Đường

(CN II Mùa Vọng - năm C - Lc 3,1-6)

“Hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa… đường lồi lõm phải san cho phẳng” (Lc 3,4-5).

Thời Kinh Thánh, việc đi lại trên đường thường được coi là nguy hiểm.

Có nhiều loại con đường trong xứ sở rộng lớn: “Thiên Chúa không dẫn dân theo ngả đường xuyên qua xứ Philitinh, dù đường đó gần hơn” (Xh 13,17-18); “Ông Phaolô đi qua miền thượng du đến Êphêsô” (Cv 19,1). (x. St 16,7: Haga trên đường đi Sua; Ds 2,17: Môsê xin cho dân đi qua đất Eđom; Đnl 1,2: Môsê qua đường núi Xêia; Gs 10,10-11; Tl 21,19; 1Sm 17,52; Is 15,5). Nơi phố xá: Thiên Chúa phán bảo Khanania: “Đứng lên, đi tới phố gọi là Phố Thẳng” (Cv 9,11; Et 6,9; Gr 37,21).

04122019.jpg (160 KB)

Các hành động gắn liền với đường: người ta đi lạc (Tl 5,10 2V 2,23; Lc 9,57; 10,30-33; Cv 8,36); trên đường, người ta trò chuyện (Lc 24,32; Đnl 6,7; Mc 9,33; Lc 10,4; 13,26); ở bên đường, người ngồi trông ngóng (1Sm 4,13: ông Êlia đợi tin chiến sự; 2Sm 15,4: Absalon mong được làm quan xét xử; 1V 20,38: vị tiên tri ra đường chờ vua); giữa đường, cần giúp đỡ nhau (Đnl 22,4; 27,18; Lc 10,30-33), trên đường, người già nghỉ ngơi, trẻ con vui đùa (Dcr 8,4-5), hoặc kẻ tàn tật ăn xin (Lc 18,35), người ta kiếm sống (Mt 22,9.10; Lc 14,21-23; G 31,32) và cầu nguyện nữa (Mt 6,5); tại các góc đường, người ta “làm những bàn thờ” để thờ ngẫu tượng (2Sb 28,24); “nơi quảng trường lòng thành tín phải đành nghiêng ngả, sự liêm chính không thể chen chân” (Is 59,14; Gr 5,1).

Trên đường đi không thiếu những cạm bẫy hiểm nguy (Er 8,31); Cn 22,13: tiên tri bị sư tử vồ chết; Er 8,22: Thiên Chúa bảo vệ kẻ tin lúc họ đi đường (Hs 7,1; Lc 10,30-33)

Thời kỳ xáo trộn ảnh hưởng tới đường: “Vì trong thành, con chỉ thấy bạo hành và tranh tụng rảo quanh trên tường lũy suốt ngày đêm” (Tv 55,11). “Xe trận vùn vụt qua đường phố” (Nk 2,5); muốn yên, cô Rakháp phải ở trong nhà (Gs 2,19); Đừng đi ngoài đường (Gs 6,25: Trên đường về Sikhem, một đoàn tư tế gây chết chóc (Hs 6,9; Is 5,25; 33,7-8; 51,20; Am 5,16). Phố xá trở nên hoang tàn (Tl 5,6; Gr 9,21; Hs 33,10; Ac 1,7; Xp 3,6). Đường là lối thoát khi gặp nguy nan (Gr 48,19).

Đối với dân Chúa bị lưu đày, có một sứ điệp đầy hân hoan: “Trong sa mạc, hãy mở một con đường cho Đức Chúa, giữa đồng hoang, hãy vạch một con lộ thẳng băng …” (Is 40,3); “và sẽ có một con lộ cho phần sống sót của dân Người” (Is 11,16); cho dân trở về (Is 35,8; 57,14).

Đường được dùng theo nghĩa biểu trưng cho đường sự sống (Mt 7,13-19; St 49,17; Cn 15,19; Is 59,8; Gr 3,2; 18,15; 31,21; Lc 3,5; Kh 2,22).

Trong Tân Ước có những con đường đặc biệt quan trọng: đường về Emmaus (Lc 24,13-32); đường đi Damas (Cv 9,3-9.17; 22,6; 26,13).

Linh Mục phaolô PHẠM QUỐC TÚY - GP PHÚ CƯỜNG

 

 

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Hy sinh bỏ mình
Hy sinh bỏ mình
“Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được” (Lc 14,26).
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Việc Chúa Giêsu Kitô vâng lời tuân phục Chúa Cha được xem như một sự tự nguyện làm người để cứu nhân loại, một hành động xả kỷ để phục vụ tha nhân.
Nước Chúa và việc gia nhập
Nước Chúa và việc gia nhập
Gia nhập hay thừa hưởng Nước Chúa là đặc ân dành cho những người nhận biết và sống theo luật Chúa. Họ có phần trong công trình cứu độ và là người công chính trong Đức Kitô.
Phép rửa và ý nghĩa
Phép rửa và ý nghĩa
Tân Ước dùng nhiều hình ảnh khác nhau để giải thích ý nghĩa của phép rửa, chẳng hạn chết và sống lại với Đức Kitô, dự phần cái chết của Người và được rửa sạch tội lỗi.
Trang bị tinh thần
Trang bị tinh thần
Thánh Kinh cung cấp những mẫu gương của những cá nhân được trang bị để thực hiện những công việc hay những trách vụ thuộc bản chất thiêng liêng.
Xa hoa
Xa hoa
Lối sống dư dật xa hoa liên hệ với của cải hay địa vị, nhất là bậc vương giả. Thánh Kinh cảnh báo về những nguy hiểm trước những cảnh tượng xa hoa không cần thiết, nhưng khuyến khích loại quang vinh đích thực phản ánh vinh quang và danh...