Năm học mới với chương trình lớp 10 mới

Năm học 2022 - 2023 là năm đầu tiên triển khai chương trình mới của lớp 10, ở cấp Trung học phổ thông. Giáo viên và phụ huynh đã có những cảm nhận ban đầu và chuẩn bị gì trước sự thay đổi này?


CHỜ TRẢI NGHIỆM THỰC TIỄN…

Cô Vương Kim Chi (giáo viên trường THPT Lý Thường Kiệt, tỉnh Tây Ninh):
Với chương trình lớp 10 mới, giáo viên chúng tôi cũng đã có những buổi tập huấn, qua đó được giới thiệu về các bộ sách giáo khoa mới. Cảm nhận chung ban đầu của tôi là chương trình sách mới, so với sách cơ bản trước đây, hay hơn nhiều vì đi theo hướng chú ý phát triển năng lực phẩm chất của học sinh. Các môn xã hội, ngay như môn Anh Văn, cũng có những đề tài gần gũi, ứng dụng hơn trong cuộc sống… Việc học sinh tự học, phát huy tính tự chủ không phải bây giờ mới có. Những năm trước đây, chúng tôi cũng đã hướng học sinh theo cách đó, song theo chương trình mới này thì việc tự học của các em còn được nâng cao hơn nữa. Giáo viên bước đầu tiếp cận, chắc hẳn cũng sẽ có những bỡ ngỡ, có cực, mệt…, nhưng qua thời gian, cũng sẽ quen. Thực ra trước đó, trong quá trình bồi dưỡng giáo viên thường xuyên, chúng tôi cũng đã được nghe nói đến định hướng phát triển học sinh theo hướng mới này qua Chương trình giáo dục phổ thông 2018, trong đó đặc biệt chú trọng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học để giải quyết vấn đề trong học tập và đời sống… Mục tiêu này đã được đề cập, nay theo lộ trình, triển khai trong chương trình lớp 10. Trước mắt chưa thể nhận xét cụ thể, kết quả ra sao còn cần phải qua thực tiễn, thường thì cũng phải trải qua một tháng hoặc giữa học kỳ, mới có thể đánh giá được hiệu quả bước đầu như thế nào…


MONG CHƯƠNG TRÌNH MỚI KHƠI DẬY, PHÁT HUY KHẢ NĂNG CỦA HỌC SINH

Ông Trần Lang Giao (Phụ huynh học sinh - quận 1, TPHCM):Năm học này, tôi có con trai vào học lớp 10, được biết cháu sẽ học bộ sách giáo khoa mới. Tôi có phần lo lắng vì nghe nói có tới ba bộ sách chứ không phải một bộ như các năm học trước. Rồi chúng tôi được nhà trường hỗ trợ qua việc thông báo, gởi danh mục gồm sách của 9 môn học thuộc bộ “Chân trời sáng tạo”. Số môn còn lại dùng theo sách của hai bộ “Cánh Diều” và “Kết nối tri thức và cuộc sống”, tôi đăng ký mua ngay tại trường…Sau khi tư vấn và dựa vào đăng ký của học sinh, nhà trường xây dựng các tổ hợp môn học theo hai cụm tự nhiên và xã hội. Nhận thấy mặt mạnh của con, tôi khuyên con chọn tổ hợp môn học thiên về xã hội. Cũng như nhiều phụ huynh khác, tôi mong rằng với sách giáo khoa mới cộng những phương pháp giảng dạy tích cực, chủ động của giáo viên, sẽ khơi dậy, phát huy khả năng của từng học sinh trong thời đại số hôm nay.


NHIỀU ƯU TƯ VỀ PHƯƠNG PHÁPVÀ CHẤT LƯỢNG

Cô Đặng Thị Kim Ngân (giáo viên trường THPT Nguyễn An Ninh, tỉnh Bình Dương):
Năm học mới này, ở lớp 10, sẽ bắt đầu sử dụng bộ sách mới. Đi đôi với việc đổi sách là yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học. Các giáo viên hiện đã và đang được tập huấn chương trình, học các chuyên đề phương pháp giảng dạy để áp dụng vào quá trình lên lớp. Cả cách thức lên lớp, đánh giá học sinh cũng được thay đổi. Nội dung sách mới, người dạy phải cập nhật, tìm hiểu thật kỹ bên cạnh tham gia các khóa, các chương trình huấn luyện. Với bộ sách mới, việc tổ chức tiết dạy đòi hỏi giáo viên chúng tôi phải linh hoạt hơn, lấy người học làm trung tâm, để học sinh chủ động lĩnh hội kiến thức và phát triển các kỹ năng cần thiết trong tiến trình học tập. Người học sẽ phải năng động hơn và có thái độ quyết tâm hơn. Các phương pháp lên lớp cũng được sử dụng đa dạng, nhằm kích thích học sinh khám phá, tư duy, hoàn thành đơn vị bài học và nhớ sâu kiến thức. Việc áp dụng sách mới ở năm đầu tiên này chắc chắn tạo nên không ít bối rối, bỡ ngỡ cho người dạy và cả người học. Điều tôi lo lắng là với yêu cầu mới cao hơn, đòi hỏi sự tham gia nổi bật và quyết liệt của người học, thì học sinh có năng lực trung bình, yếu có nguy cơ không theo kịp các bạn khá, giỏi. Và vì thế, nếu người dạy không đảm bảo các yêu cầu tổ chức lớp học, không theo sát học sinh sẽ dễ dẫn đến có sự chênh lệch kết quả của các em trong lớp. Hiện tại, giáo viên cũng đã chuẩn bị tâm lý, học các khóa tập huấn và tự trau dồi để làm sao không lúng túng trước chương trình mới, tự tin giảng dạy. Tuy nhiên, năm học đầu tiên, tin rằng sẽ là trải nghiệm mới với nhiều thầy cô, qua quá trình dạy, người thầy sẽ khám phá ra nhiều điều thú vị, tích lũy kinh nghiệm để từ đó tự nâng cao khả năng nghề nghiệp của mình.


