Nét kiến trúc độc đáo ở một ngôi thánh đường

Ði ngang nhà thờ Tân Hòa (hạt Phú Nhuận - TGP TPHCM), lối kiến trúc Á Ðông đậm nét là điểm nhấn để nhiều người thêm để tâm, ngắm nhìn.

Giáo đoàn nơi đây hình thành năm 1957, trước là họ lẻ của xứ Bùi Phát, gọi là họ Kiến Thiết, do nằm trong khu cư xá cùng tên. Năm 1960, họ Kiến Thiết được tách ra lập thành xứ Tân Hòa. Ngày 3.12.1966, ngôi thánh đường đầu tiên được xây dựng với biết bao nhiêu công khó của những người con giáo xứ. Nhưng do mảnh đất này nằm ngay vào chỗ trũng, gặp nước thủy triều dâng hay mưa lớn là ngập lênh láng, nên giáo dân phải luôn trăn trở tìm cách đối phó. Năm 1995, linh mục Đaminh Bùi Minh Sơn, chánh xứ Tân Hòa thời bấy giờ, sau một thời gian dài miệt mài nghiên cứu, đã quyết định xây dựng một ngôi thánh đường mới cao ráo hơn, mang dấu ấn văn hóa Việt Nam, với tên gọi là “Thánh Mẫu Điện”, để vừa thể hiện lòng sùng kính của ngài đối với Đức Maria, vừa mang hơi thở gần gũi trong tên gọi của các điện thờ Mẫu trong tín ngưỡng nước ta, tất nhiên phải hiểu “Mẫu” ở đây là Đức Mẹ.

3.jpg (3.37 MB)
Nhà thờ Tân Hoà mang đậm nét truyền thống Việt Nam

“Thánh Mẫu Điện” đã trở thành cách gọi quen thuộc của nhiều người khi nhắc đến giáo xứ Tân Hòa, với câu chuyện xây dựng ẩn chứa nhiều điều lý thú. Chủ ý xây dựng lấy hình mẫu ngôi đình Việt Nam làm tiêu chuẩn, với hình vuông, biểu tượng đất, mang đặc tính âm, chiều dài của mỗi cạnh xây dựng là 37m, quay mặt theo hướng đông nam. Công trình nhận được ánh sáng tự nhiên đầy đủ nhưng tránh được ánh nắng trực tiếp nên không ẩm thấp, giúp cho không gian bên trong luôn mát mẻ vào mùa hè và chắn gió vào mùa đông. Chếch sang hướng nam là núi Đức Mẹ, phía tây có ao Đức Bà làm dịu mát không khí chiều.

Kiến trúc ngôi đình Việt Nam thường thấy là theo tư duy ước lệ thiên về số lẻ, Điện Thánh Mẫu được xây dựng gần như hoàn toàn theo quy chuẩn này. Sự kết hợp hài hòa giữa cổng tam quan, bậc tam cấp và chính điện tạo nên một trục đối xứng hoàn hảo. Số 15 bậc tam cấp, với sự phân chia theo tỷ lệ 3:5, tạo ra một nhịp điệu đều đặn và cân đối, mang đến cảm giác thư thả cho người nhìn. Việc sử dụng số ba (tam) trong kiến trúc đình làng nói lên mong muốn của người xưa về sự chan hòa, quân bình may mắn cho ngôi đình cũng như cộng đồng, đã trở thành một hình thái văn hóa đẹp.

4.jpg (1.50 MB)
Nhà thờ Tân Hoà lúc đang thi công

Lối lợp máichồng diêmcủa Điện Thánh Mẫu thường thấy các đình làng, nhà từ đường cả trong cung đình Huế, gồm hai tầng ngói chồng lên nhau, tạo nên một hình khối vững chắc và uy nghiêm. Để giảm cảm giác nặng nề của mái, các kiến trúc đã chia mái thành ba tầng, mỗi tầng mái có độ dốc khác nhau, tạo nên một hiệu ứng thị giác độc đáo. Kết cấu bê tông cốt thép bên trong giúp mái nhà vững chắc, trong khi lớp ngói bên ngoài vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, vừa giúp điều hòa nhiệt độ. Giữa các tầng mái là dải cổ diêm được chia thành các ô hộc, hệ thống 14 chặng đàng Thánh Giá được bố trí tại đây, bắt đầu từ gian cung thánh và kết thúc ở hai bên, đã tạo nên một không gian tâm linh sâu sắc, kết hợp giữa kiến trúc tín ngưỡng. Hình ảnh chim bồ câu ở mỗi góc mái mang ý nghĩa hướng về tương lai với khát vọng hòa bình.

Cửa vào theo lối tam tòa, cửa giữa và hai bên mái vòm cung, theo cung vòm Roman, là một sự kết hợp tinh tế, mang đến vẻ đẹp vừa cổ kính vừa hiện đại. Cửa gỗ được trang trí chạm khắc một cách tinh xảo với các hoa văn như phượng hoàng, hổ, rồng, hoa cúc, hoa huệ, tre... theo nghệ thuật hình khối. Toàn bộ phần này đều được thực hiện trên gỗ lim. Bước vào bên trong, sẽ bị thu hút bởi hoa văn trống đồng được đặt trang trọng ngay giữa Thánh Mẫu Điện, trên mặt đá bóng loáng với đường kính đến 10m. Hoa văn trống đồng là một tác phẩm nghệ thuật, mang đậm dấu ấn của nền văn hóa Đông Sơn, không chỉ đơn thuần là những đường nét trang trí mà còn là những biểu tượng sâu sắc, phản ánh thế giới quan và tín ngưỡng của người Việt cổ. Hình ảnh Chúa Giêsu chịu tử nạn đặt tại trung tâm mặt trống đồng là một sự kết hợp mới mẻ, thể hiện sự giao thoa giữa tinh thần Kitô giáo và giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam. Lý giải về cấu trúc này, linh mục Hoàng Kim Toan, nguyên chánh xứ Tân Hòa nói: “Đặt Đức Kitô vào trung tâm là một cách diễn tả ngắn gọn về tầm quan trọng của Người trong cuộc đời mỗi con người”. Đây cho thấy sự tiếp xúc ảnh hưởng lẫn nhau giữa hai nền văn hóa khác nhau, tạo ra những giá trị nghệ thuật mới, dung hòa giữa các yếu tố truyền thống và hiện đại; vừa mang tính tôn giáo, vừa mang tính thẩm mỹ.

