Kinh Tin kính một Thiên chúa là cha toàn năng

(Tôi tin kính một Thiên Chúa là Cha toàn năng, Ðấng tạo thành trời đất, muôn vật hữu hình và vô hình).

“Tin là đi vào một tương quan cá vị với Thiên Chúa, và sẵn sàng đón nhận tất cả những gì Thiên Chúa mặc khải về chính mình”.1 Tin là sự đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa qua những gì Người mặc khải cho ta.2 Trong Kinh Tin Kính, điều đầu tiên mà chúng ta tuyên xưng đó là: “Tôi tin kính một Thiên Chúa là Cha toàn năng, Ðấng tạo thành trời đất muôn vật hữu hình và vô hình”. Niềm tin ấy khai mở cho chúng ta thấy được tầm quan trọng trong tương quan tình yêu của chúng ta với Thiên Chúa là Cha, cũng như thấy được quyền năng siêu việt của Người được biểu lộ qua công trình tạo dựng trời đất, muôn vật muôn loài.

Trong bối cảnh xã hội phức tạp hiện nay, với niềm tin tưởng hy vọng, có lẽ đây là dịp tốt để chúng ta rà soát lại niềm tin và tình yêu của chúng ta dành cho Thiên Chúa, đồng thời ý thức điều chỉnh những ý muốn và hành động sao cho phù hợp với những gì mà mình đã tuyên xưng.

Kết quả hình ảnh cho chúa nhật chúa ba ngôi năm c

Thật thế, khi tuyên xưng “Thiên Chúa là Cha toàn năng, Ðấng tạo thành trời đất muôn vật muôn loài”, chúng ta không chỉ có ý xác minh cho mọi người biết Thiên Chúa là Cha của chúng ta, mà còn phải chân nhận rằng Thiên Chúa là Cha của tất cả mọi người và mọi người đều là anh em với nhau. Bởi thế, sẽ không còn chuyện phân biệt Do Thái hay Hy Lạp, nô lệ hay tự do, đàn ông hay đàn bà”3. Nhưng “chỉ có một Thiên Chúa Duy Nhất, Cha của mọi người, Ðấng ngự trên mọi người, qua mọi người và trong mọi người”4. Chúng ta sẽ coi toàn vũ trụ đều là thân thuộc, họ hàng như thánh Phanxicô Assisi đã từng cảm nghiệm. Ngài gọi: anh Mặt Trời, chị Mặt Trăng, chị Sao, chị Mây, chị Gió…

Một khi ý thức được rằng mình là “con Thiên Chúa” thì chúng ta phải có bổn phận sống xứng với địa vị làm con của Người như lời thánh Phêrô khuyên nhủ: “Anh em hãy sống thánh thiện trong cách ăn nết ở, để nên giống Ðấng Thánh đã kêu gọi anh em”.5 Nghĩa là “sống hoàn thiện như Cha trên trời là Ðấng hoàn thiện”.6

Khi tuyên xưng “Thiên Chúa là Cha toàn năng, Ðấng tạo thành trời đất, muôn vật muôn loài”, một đàng chúng ta tự hào vì Thiên Chúa là Cha quyền năng tuyệt đối, đã sáng tạo nên mọi sự từ “hư vô”7, đàng khác chúng ta phải khiêm tốn nhìn nhận rằng mình chỉ là thụ tạo thấp hèn được dựng nên từ bụi đất mà thôi.

Tuy nhiên, việc ý thức thân phận yếu hèn, tội lỗi không làm giảm bớt niềm tin yêu mà chúng ta phải có nơi Thiên Chúa Tạo Thành, trái lại nó còn trở thành lý do chính yếu để ta thêm lòng biết ơn và yêu mến Thiên Chúa hơn, vì hồng ân sự sống Chúa ban nhưng không và vì “tình Chúa thương ta thật là mãnh liệt.”8

Có lẽ hơn ai hết, thánh Phaolô đã cảm nghiệm được điều này và đã thốt lên trong sự kính phục: “Tôi quỳ gối trước mặt Cha Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Ngài là nguồn gốc mọi danh phận - Ngài làm cha trên trời dưới đất”.9

Một cách đặc biệt, việc tuyên xưng “Thiên Chúa là Cha toàn năng, Ðấng tạo thành trời đất, muôn vật muôn loài” đã trở thành một ân huệ lớn lao cho mọi phàm nhân. Sống điều mình tuyên xưng đó là sống và cảm nghiệm tình thương hải hà của Thiên Chúa Cha. Và lời thân thưa ngọt ngào tự trong cung lòng mỗi người sẽ là: “Abba, Cha ơi!”10 .

