“Mình là người năng động, nên khi biết Mạng lưới cầu nguyện toàn cầu của Đức Giáo Hoàng tại Việt Nam tổ chức chương trình đóng dấu tại các giáo xứ được chỉ định cho giáo dân đến hành hương Năm Thánh, đã tìm hiểu liền và cảm thấy rất thích thú. Mình muốn khám phá tất cả những nơi ấy, bởi đằng sau mỗi dấu mộc xác nhận, chắc chắn ẩn chứa thêm nhiều ý nghĩa khác” - đó là lời chia sẻ được một bạn trẻ viết trên kênh truyền thông Mạng lưới cầu nguyện toàn cầu, kèm theo hình ảnh dấu mộc vừa được đóng. Bên dưới ý kiến này có nhiều tương tác, tựu trung là hưởng ứng, vài bạn cũng “khoe” các dấu mộc đã “sưu tầm” được.

Tại các trang mạng Công giáo khác, những dòng trạng thái kể về hành trình đến các nhà thờ cùng hình ảnh sách hành hương được đóng dấu cũng được chia sẻ ngày một nhiều. Đây là một tín hiệu vui khi người trẻ đang chạy theo một trào lưu tích cực. Giới trẻ “đu trend” kiểu này chẳng có gì để người lớn phàn nàn, nếu không muốn nói là cổ súy hết mình, nhất là trong một rừng “trend” đang khuấy đảo tâm trí mọi người, tốt có mà xấu cũng không ít.
Nói về cuốn sách suy niệm hành hương Năm Thánh 2025, hiện có một phiên bản toàn quốc được phát hành bởi Mạng lưới cầu nguyện toàn cầu của Đức Giáo Hoàng tại Việt Nam mang cái tên đơn giản: “Cửa luôn rộng mở”. Sách với hình bìa là nét vẽ người cha nhân hậu trong dụ ngôn Tin Mừng Lc 15, 11-32, và mỗi nhà thờ được chọn là điểm hành hương sẽ có một “ảnh đại diện” ẩn chứa ý nghĩa riêng của mình, cũng như để phân biệt giữa các nơi. Như họ đạo Chợ Quán là biểu tượng một cây sồi, họ đạo Tân Quy in dấu mộc hình nhà thờ Tân Quy, nhà thờ Phanxicô Xavie thì có triện khắc ký tự Hoa ngữ, Thanh Đa có mộc khắc hình thiên thần… Người hành hương sẽ mang sách này viếng, đọc kinh, cầu nguyện rồi vui vẻ xin một dấu mộc để hoàn thành chuyến đi.
Chuyện “check-in” xin triện để hoàn thành một bộ sưu tập, trọn vẹn một khám phá nào đó là đã cũ ở ngoài xã hội, nhưng đem vào trong môi trường nhà đạo thì đúng là còn khá mới mẻ, thể hiện nhịp sống của Giáo hội đang cố gắng hòa cùng nhịp đập thời đại, và nhất là đáp ứng được xu thế mới của những người trẻ. Bằng chứng là, hình thức này đã ít nhiều tạo sự thích thú, kích thích sự tò mò lẫn kiên trì, cố gắng đối với nhiều nam thanh nữ tú Công giáo. “Check-in” với dấu mộc dù là một sáng kiến không to tát nhưng đem một niềm vui nho nhỏ với nhiều người trẻ, kéo họ đến gần hơn với những điểm hành hương, nảy sinh những nhu cầu tìm hiểu về các thánh đường mình từng đi qua, từ đó sẽ thêm lòng yêu mến Giáo hội. Bởi như cổ nhân nói: “Vô tri bất mộ”, không biết sẽ không thích; một khi đã biết, đã hiểu sẽ yêu thương, chăm chút, giữ gìn…
Chưa hết, văn phòng Mạng lưới cầu nguyện toàn cầu của Đức Giáo Hoàng tại Việt Nam còn luôn cập nhật những thông báo về các dấu mộc hành hương “phiên bản đặc biệt” dành riêng cho những bạn trẻ tham dự thêm một số chương trình cầu nguyện, chia sẻ chủ đề… Quả là một cách làm thu hút!
Còn nhớ cách đây chưa lâu, trước thềm Năm Thánh 2025, cũng đã xuất hiện nhân vật biểu tượng Luce cùng các bạn với dáng vẻ hoạt hình, vui tươi, mang chủ đích rất rõ là nhằm thu hút người trẻ quân tâm đến Năm Thánh. Rõ ràng, hình ảnh Luce trước đây và dấu mộc đầy sắc màu hiện tại đã mở ra những cánh cửa cho giới trẻ đi vào các cuộc hành hương hy vọng trong sinh động. Có thể nói, Giáo hội thật sự đã tìm được những cách thế đi với người trẻ, qua chính việc tạo ra những trào lưu tích cực, chạm đúng sự mong đợi và niềm yêu thích chính đáng của họ.
DIÊN VĨ
Bình luận