ĐẦU TƯ CHO NĂM HỌC

Cô Hồ Thị Cẩm Châu (Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận 12, TPHCM):Hiện tại là thời gian các giáo viên tại TPHCM tập huấn chung cho chương trình sách giáo khoa lớp 10 mới. Có đông đảo giáo viên từ các trường tham dự, được chia theo tổ bộ môn giảng dạy để tập huấn trong tuần từ 15 - 19.8.2022. Nhìn chung, các thầy cô đều hăng hái, chuẩn bị tốt nhất cho chương trình mới. Với sách mới, chương trình học khá nặng về kiến thức. Giáo viên dạy vừa kết hợp lý thuyết với hoạt động trải nghiệm, thực tế, thực hành; vận dụng các chuyên đề đã được học trước đó trong quá trình chuẩn bị cho việc thay sách. Năm học tới đây sẽ là trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ với các thầy cô dạy lớp 10, vì đòi hỏi phải kết hợp nhiều phương pháp mới và do là năm đầu tiên nên giáo viên chúng tôi cần đầu tư nhiều hơn…


KHÔNG GÂY ÁP LỰC CHO CON

Bà Bùi Thị Nguyệt Ánh (Phụ huynh học sinh - quận Tân Phú, TPHCM):Con gái tôi năm nay vào lớp 10 trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. Trước thông tin về chương trình mới, chúng tôi tập cho cháu thích nghi, hướng cho cháu hiểu được vấn đề chứ không gây áp lực hay khó khăn để cháu không cảm thấy bị khủng hoảng. Theo chương trình thì các học sinh chọn “tổ hợp”, cũng gần như kiểu “phân ban” ngày xưa nhưng giờ rõ rệt hơn, chuyên sâu hơn. Các con được định hướng nghề nghiệp từ bây giờ. Việc phải lựa chọn ngành nghề để theo ngay từ lớp 10, lúc đầu thấy có vẻ áp lực bởi chọn ngành mà con chưa biết gì, song chúng tôi “đơn giản hóa” nó bằng cách hướng con theo các môn học mà con thích thôi, thí dụ con cảm thấy môn ưu của mình là Lý - Hóa thì cứ theo thôi, còn ngành nghề chưa xác định, cũng không sao, cứ học đi, miễn là con học tốt các môn… Tôi cũng mong sao con tiếp cận với chương trình mới được nhẹ nhàng, để có thể yêu thích việc học chứ không căng thẳng. Con thích học thêm thì cha mẹ cũng sẽ đáp ứng nhu cầu. Dù việc đưa đón con đi học có hơi xa với đoạn đường 11 km từ nhà đến trường, nhưng chúng tôi an tâm với ngôi trường mà con theo học bởi biết giáo viên ở đây nhiệt tình, có tâm huyết…

Liên Giang (thực hiện)

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Áp lực của người cầm phấn
Áp lực của người cầm phấn
Ngày 15.9.2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 19 về khen thưởng, kỷ luật học sinh, trong đó bỏ hình thức đình chỉ học tập và đuổi học, nhưng nhấn mạnh về bản kiểm điểm, nhắc nhở và phê bình nghiêm khắc nếu học sinh vi...
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Chiều ngày 24.9.2025, đoàn đại biểu Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM do ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM, làm trưởng đoàn đến thăm Tòa Tổng Giám mục TGP TPHCM.
Tô canh bún ngày xưa
Tô canh bún ngày xưa
Tôi vẫn nhớ những bữa xế ở quê ngày còn nhỏ, khi mẹ bưng một tô canh bún nóng hổi đặt trước mặt mình. Đó thường vào lúc một buổi chiều mưa ướt trời ở quê nhà.
Thú vị chợ chuyên doanh
Thú vị chợ chuyên doanh
Trên quốc lộ 80 hướng về Rạch Giá, có một đoạn ngắn thôi, hai bên xanh bóng dừa, ven lộ là những trái khóm chín vàng xếp ngay ngắn trên các kệ, thành cái chợ độc đáo lộ thiên hấp dẫn khách lại qua, dù có khi chỉ kịp nhìn...
Hòa bình không hiển nhiên  như không khí
Hòa bình không hiển nhiên như không khí
Trong một chủ đề bàn luận về phim dã sử chiến tranh, có người hỏi: “Cớ sao nhiều người cứ thích phim chiến tranh thế nhỉ? Ra rạp xem phim cốt để giải trí, sao không chọn những bộ phim hài hước, vui vẻ để xem mà phải xem phim...