Lưu ý khi cử hành nhiều lần nghi thức Tam nhật Vượt Qua tại một nhà thờ

Sau khi có sắc lệnh của Bộ Phụng tự và Kỷ luật các Bí tích ban hành ngày 22.2.2025, cho phép việc cử hành nghi thức Tam nhật Vượt Qua tại các nhà thờ ở Việt Nam theo cách thức ngoại lệ, Ủy ban Phụng tự - Hội đồng Giám mục Việt Nam đã gởi thông báo đến cộng đoàn Dân Chúa một số lưu ý cần thiết. 

t6tuanthanh.jpg (24 KB)

I. Thẩm quyền cho phép cử hành nhiều lần
Qua sắc lệnh Prot. N. 105/25 của Bộ Phụng tự và Kỷ luật các Bí tích ban hành ngày 22/02/2025, theo cách thức ngoại lệ, việc “cử hành nhiều lần Nghi thức Tưởng niệm Cuộc Thương Khó của Chúa và Canh thức Vượt Qua” trong cùng một nhà thờ hoặc cùng một nhà nguyện thuộc thẩm quyền cho phép của Bản quyền địa phương tại Việt Nam.
Về việc cử hành Thánh lễ Tiệc Ly vào chiều thứ Năm Tuần Thánh, luật hiện hành đã quy định: do nhu cầu mục vụ, Bản quyền địa phương có thể cho phép cử hành một lễ khác tại cùng một nhà thờ hoặc nhà nguyện, vào giờ ban chiều, và trong trường hợp hết sức cần thiết, cũng có thể cho cử hành vào buổi sáng (x. Sách lễ Rôma [1992], “Thánh Lễ Tiệc Ly”, số 1; x. Thư Luân lưu về việc Chuẩn bị và Cử hành Đại Lễ Phục Sinh [1988], số 47).
Như thế, các Giám mục giáo phận có thể cho phép chung hoặc từng trường hợp cụ thể việc cử hành nhiều lần các nghi thức Tam nhật Vượt Qua tại một nhà thờ trong giáo phận.


II. Những điều cần lưu ý khi cử hành
Khi cử hành các nghi thức Tam nhật Vượt Qua hai lần tại một nơi thánh, cần lưu ý về thời gian và cách thức thực hiện:
1. Các Thánh lễ Tiệc Ly được cử hành vào ban chiều hoặc vào buổi sáng khi được phép.
Việc kiệu và chầu Mình Thánh Chúa chỉ nên thực hiện sau Thánh lễ cử hành lần thứ hai.
2. Nghi thức Tưởng niệm Cuộc Thương Khó của Chúa có thể cử hành vào giờ thuận tiện cho việc qui tụ giáo dân, từ sau 12 giờ trưa hay vào ban tối nhưng đừng trễ hơn 9 giờ đêm (x. Thư Luân lưu, số 63).
Chỉ dùng một Thánh giá duy nhất trong nghi thức kính thờ nhằm diễn tả được trọn vẹn ý nghĩa biểu tượng của nghi thức (x. Thư Luân lưu, số 70).
3. Tất cả cử hành Canh thức Vượt Qua được cử hành về đêm, nên phải bắt đầu lúc chập tối; và phải kết thúc trước rạng đông ngày Chúa Nhật (x. Sách Lễ Rôma, “Canh Thức Vượt Qua”, số 3).
Trong nghi thức Thắp nến Phục sinh, chỉ một cây nến mới và đủ lớn được sử dụng để diễn tả Chúa Kitô là Ánh Sáng soi chiếu thế gian (x. Thư Luân lưu, số 82).
III. Cử hành Canh thức Vượt Qua hai lần
Ý nghĩa viên mãn của Đêm Canh thức Vượt Qua mang tính chất đợi trông cuộc quang lâm cánh chung của Chúa (x. Thư Luân lưu, số 80). Nghi thức gồm bốn phần với nhiều yếu tố khác nhau mang tính biểu tượng. Khi cử hành cần tuân giữ diễn tiến của các phần theo sách phụng vụ ấn định, không được theo sáng kiến riêng mà thay đổi tùy tiện (x. Thư Luân lưu, số 81).


