh về bản kiểm điểm, nhắc nhở và phê bình nghiêm khắc nếu học sinh vi...
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Chiều ngày 24.9.2025, đoàn đại biểu Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM do ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM, làm trưởng đoàn đến thăm Tòa Tổng Giám mục TGP TPHCM.
Tô canh bún ngày xưa
Tô canh bún ngày xưa
Tôi vẫn nhớ những bữa xế ở quê ngày còn nhỏ, khi mẹ bưng một tô canh bún nóng hổi đặt trước mặt mình. Đó thường vào lúc một buổi chiều mưa ướt trời ở quê nhà.
Thú vị chợ chuyên doanh
Thú vị chợ chuyên doanh
Trên quốc lộ 80 hướng về Rạch Giá, có một đoạn ngắn thôi, hai bên xanh bóng dừa, ven lộ là những trái khóm chín vàng xếp ngay ngắn trên các kệ, thành cái chợ độc đáo lộ thiên hấp dẫn khách lại qua, dù có khi chỉ kịp nhìn...
Hòa bình không hiển nhiên  như không khí
Hòa bình không hiển nhiên như không khí
Trong một chủ đề bàn luận về phim dã sử chiến tranh, có người hỏi: “Cớ sao nhiều người cứ thích phim chiến tranh thế nhỉ? Ra rạp xem phim cốt để giải trí, sao không chọn những bộ phim hài hước, vui vẻ để xem mà phải xem phim...