Trong những năm gần đây, việc đảm bảo trật tự và an toàn giao thông cho học sinh là một ưu tiên cần có sự nỗ lực không ngừng. Sự hợp tác giữa công an giao thông, trật tự, tự quản đường phố và cộng đồng đã góp phần tích cực phòng chống tai nạn giao thông cho trẻ.
Mặc dù đã có những tiến triển, an toàn giao thông đối với học sinh vẫn cần nhiều nỗ lực. Thống kê từ đầu năm 2023 đến nay cho thấy gần 900 vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh (từ 6 đến 18 tuổi), với 490 người thiệt mạng và 827 người bị thương. Điều này gây ra những hậu quả đau lòng cho nhiều gia đình và xã hội.
Nguyên nhân chính của tai nạn là do nhiều học sinh sử dụng các phương tiện như xe máy điện, xe máy, và xe mô tô mà không tuân thủ quy tắc, như không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ, vượt ẩu, và lạng lách. Sự thiếu hiệu quả trong việc phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để giáo dục học sinh về pháp luật và an toàn giao thông là điểm cần quan tâm.
Ngày 21.12.2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Chỉ thị số 31/CT-TTg, tập trung vào việc tăng cường công tác đảm bảo trật tự và an toàn giao thông cho học sinh. Chỉ thị này đặt ra nhu cầu xem xét và xử lý trách nhiệm của lãnh đạo chính quyền địa phương về sự cố giao thông liên quan đến học sinh…
Tuy nhiên, để đạt tính hiệu quả của chỉ thị, các chuyên gia và cơ quan chức năng đều nhận thấy vấn đề không chỉ là việc tham gia giao thông của học sinh, mà sâu xa hơn đó là ý thức giao thông. Điều này đặt ra cho ngành giáo dục cần rà soát lại chương trình giáo dục về trật tự và an toàn giao thông cho học sinh ở mọi cấp học. Đồng thời, cần xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý về giáo dục, nhà trường và giáo viên.
Thông luật và có kỹ năng điều khiển phương tiện giao thông là điều cần thiết nhưng chưa đủ nếu học sinh không ý thức về trách nhiệm khi giao thông. Để học sinh an toàn, ngành giáo dục cũng cần trang bị một cách kỹ lưỡng và sâu sắc các kiến thức văn hóa giao thông cho các em khi còn trên ghế nhà trường.
Ngô Quốc Đông
Bình luận