Khi đã có phép của Tông Tòa, theo cách thức ngoại lệ, Canh thức Vượt Qua được cử hành nhiều lần tại một nơi thánh nhưng cho cộng đoàn tham dự khác nhau, nên việc lập lại các nghi lễ quan trọng với một chút điều chỉnh là cần thiết nhằm bảo toàn vẻ đẹp và tính chân thật của các dấu chỉ cũng như tính toàn vẹn của Đêm Canh Thức.
Hướng dẫn cụ thể:
– Phần “Phụng vụ Lời Chúa” và “Phụng vụ Thánh Thể” không có gì thay đổi trong cả hai lần cử hành.
– Phần “Phụng vụ Ánh sáng” và “Phụng vụ Thánh tẩy” có thay đổi một chút giữa hai lần cử hành, trong phạm vi phụng vụ cho phép như sau:
1. Phụng vụ Ánh sáng (x. SLRM [1992], “Canh Thức Vượt Qua”, số 7-19):
a) Trong cử hành lần thứ nhất: giữ toàn bộ các nghi thức từ số 7-19 như thường lệ.
b) Trong cử hành lần thứ hai:
i- Nếu có một cây nến mới sẽ sử dụng trong mùa Phục sinh cho một nhà thờ hay nhà nguyện không cử hành Đêm Canh Thức thì cũng có thể thực hiện đầy đủ theo các số từ 7-19.
ii- Nếu nến Phục sinh đã được chuẩn bị và làm phép trong cử hành thứ nhất thì bỏ qua các số 10-12, nghĩa là thắp sáng và kiệu nến Phục sinh ngay sau khi làm phép lửa như ở số 9.
Lưu ý: Trong cả hai trường hợp nêu trên, theo Nghi thức của Sách lễ Rôma 2002, linh mục chủ sự thắp sáng nến của mình từ lửa Nến Phục sinh ngay sau lời tung hô “Ánh sáng Chúa Kitô” và lời đáp của cộng đoàn “Tạ ơn Chúa” lần thứ nhất.
2. Phụng vụ Thánh tẩy (x. SLRM [1992], “Canh Thức Vượt Qua”, số 37-47): Nghi thức làm phép giếng rửa tội (hoặc làm phép nước rửa tội) và nếu có nghi thức khai tâm Kitô giáo nên được sắp xếp trong lần cử hành muộn hơn.
Phụng vụ Thánh tẩy được thực hiện cụ thể như sau:
a) Trong cử hành lần thứ nhất (phần lớn dành cho thiếu nhi): cử hành ngay các nghi thức từ số 45-47: tức là tiến hành làm phép nước (số 45), mọi người đứng với nến sáng trong tay, lặp lại lời tuyên xưng đức tin khi lãnh nhận bí tích Thánh tẩy (số 46), rồi linh mục rảy nước thánh cho cộng đoàn (số 47).
b) Trong cử hành lần thứ hai: Tại các nhà thờ giáo xứ, nếu không có giếng rửa tội thì nên đặt một bình nước trên cung thánh và làm phép nước rửa tội để dùng cho bí tích Thánh tẩy trong mùa Phục sinh (x. số 37).
Việc làm phép giếng rửa tội (hoặc làm phép nước rửa tội) và nếu có rửa tội được thực hiện đầy đủ theo các nghi thức từ số 37-44.
Sau nghi thức rửa tội (và thêm sức), hoặc nếu không, thì sau khi làm phép nước rửa tội, mọi người đứng và cầm nến cháy trong tay, lặp lại lời tuyên xưng đức tin khi lãnh nhận bí tích Thánh tẩy (số 46), rồi chủ tế đi rảy nước thánh trên dân chúng (số 47).

