Máu và các Hy lễ Cựu ước

(Mình Máu Thánh Chúa Kitô - Mc14,12.16.22.26).

“Ngày thứ nhất trong tuần Bánh Không Men, là ngày sát tế Chiên Vượt Qua” (Mc 14,12).

Việc lấy máu con vật để hy tế được Thiên Chúa định liệu, trong Cựu ước, để đền tội.

Thiên Chúa dự liệu máu hy tế để thiết lập giao ước cũ: “ông Môsê ... sai các thanh niên trong dân Israel dâng những lễ toàn thiêu và ngả bò làm lễ kỳ an tế Đức Chúa. Ông lấy một nửa phần máu để vào những cái chậu, còn nửa kia rảy lên bàn thờ... Bấy giờ ông lấy máu rảy lên dân và nói: Đây là máu giao ước Đức Chúa đã lập với anh em, dựa trên những lời này”. (Xh 24,4-8).

Thiên Chúa dự liệu máu hy tế trong giao ước cũ:

- Máu hy tế và hàng tư tế: “ ... Ngươi sẽ sát tế con cừu (thứ hai), rồi lấy máu bôi vào trái tai phải của Aaron, vào trái tai phải của các con ông, vào ngón cái tay phải và ngón chân phải, rồi ngươi lấy máu còn lại rưới chung quanh bàn thờ. Ngươi sẽ lấy máu trên bàn thờ và dầu tấn phong rảy trên Aaron và phẩm phục của ông, các con ông và phẩm phục của họ sẽ được thánh hiến” (Xh 29,10-21 Lv 8,14-24 Lv 9,8-14 16,1-14).

- Máu hy tế và các lễ vật khác: Hy lễ toàn thiêu (Lc 1,1-17), Hy lễ Kỳ an (Lv 3,1-17), lễ Tạ tội (Lv 4,1-35), lễ đền tội (Lv 5,14-15), ngày xá tội (Lc 15,16-22).

- Lễ Vượt Qua (Xh 12,1-14 2Sb 30,15-20 35,1-19 Ed 6,19-21 Mc 14,12 //Lc 22,7-8).

Máu hy tế phải là máu của các con vật không tỳ vết: “ ... tiến dâng Đức Chúa làm lễ toàn thiêu ... thì con vật phải toàn vẹn, không có một tật nào, nếu muốn được đoái nhận ...” (Lv 22,17-25 x. Xh 12,5 Lv 1,3 3,1 4,3 5,15 Ds 28,9 Đnl 15,21 Ed 43,22-27).

Máu hy tế không được là máu người: “ ... đừng có ai làm lễ toàn thiêu con trai, con gái mình mà kính thần Môléc ...” (2V 23,10 x. 2V 17,17 21,1-6 Ed 20,2-26 Mk 6,7).

Kết quả hạn chế của các máu hy tế:

- Chúng có thể chỉ là nghi lễ bề ngoài: “ ... Ta ghê tởm khói hương, Ta không chịu nổi những ngày đầu tháng, ngày Sabat, ngày đại hội, không chịu nổi những người cứ phạm tội ác, rồi lại cứ lễ lạc linh đình” (Is 1,11-13 x. Is 66,2-4).

- Chúng chẳng có giá trị gì nếu không có sự tuân phục Thiên Chúa. “Ta muốn tình yêu chứ không cần hy lễ, thích được các ngươi nhận biết hơn là được của lễ toàn thiêu” (Hs 6,6 x. 1Sm 15,22-23 Tv 40,6-8 Am 4,4-5 5,21-27).

- Chúng không thể rửa sạch được lương tâm: “... những lễ vật và hy lễ dâng lên Thiên Chúa không thể làm cho lương tâm con người cử hành việc phụng tự trở nên hoàn thiện ...” (Dt 9,9-10 x. Dt 10,1-4).

LM Phạm Quốc Tuý, GP Phú Cường

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Hy sinh bỏ mình
Hy sinh bỏ mình
“Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được” (Lc 14,26).
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Việc Chúa Giêsu Kitô vâng lời tuân phục Chúa Cha được xem như một sự tự nguyện làm người để cứu nhân loại, một hành động xả kỷ để phục vụ tha nhân.
Nước Chúa và việc gia nhập
Nước Chúa và việc gia nhập
Gia nhập hay thừa hưởng Nước Chúa là đặc ân dành cho những người nhận biết và sống theo luật Chúa. Họ có phần trong công trình cứu độ và là người công chính trong Đức Kitô.
Phép rửa và ý nghĩa
Phép rửa và ý nghĩa
Tân Ước dùng nhiều hình ảnh khác nhau để giải thích ý nghĩa của phép rửa, chẳng hạn chết và sống lại với Đức Kitô, dự phần cái chết của Người và được rửa sạch tội lỗi.
Trang bị tinh thần
Trang bị tinh thần
Thánh Kinh cung cấp những mẫu gương của những cá nhân được trang bị để thực hiện những công việc hay những trách vụ thuộc bản chất thiêng liêng.
Xa hoa
Xa hoa
Lối sống dư dật xa hoa liên hệ với của cải hay địa vị, nhất là bậc vương giả. Thánh Kinh cảnh báo về những nguy hiểm trước những cảnh tượng xa hoa không cần thiết, nhưng khuyến khích loại quang vinh đích thực phản ánh vinh quang và danh...