Hôn nhân một vợ một chồng

(CN XXVII TN - năm B - Mc 10,2-16)

“Ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình ...” (Mc 10,11-12)

Đơn hôn là chế độ hôn nhân một vợ một chồng, nghĩa là chỉ có bạn phối ngẫu và giữ lòng chung thủy với bạn suốt đời. Đây là lý tưởng Thiên Chúa đặt ra cho các mối tương quan nhân loại và đời hôn nhân lý tưởng này được dùng để trình bày mối liên hệ giữa Thiên Chúa với dân Ngài.

Đơn hôn là ý định nguyên thủy của Thiên Chúa “... người đàn ông lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai thành một xương một thịt” (St 2,22-24; x. Ml 2,15; Mt 19,4-6 // Mc 10,6-9; Ep 5,31).

honnhan.jpg (245 KB)

Đơn hôn được trình bày trong mối quan hệ của Thiên Chúa với dân Ngài:

- Thiên Chúa kết hôn với dân Israel: “Này ngươi đã đến tuổi, tuổi yêu đương ... Ta đã thề nguyền và lập giao ước với ngươi” (Ed 16,8; x. Is 54,5-8; Gr 2,2-3; Hs 2,16-20; 3,1; Ep 5,32-33).

- Lời hứa độc chiếm của Thiên Chúa đối với dân Israel: “Anh em là một dân thánh hiến cho Thiên Chúa, Thiên Chúa của anh em. Thiên Chúa đã chọn anh em từ giữa muôn dân trên mặt đất, làm một dân thuộc quyền sở hữu của Người” (Đnl 14,2). “Ta đã biết các ngươi thôi” (Am 3,2 x. Xh 19,5-6 Đnl 26,18 32,8 Tv 135,4).

Chế độ đơn hôn trong hôn nhân:

- Lời hứa trọn đời yêu thương khăng khít với nhau: “Con người ở một mình không tốt. Ta sẽ làm cho nó một trợ tá tương xứng với nó” (St 2,18). “Hãy hưởng thú vui bên người vợ thời son trẻ ... và tình yêu của nàng mãi làm con say sưa ngây ngất” (Cn 5,15-19), sự thỏa mãn khiến không cần bất trung trong hôn nhân, không phải đi đến đa thê đa phu (x. Cn 2,17; Gv 9,9; Ml 2,14).

- Chế độ đa thê hoặc đa phu làm xói mòn lời thề hứa: “Khi một người đàn ông có hai vợ, một vợ được yêu, một vợ không được yêu... mà con trai trưởng lại là con của người không được yêu” (Đnl 21,15; x. St 29,30; 1Sm 1,1-18; 2Sb 11,21-22).

Chế độ đơn hôn hàm ẩn trong giáo huấn về việc ly dị: “Ngoại trừ trường hợp hôn nhân hợp pháp, ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình” (Mt 19,9 // Mc 10,11 Lc 16,18).

Chế độ đơn hôn là điều bắt buộc. Giáo huấn thánh Phaolô đưa ra: “Chồng hãy làm tròn bổn phận đối với vợ, và vợ đối với chồng cũng vậy. Vợ không có quyền trên thân xác mình, nhưng là chồng; cũng vậy, chồng không có quyền trên thân xác mình, nhưng là vợ” (1Cr 7,3-4). Giáo huấn này ẩn chứa đòi buộc phải đơn hôn, nhưng rõ ràng cấm đa thê đa phu. Các vị lãnh đạo thì buộc phải giữ chế độ đơn hôn, độc hôn (1Tm 3,2.12; Tt 1,6).

Linh Mục phaolô PHẠM QUỐC TÚY - GP PHÚ CƯỜNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Hy sinh bỏ mình
Hy sinh bỏ mình
“Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được” (Lc 14,26).
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Việc Chúa Giêsu Kitô vâng lời tuân phục Chúa Cha được xem như một sự tự nguyện làm người để cứu nhân loại, một hành động xả kỷ để phục vụ tha nhân.
Nước Chúa và việc gia nhập
Nước Chúa và việc gia nhập
Gia nhập hay thừa hưởng Nước Chúa là đặc ân dành cho những người nhận biết và sống theo luật Chúa. Họ có phần trong công trình cứu độ và là người công chính trong Đức Kitô.
Phép rửa và ý nghĩa
Phép rửa và ý nghĩa
Tân Ước dùng nhiều hình ảnh khác nhau để giải thích ý nghĩa của phép rửa, chẳng hạn chết và sống lại với Đức Kitô, dự phần cái chết của Người và được rửa sạch tội lỗi.
Trang bị tinh thần
Trang bị tinh thần
Thánh Kinh cung cấp những mẫu gương của những cá nhân được trang bị để thực hiện những công việc hay những trách vụ thuộc bản chất thiêng liêng.
Xa hoa
Xa hoa
Lối sống dư dật xa hoa liên hệ với của cải hay địa vị, nhất là bậc vương giả. Thánh Kinh cảnh báo về những nguy hiểm trước những cảnh tượng xa hoa không cần thiết, nhưng khuyến khích loại quang vinh đích thực phản ánh vinh quang và danh...