Một Thiên Chúa duy nhất

(CN XXXI thường niên - năm B - Mc 12,28-34)

“Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất” (Mc 12,29b).

Chỉ có Một Thiên Chúa duy nhất. Đây là đạo lý trọng yếu. Bởi đó, chỉ có Ngài là Đấng phải được tôn thờ. Các thần minh khác chẳng là gì. Thánh Kinh cũng cho thấy các mối quan hệ nội tại trong thần tính mà giáo lý dùng từ ngữ Ba Ngôi để diễn tả.

Dân Chúa được dạy cho biết: “Nghe đây, hỡi Israel, Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta là Đức Chúa duy nhất” (Đnl 6,4). Chúa Giêsu nhắc lại (Mc 12,29) và thánh Phaolô cũng vậy (Ep 4,6; 1Tm 2,5; x. Đnl 4,35; 32,43; Nkm 9,6; Tv 86,10; Is 43,10; 44,6; 45,18; Mc 12, 29.32; Rm 3,30; 1Cr 8,6; Gc 2,19).

Thiên Chúa là Chúa duy nhất, mà cũng “chẳng có thần nào giống như Ngài” (1V 8,23), “không ai sánh được như Ngài” (2Sm 7,22; 1Sb 17,20; Tv 89,7; Is 40,18-25).

motChua.jpg (71 KB)

Chỉ một mình Thiên Chúa là Đấng ta phải tôn thờ, “không được có thần nào khác” (Xh 20,3.5; Đnl 5,7-9; Gr 25,6). Chính Thiên Chúa căn dặn “Các ngươi đừng bọc tượng thần bằng bạc mà đặt bên cạnh Ta và cũng đừng tạc tượng thần bằng vàng để tôn thờ” (Xh 20,23); “không được phủ phục trước một thần nào khác” (34,14 x. Đnl 6,14; 13,6-8; 2V 17,38; Tv 81,9-10; Gr 1,16; 19,4; 35,15).

Chỉ một mình Thiên Chúa phải được phụng sự “hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực” (Mc 12,30; Mt 22,37; Đnl 6,5; 13,4; 1Sm 7,3; Mt 4,10; Lc 4,8; 1Tx 1,9-10).

Các thần tượng khác chỉ là hư không, “chỉ là tác phẩm bằng gỗ đá do tay người phàm làm ra” (Is 37,19); “ngẫu tượng chẳng là gì trên thế gian” (1Cr 8,4). Vì vậy “đồ cúng là cúng cho ma quỷ, chứ không phải cho Thiên Chúa” (1Cr 10,19-20; Đnl 32,17; Tv 106,33; Is 40,18-20; 44,9-11; Cv 14,15; Gl 4,8).

Chỉ có một Thiên Chúa duy nhất, nhưng trong một thần tính lại có liên kết đa phức. Trong Cựu Ước, sách Sáng Thế ghi lại ý định của Thiên Chúa “chúng ta hãy làm ra con người giống hình ảnh chúng ta” (1,26). Cũng trong buổi đầu tạo dựng ấy “Thần Khí Chúa bay lượn trên mặt nước” (St 1,2). Thần Khí được coi như nhân viên của Thiên Chúa. Các thiên thần sứ giả của Thiên Chúa, được đồng hóa, dầu khác biệt với Thiên Chúa (Tl 13,20; Nkm 9,20; Tv 139,7; Is 6,8; 63,10-14). Trong Tân Ước, sự đa phúc đã được định rõ thành ngôi vị (Mt 28,19; 2Cr 13,13; Mt 3,16-17; Ga 14,26; 15,26; Cv 2,32-33; Ep 2,18; 2Pr 1,2) là Cha, Con và Thánh Thần.

Linh mục Phaolô PHẠM QUỐC TÚY - GP PHÚ CƯỜNG

 

 

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Hy sinh bỏ mình
Hy sinh bỏ mình
“Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được” (Lc 14,26).
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Việc Chúa Giêsu Kitô vâng lời tuân phục Chúa Cha được xem như một sự tự nguyện làm người để cứu nhân loại, một hành động xả kỷ để phục vụ tha nhân.
Nước Chúa và việc gia nhập
Nước Chúa và việc gia nhập
Gia nhập hay thừa hưởng Nước Chúa là đặc ân dành cho những người nhận biết và sống theo luật Chúa. Họ có phần trong công trình cứu độ và là người công chính trong Đức Kitô.
Phép rửa và ý nghĩa
Phép rửa và ý nghĩa
Tân Ước dùng nhiều hình ảnh khác nhau để giải thích ý nghĩa của phép rửa, chẳng hạn chết và sống lại với Đức Kitô, dự phần cái chết của Người và được rửa sạch tội lỗi.
Trang bị tinh thần
Trang bị tinh thần
Thánh Kinh cung cấp những mẫu gương của những cá nhân được trang bị để thực hiện những công việc hay những trách vụ thuộc bản chất thiêng liêng.
Xa hoa
Xa hoa
Lối sống dư dật xa hoa liên hệ với của cải hay địa vị, nhất là bậc vương giả. Thánh Kinh cảnh báo về những nguy hiểm trước những cảnh tượng xa hoa không cần thiết, nhưng khuyến khích loại quang vinh đích thực phản ánh vinh quang và danh...