Lỗi hẹn trong “Và em, lễ khấn dòng”

“Và em, lễ khấn dòng” là thi phẩm thứ 24 của nhà thơ Lê Ðình Bảng, sau các tác phẩm gồm sách giảng văn, giáo trình sách giáo khoa, thơ, văn, ký..., xuất bản từ năm 1962 ở Sài Gòn và hải ngoại cho đến nay. Tập thơ đong đầy những xúc cảm yêu thương, bằng chất liệu ngôn từ đậm chất “nhà đạo”, là kết quả của nhiều rung cảm, hoài nhớ không có tuổi…

Đu tập thơ, ở lời giới thiệu, nhà phê bình văn học Bùi Vĩnh Phúc đưa ra mt nhn xét dường như khái quát được v đẹp hn thơ Đình Bng:  “Cái đẹp l lùng ca tp thơ ch đi thong dong gia hai b, hai cõi. Cõi trn, cõi bi và cõi đạo, cõi bát ngát hương hoa... Thơ Đình Bng phn ánh cái chp chn na đời, na đạo. Cái na bi, na trong.... Xin bổ sung thêm: có một điểm rất rõ ở tập thơ chính là tình yêu luôn hiển hiện gần như toàn bộ 63 bài thơ ngắn, dài.

IMG8233.JPG (284 KB)

Như nhiều tác phẩm trước đó, màu sc tình yêu trong thơ Lê Đình Bảng trải trong không gian của đạo. Cái trong ngn, thanh khiết; cái buồn man mác, ngóng trông vời vợi, nằm ở sự hiểu mình em là hai đường song song, nhưng không tuyt vng, bi lụy, mà chỉ là thoáng cảm giác như mình lỗi hẹn... Nhân vật “Em” để hướng dòng cảm xúc, niềm thương của nhà thơ không là một ai cụ thể, nên th hiu, trong nét chân dung khó xác định, khó định vị, “Em” là cái đẹp mà cả đời tâm hồn người thi sĩ ấp ủ. Màu sc nhà đạo ẩn hiện qua rất nhiều hình ảnh, ngôn ngữ thân quen: lễ khấn dòng, lễ mở tay, học đạo, kinh nguyện, dâng hiến, giáo đường… Tình yêu trong tập thơ cũng còn mang thêm màu của nỗi nhớ, hoài tưởng.

Với ngôn ngữ của một nhà thơ giàu kinh nghiệm sống, tác phẩm vừa chỉn chu, chắt lọc; song cũng giản dị, dễ hiểu, với ẩn hiện cuộc sống dân , nếp đạo xưa cũ ở miền quê nghèo Bắc bộ nào đó, với những hoa xoan, hoa bưởi, hoa sứ, hoa khế, hương nhu, hoa cối xay, hoa quế..., hòa cùng các loài dáng vẻ, hương sắc thanh tao, đài các như qunh hương, ngọc lan, mẫu đơn, huệ trắng... Người đọc vừa gặp một tiểu thư “Lệ mùa rơi đóa Thu phong ấy/ Hương ngọc lan ủ dưới gối nằm/ Chợt nửa khuya mơ hồ tỉnh giấc/ Đêm thơm như là đóa từ tâm” (Ngọc lan hương), lại thấy ngay một thôn nữ “Nhớ vàng bông cải, câu kinh sớm/ Nhớ tháng Giêng, đồng bãi cỏ non” (Trong vườn ngọc lan), với sự lóng ngóng của một chàng trai mới lớn chân chất: “Về đây, vào lễ hương. Em nhé/ Xin hái dùm tôi một đóa hoa/ Này, mu đơn k bên ca s/ Mt chùm xinh n trước hiên nhà (Mẫu đơn). 