 

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Tinh thần của con người
Tinh thần của con người
Chúng ta là người quản gia đang quản lý khối tài sản lớn lao Chúa giao phó trong cuộc đời trần thế. Nhưng muốn cho các tài sản vật chất và tinh thần đó tồn tại mãi với giá trị cao đẹp, không thể quên định luật nền tảng: “Tinh...
Người quản gia trung thành
Người quản gia trung thành
Các bài Thánh Kinh hôm nay nói về người quản gia trung thành - người biết dùng các ân huệ của Chúa để cứu độ mọi người.
Quan hệ Việt Nam - Vatican tiến triển tốt đẹp
Quan hệ Việt Nam - Vatican tiến triển tốt đẹp
Tại Vatican, ngày 12.9.2025 đã diễn ra cuộc gặp gỡ của Nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam - Vatican lần thứ XII, theo Bộ Ngoại giao. Đại diện phía Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng làm trưởng đoàn. Về phía Tòa Thánh, trưởng đoàn...
Tinh thần của con người
Tinh thần của con người
Chúng ta là người quản gia đang quản lý khối tài sản lớn lao Chúa giao phó trong cuộc đời trần thế. Nhưng muốn cho các tài sản vật chất và tinh thần đó tồn tại mãi với giá trị cao đẹp, không thể quên định luật nền tảng: “Tinh...
Người quản gia trung thành
Người quản gia trung thành
Các bài Thánh Kinh hôm nay nói về người quản gia trung thành - người biết dùng các ân huệ của Chúa để cứu độ mọi người.
Quan hệ Việt Nam - Vatican tiến triển tốt đẹp
Quan hệ Việt Nam - Vatican tiến triển tốt đẹp
Tại Vatican, ngày 12.9.2025 đã diễn ra cuộc gặp gỡ của Nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam - Vatican lần thứ XII, theo Bộ Ngoại giao. Đại diện phía Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng làm trưởng đoàn. Về phía Tòa Thánh, trưởng đoàn...
Thánh giá và thập tự giá
Thánh giá và thập tự giá
Lễ Suy tôn Thánh Giá có ngay từ thế kỷ thứ tư. Lễ này được cử hành sau lễ Cung hiến Thánh Đường Phục Sinh được xây ở Giêrusalem, trên Mồ Thánh, vào năm 335.
Toàn văn bài giảng lễ tuyên thánh cho hai Chân phước Pier Giorgio Frassati và Carlo Acutis
Toàn văn bài giảng lễ tuyên thánh cho hai Chân phước Pier Giorgio Frassati và Carlo Acutis
Sáng 7.9, Đức Thánh Cha đã dâng thánh lễ tuyên thánh cho hai Chân phước trẻ Pier Giorgio Frassati và Carlo Acutis, với sự tham dự của khoảng 80 ngàn tín hữu.
Hy sinh cho cuộc cách mạng của Chúa Giêsu
Hy sinh cho cuộc cách mạng của Chúa Giêsu
Các bài Thánh Kinh tuần này mời gọi mỗi người suy tư về hy sinh - một đức tính nền tảng của người môn đệ Chúa Giêsu. Hy sinh là tự nguyện chấp nhận thiệt thòi, mất mát vì một mục đích cao đẹp, như vì đất nước, nghĩa vụ...
Các Tiến sĩ Hội Thánh là những vị nào?
Các Tiến sĩ Hội Thánh là những vị nào?
Chỉ những vị được Giáo hội tuyên phong một cách chính thức là tiến sĩ thì tác phẩm của những vị ấy mới được xem là hoàn toàn không có sai lầm. Những tiến sĩ được Giáo hội tuyên phong cách long trọng là những vị được tôn kính vì...
Bài học khiêm nhường của Chúa Giêsu
Bài học khiêm nhường của Chúa Giêsu
Đức tính nền tảng của người môn đệ Chúa Giêsu là sống khiêm nhường. Chúa đã dạy: “Anh em hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường” (Mt 11,29).
Ơn cứu độ  dành cho mọi người
Ơn cứu độ dành cho mọi người
Thiên Chúa muốn cứu độ mọi người. Tính phổ quát của ơn cứu độ giúp mỗi tín hữu dễ dàng cảm thông và yêu thương mọi người bất kể họ theo tôn giáo nào, đồng thời mang lại sự an tâm về số phận của những người thân yêu đã...