Lòng quảng đại của con người

(CN XXXII thường niên - năm B - Mc 12,38-44)

“Bà góa nghèo này đã bỏ vào thùng nhiều hơn ai hết” (Mc 12,43)

Người tín hữu cần quảng đại khi đối xử với tha nhân, theo mẫu gương của chính Thiên Chúa.

Động lực để quảng đại là chính mẫu gương của Thiên Chúa “Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta, đã có lòng quảng đại như thế nào, Người vốn giàu sang phú quý, nhưng đã tự ý trở nên nghèo khó vì anh em...” (2Cr 8,7-9; 1Ga 3,16-18). “Như Thiên Chúa đã tha thứ cho anh em... anh em hãy bắt chước Thiên Chúa...” (Ep 4,32-5,2). “Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy” (Mt 10,7-8; 18,21-35).

CN 32.jpg (160 KB)

Những biểu tỏ của lòng quảng đại:

- Khi trao tặng của cải vật chất, như cộng đoàn tín hữu đầu tiên “không một ai coi bất cứ gì mình có là của riêng...” (Cv 4,32-35). Gặp người túng thiếu phải “cho họ vay mượn tất cả những gì họ thiếu” (Đnl 15,7-8; Lv 25,35; Mt 5,42; 19,21; 2Cr 8,3; 9,5).

- Khi góp phần hỗ trợ công trình của Thiên Chúa, như trợ giúp các tông đồ (Ep 4,16; Gl 6,6; 1Tm 5,17-18), dân chúng quảng đại dâng cúng cho việc phục vụ nơi thánh (Xh 36,5; Ds 7,13-17; 1Sb 28,14-18; 29,9; 2Sb 31,9-10). Chúa Giêsu đã chứng kiến sự quảng đại dâng cúng, cả nơi một góa phụ nghèo (Mc 12,41-44; Lc 21,1-4).

- Khi thờ kính Thiên Chúa, như người phụ nữ xức dầu thơm cho Chúa Giêsu tại Bêtania (Mt 26,6-7; Mc 14,3-9; Ga 12,1-8; Xh 35,22; 1V 3,4; 8,63; 2Sb 1,6; 5,6; Er 6,9). Để thờ kính Chúa, còn phải đi tới chỗ quảng đại “hiến dâng thân mình làm của lễ sống động” (Rm 12,1-2; Pl 2,17).

- Khi thương xót người hoạn nạn (Lc 10,33-35; 2V 6,22; 2Sb 28,15).

- Khi trao quà tặng (1V 10,13: Salomon cho nữ hoàng Sêva; x. St 24,53: Isaac cho Rebecca; St 32,14-21: Giacob cho Êsau; St 45,21-23: Giuse cho các anh em; 2V 5,5: Naaman cho vua Israel; 2V 8,9: vua Aram cho tiên tri Êlisa).

Đối nghịch với lòng quảng đại là tính bần tiện và tham lam. Tiên tri Nathan đã ví vua Đavít bần tiện, khi vua cưới vợ Uria (2Sm 12,2-4); hay tiên tri Isaia đã nói về dân Israel và lễ dâng của họ (Is 43,23-24; x. Mk 2,2; Ml 3,8-9). Dĩ nhiên phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam (Lc 12,15), vì không quảng đại là hẹp hòi với chính Thiên Chúa (Mt 25,45).

Lòng quảng đại sẽ được ân thưởng bằng “phúc lành dư dật” (Ml 3,10; Tv 37,25-27; Tl 2,5-9; Cn 11,24.25; 22,9; Is 58,10). Khi chính Thiên Chúa ban ân thưởng thì lượng ân phúc sẽ lớn gấp bội (Lc 6,38; 2Cr 9,6-9). Vì vậy, “chúng ta đừng nản chí” (Gl 6,9-10).

Linh mục Phaolô PHẠM QUỐC TÚY - GP PHÚ CƯỜNG

 

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Hy sinh bỏ mình
Hy sinh bỏ mình
“Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được” (Lc 14,26).
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Việc Chúa Giêsu Kitô vâng lời tuân phục Chúa Cha được xem như một sự tự nguyện làm người để cứu nhân loại, một hành động xả kỷ để phục vụ tha nhân.
Nước Chúa và việc gia nhập
Nước Chúa và việc gia nhập
Gia nhập hay thừa hưởng Nước Chúa là đặc ân dành cho những người nhận biết và sống theo luật Chúa. Họ có phần trong công trình cứu độ và là người công chính trong Đức Kitô.
Phép rửa và ý nghĩa
Phép rửa và ý nghĩa
Tân Ước dùng nhiều hình ảnh khác nhau để giải thích ý nghĩa của phép rửa, chẳng hạn chết và sống lại với Đức Kitô, dự phần cái chết của Người và được rửa sạch tội lỗi.
Trang bị tinh thần
Trang bị tinh thần
Thánh Kinh cung cấp những mẫu gương của những cá nhân được trang bị để thực hiện những công việc hay những trách vụ thuộc bản chất thiêng liêng.
Xa hoa
Xa hoa
Lối sống dư dật xa hoa liên hệ với của cải hay địa vị, nhất là bậc vương giả. Thánh Kinh cảnh báo về những nguy hiểm trước những cảnh tượng xa hoa không cần thiết, nhưng khuyến khích loại quang vinh đích thực phản ánh vinh quang và danh...