Trong tập thơ, cũng hay thấy cảnh hội hè, lễ lạy mang hơi thở giáo đường; những cuộc rước, tháng hoa, chầu lượt đậm chất sống đạo bình dân, nhưng vẫn toát lên một đức tin mộc mạc: “Con đi học đạo, xa nhà/ Nhớ câu kinh muộn, tiếng gà ban trưa/ Nhớ từng đường chỉ, mau thưa/ Những manh áo vá vải thô bạc màu” (Con đi học đạo xa nhà), nhưng bền vững, xác tín: “Có phải, Em về từ cõi khác/ Hiện hình Thánh nữ Têrêsa/ Làm mưa hoa hồng xuống, mưa đều khắp/ Cả thế gian, vui hưởng thái hòa” (Ngày mai, lễ Khấn dòng), “Mẹ ngồi trước mái tây hiên/ Ru con ru cả người bên kia nhà/ Đầy vườn, cây bưởi ra hoa/ Đọc kinh cầu nguyện, kẻo sa linh hồn” (Tôi ru tôi một đời)…

Nhờ vào nguồn thi liệu lấy từ bối cảnh đời sống sinh hoạt lễ hội Công giáo bản thân đã quá “sành sỏi”, quá quen thuộc, trong các liên tưởng với những hình thái giữ đạo từ thôn dã đến thành thị, tác giả Lê Đình Bảng đã to nên v đẹp khó ln của người Công giáo thuần thành, không chỉ với riêng tập thơ “Và em, lễ khấn dòng”, mà còn với nhiều thi phẩm khác của ông như Bước chân người Giao chỉ (1967), Hành hương (2006), Quỳ trước đền vàng (2010), Lời tự tình của bến trần gian (2012), Ơn đời mt cõi mênh mang (2014), Kinh buồn (2014)

Đẹp và gần gũi, thân thuộc như ca dao - một dạng ca dao Công giáo.

Minh Hải

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Từ 1808 đã có địa danh Phú Lợi, là tên một làng (thôn) thuộc tổng Bình Chánh, huyện Bình An, phủ Phước Long, trấn Biên Hòa.
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Từ 1808 đã có địa danh Phú Lợi, là tên một làng (thôn) thuộc tổng Bình Chánh, huyện Bình An, phủ Phước Long, trấn Biên Hòa.
Vẻ đẹp theo năm tháng
Vẻ đẹp theo năm tháng
Tòa Giám mục Kon Tum là một trong những công trình kiến trúc và văn hóa nổi bật tại thành phố Kon Tum (cũ), điểm đến lý tưởng cho những ai đam mê tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, và kiến trúc độc đáo của miền đất cao nguyên. 
Thu về nhớ “trong gia đình”
Thu về nhớ “trong gia đình”
Trung Thu năm đó, tôi có chuyến đi thiện nguyện với nhóm sinh viên ở huyện Bình Chánh (TPHCM), chỗ này xa trung tâm đâu chừng hai chục cây số, vậy mà xe đi hơn 2 tiếng đồng hồ mới tới nơi.
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Ngày bổn mạng (quan thầy), nghi thức rước kiệu thường được cử hành trước thánh lễ theo hình thức của cuộc rước nhập lễ (proscessio).
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 3)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 3)
Địa danh Bình Dương xuất hiện ở Việt Nam vào khoảng năm 1692, sau khi Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh thiết lập hệ thống quản lý hành chánh cho vùng đất phía Nam này.
Giờ đố vui giáo lý
Giờ đố vui giáo lý
Bên cạnh các hoạt động vui chơi, thời gian thi đố vui giáo lý còn mang đến niềm vui cho các em thiếu nhi khi có cơ hội thể hiện kiến thức đã học, đồng thời phát huy tinh thần chung sức của đội nhóm.
Ðiềm tĩnh  là một nội lực
Ðiềm tĩnh là một nội lực
Trong những ngày điều trị tại trung tâm vật lý trị liệu, thời gian như trôi chậm lại. Tôi mang theo một quyển sách nhỏ như một người bạn đồng hành, một nơi trú ẩn tinh thần. Cuốn sách “Điềm Tĩnh và Nóng Giận” giúp tôi tìm được sự bình...