Hồ nghi (những kẻ hồ nghi)

(CN II Phục sinh – Ga 20,25)

“Nếu ... tôi chẳng có tin” (Ga 20,25).

Thánh Kinh cung cấp nhiều mẫu gương các kẻ tin bày tỏ những hồ nghi nhất thời đặc biệt về ý muốn và quyền năng Chúa nhắm giải thoát dân Người, về bản chất của mục tiêu Chúa nhắm tới và về chỗ đứng riêng của mình trong kế hoạch thần linh.

Những người hồ nghi về kết quả việc phục vụ Thiên Chúa:

- Ông Môsê khi được sai đến gặp Pharaô để đưa dân Chúa ra khỏi Ai Cập đã thưa lại: “Con là ai mà dám đến với Pharaô và đưa con cái Israel ra khỏi Ai Cập?” (Xh 3,11 x. Xh 4,1.10-13: sợ người ta không tin; Xh 6,12-30: hồ nghi vì mình kém ăn nói; Ds 11,13-15: dân đói và hồ nghi khả năng dẫn đầu dân Chúa).

- Ông Ghit-ôn hồ nghi khả năng cứu dân; ông thưa: “Ôi thưa Ngài, con là gì mà cứu Israel? ...” (Tl 6,15 x. Tl 6,17.36-40).

- Ông Êlia trên đường chạy trốn bà Ideven đã cầu nguyện: “Lạy Đức Chúa, đủ rồi. Bây giờ xin Chúa lấy mạng sống con đi ...” (1V 19,3-4 x. 1V 19,10.14).

- Tiên tri Giêrêmia được trao sứ mạng đã thưa: “Ôi, lạy Đức Chúa là Chúa Thượng, con đây còn quá trẻ, con không biết ăn nói” (Gr 1,6 x. Gr 15,10).

Những người có lúc hồ nghi những lời hứa của Chúa; như ông Abram đã thưa với Chúa: “Lạy Đức Chúa, làm sao mà biết là con sẽ được đất này làm sở hữu?” (St 15,8). Cũng chính Abraham đã được đổi tên và còn hồ nghi: “Ông cười và nghĩ bụng: đàn ông trăm tuổi mà có con được sao?

Còn bà Sara đã chín mươi tuổi mà sinh đẻ được sao?” (St 17,17 x. Xh 18,12-15 Lc 1,18)

Những người hồ nghi quyền năng Chúa:

- Ông Abraham và Isaac hồ nghi bao bọc chở che của Chúa: Sợ mình không được an toàn, nên lừa dối, gọi vợ là em gái” (St 12,12-13 x. St 20,2 26,7).

- Ông Môsê và dân Israel trong sa mạc: “Lạy Chúa, tại sao Ngài đã làm khổ dân này? Tại sao Ngài đã sai con đi? Từ khi con đến với Pharaô để nhân danh Ngài mà nói, thì vua ấy làm khổ dân này, và Ngài chẳng giải thoát dân Ngài gì cả !” (Xh 5,22-23 x. Xh 14,10-11: bên bờ Biển Đỏ; Ds 11,21-22: lương thực ; Xh 13,31-33: thám hiểm và hồ nghi Chúa có cho thắng được ở Canaan không? Xh 20,7-12: ông Môsê đạp vào tảng đá hai lần làm cho nước chảy ra).

- Những người khác hồ nghi sự giải thoát của Thiên Chúa: dân Israel khiếp sợ Gôliath (1Sm 16,2); Vua Achaz sợ ... (Is 7,2); ông Phêrô hồ nghi khi đi trên mặt nước đến với Chúa Giêsu (Mt 14,29-31); Hội Thánh sơ khai hồ nghi ông Phêrô được giải cứu (Cv 12,14-15).

Các tín hữu chất vấn Thiên Chúa:

- Ghitôn chất vấn hành động của Thiên Chúa (x. Tl 6,13 x. Ds 11,10-12 14,3 Gs 7,7-8).

- Chất vấn lệnh Chúa: tiên tri Samuel khi được sai đi xức dầu phong vương cho vua Đavid (1Sm 16,2); các tôi tớ ông Êlisa hồ nghi về lương thực có đủ cho dân không? (2Sm 4,42-43). Vua Achaz (Is 7,12); các môn đệ Chúa Giêsu (Mc 6,37 // Mt 14,16-17 // Lc 9,13). Chị Martha hồ nghi Lazarô hồi sinh? (Ga 11,39); ông Khanania thắc mắc về ông Saulê (Cv 9,13-14).

Các tín hữu với các hồ nghi về Chúa Giêsu Kitô: các ông Gioan Tẩy Giả (Mt 11,2-3 // Lc 7,18-19). Ông Tôma (Ga 20,25) (x. Mt 28,17 Mc 16,11-14 Lc 24,25).

Lm. Phạm Quốc Túy - Giáo phận Phú Cường

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Hy sinh bỏ mình
Hy sinh bỏ mình
“Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được” (Lc 14,26).
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Việc Chúa Giêsu Kitô vâng lời tuân phục Chúa Cha được xem như một sự tự nguyện làm người để cứu nhân loại, một hành động xả kỷ để phục vụ tha nhân.
Nước Chúa và việc gia nhập
Nước Chúa và việc gia nhập
Gia nhập hay thừa hưởng Nước Chúa là đặc ân dành cho những người nhận biết và sống theo luật Chúa. Họ có phần trong công trình cứu độ và là người công chính trong Đức Kitô.
Phép rửa và ý nghĩa
Phép rửa và ý nghĩa
Tân Ước dùng nhiều hình ảnh khác nhau để giải thích ý nghĩa của phép rửa, chẳng hạn chết và sống lại với Đức Kitô, dự phần cái chết của Người và được rửa sạch tội lỗi.
Trang bị tinh thần
Trang bị tinh thần
Thánh Kinh cung cấp những mẫu gương của những cá nhân được trang bị để thực hiện những công việc hay những trách vụ thuộc bản chất thiêng liêng.
Xa hoa
Xa hoa
Lối sống dư dật xa hoa liên hệ với của cải hay địa vị, nhất là bậc vương giả. Thánh Kinh cảnh báo về những nguy hiểm trước những cảnh tượng xa hoa không cần thiết, nhưng khuyến khích loại quang vinh đích thực phản ánh vinh quang và danh...