Vâng, tâm tình tin nhận Thiên Chúa là Cha toàn năng phải là tâm tình bao trùm toàn bộ đời sống của chúng ta. “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất chúng con xin ngợi khen Cha”11. Vì Cha là Ðấng toàn năng, Ðấng tạo thành, Cha đã dùng quyền năng mà dựng nên trời đất cách kỳ diệu lạ lùng; chúng con chúc tụng Cha. Vì Cha đã dùng tình yêu làm phát sinh sự sống cho muôn loài được hiện hữu; chúng con tạ ơn Cha. Vì Cha đã sai Thần Khí sự thật đến giải thoát chúng con khỏi cảnh nô lệ tội lỗi và ban lại cho chúng con khung trời tự do đích thực; chúng con yêu mến Cha. Ðược làm con của Cha, chúng con vinh dự tả sao cho siết. Con xin cúi đầu kính tin và tuyên xưng niềm tin của mình:

Ðời con vui sướng tràn trề

Bể dâu xuôi ngược, vẫn về bên Cha

Nương nhờ ân sủng bao la

Như nguồn bồi dưỡng chan hòa bình an.

Yêu thương ơn đổ tràn lan

Trần hoàn khắp cõi muôn vàn tri ân.

Nt. Maria Thérèse MINH THÙY, dòng Ðaminh Rosa Lima

_______________________________________

1. Youcat Việt Nam, số 22, tr 44.

2. GLGHCG số 142.

3. Gl 3,28.

4. Ep 4,6

5. 1Pr 1,15

6. Mt 5, 48

7. GLGHCG, số 296

8. Tv 116

9. Ep 3,14

10. Gl 4,6

11. Mt 11,25

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Làng Phú An xưa thuộc tổng Bình Thạnh Thượng, quận Châu Thành, tỉnh Thủ Dầu Một, thành lập năm 1927, trên cơ sở nhập các thôn Phú Thuận, Phú An, An Thuận.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Làng Phú An xưa thuộc tổng Bình Thạnh Thượng, quận Châu Thành, tỉnh Thủ Dầu Một, thành lập năm 1927, trên cơ sở nhập các thôn Phú Thuận, Phú An, An Thuận.
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Những nụ cười tươi tắn của trẻ em làng Konskoi, thuộc giáo xứ Đak Tân, giáo phận Kon Tum, khi đón nhận những chiếc bánh Trung Thu được gởi lên từ miền xuôi, mang theo yêu thương đến với các em.
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Cùng tìm việc làm cho người khuyết tật
Cùng tìm việc làm cho người khuyết tật
Tòa Thánh vừa công bố một phúc chiếu quan trọng nhằm thúc đẩy việc tuyển dụng người khuyết tật vào các cơ quan của Vatican. Từng cá nhân, doanh nghiệp, cộng đoàn ở Việt Nam đã và đang thực hiện việc nâng đỡ việc làm cho những người kém may...
Áp lực của người cầm phấn
Áp lực của người cầm phấn
Ngày 15.9.2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 19 về khen thưởng, kỷ luật học sinh, trong đó bỏ hình thức đình chỉ học tập và đuổi học, nhưng nhấn mạnh về bản kiểm điểm, nhắc nhở và phê bình nghiêm khắc nếu học sinh vi...
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Chiều ngày 24.9.2025, đoàn đại biểu Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM do ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM, làm trưởng đoàn đến thăm Tòa Tổng Giám mục TGP TPHCM.