d7ad341.jpg (901 KB)
Điện Thánh Mẫu được thiết kế theo hình dáng ngôi đình Việt Nam

Nếu như toàn cảnh và từng chi tiết trong kiến trúc của ngôi thánh đường này đã gần như “có một không hai”, thì bức tranh “Bữa tiệc ly” của Thánh Mẫu Điện cũng mang đến nhiều sự ngạc nhiên. Lấy cảm hứng từ tác phẩm nghệ thuật bất hủ của danh họa Leonardo da Vinci, cha Đaminh Bùi Minh Sơn đã cho làm một bức phù điêu đắp bằng xi măng đặt ngay giữa chính Điện. Ngài đã tham khảo ý kiến từ cha Đaminh Trần Thái Hiệp - nguyên Giám đốc ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn, là người rất am hiểu về nghệ thuật nói chung và nghệ thuật thánh nói riêng - nhiều nghệ nhân khác. Không theo trình tự truyền thống, “Bữa tiệc ly” ở Tân Hòa có mười hai Tông đồ được chia thành bốn nhóm: nhóm sợ hãi với Batôlômêô, Giacôbê hậu và Anrê; nhóm gây nhiều tranh cãi hai vị là Gioan và Phêrô; nhóm nghi ngờ là Giacôbê Tiền, Philipphê Tôma; cuối cùng là nhóm tranh luận gồm Mátthêu, Tađêô, Simon. Giuđa Itcariốt được đặt để tách ra riêng, đang giữ túi tiền. Đây đúng là một sự thể hiện mới, không theo các phiên bản thường thấy. Điều đặc biệt là bức phù điêu đã lột tả được nhiều cảm xúc khác nhau trên khuôn mặt của mười hai tông đồ trong cùng một bàn tiệc. Anh Phan Hoàn, một người có tham gia thực hiện phù điêu này kể: “Phải mất rất nhiều công sức thời gian để màu đồng được ánh lên chất đồng, sao cho màu sắc đậm nhạt, không chỉ không bị chói mắt dưới hiệu ứng ánh sáng, còn làm nổi lên những đường nét. Nếu xử lý màu không tốt sẽ bị ám màu của rỉ sét. Việc làm cho những khuôn mặt nổi bật, những chòm tóc, râu đậm nhạt, những đôi mắt lo âu, nghi ngờ, bàn tán sắc sảo như hiện thấy cũng là một sự kỳ công”.

1.jpg (1.34 MB)
Bố cục Thánh Mẫu Điện theo ý nghĩa “Hy lễ hoàn vũ”

Đúng là một công trình kiến trúc được xây dựng công phu và đậm nét Việt, trong khi vẫn đảm bảo được tính truyền thống Ki giáo, nhất là tính phụng tự trong nghệ thuật thánh.

Một giáo đường du khách khi tham quan Sài Gòn không nên bỏ qua...

PHÚC HẬU

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Nối kết đạo đời
Nối kết đạo đời
 Phường Tân Hòa, TPHCM, một đơn vị hành chính mới được thành lập trên cơ sở sáp nhập ba phường 6, 8 và 9 của quận Tân Bình cũ, là nơi sinh sống của hơn 61.000 người trên diện tích khoảng 2.67km2.
Thú vị tên gọi những xứ đạo “họ Tân”
Thú vị tên gọi những xứ đạo “họ Tân”
Tổng Giáo phận TPHCM có 23 xứ đạo với tên gọi bắt đầu bằng chữ “Tân”. Mỗi danh xưng gắn liền với lịch sử thành lập, cùng nguyện ước, niềm hy vọng về những điều tốt đẹp trên hành trình chọn nơi an cư.
Khiết Tâm Ðức Mẹ Nha Trang mở phòng khám Ðông y
Khiết Tâm Ðức Mẹ Nha Trang mở phòng khám Ðông y
Đáp lại lời mời gọi của Năm Thánh 2025 - Năm của niềm hy vọng, dòng Khiết Tâm Đức Mẹ Nha Trang đã hiện thực hóa thao thức mục vụ của mình bằng việc vừa mở một phòng khám Đông y tại giáo xứ Hòa Tân, nhằm chia sẻ và...
Nối kết đạo đời
Nối kết đạo đời
 Phường Tân Hòa, TPHCM, một đơn vị hành chính mới được thành lập trên cơ sở sáp nhập ba phường 6, 8 và 9 của quận Tân Bình cũ, là nơi sinh sống của hơn 61.000 người trên diện tích khoảng 2.67km2.
Thú vị tên gọi những xứ đạo “họ Tân”
Thú vị tên gọi những xứ đạo “họ Tân”
Tổng Giáo phận TPHCM có 23 xứ đạo với tên gọi bắt đầu bằng chữ “Tân”. Mỗi danh xưng gắn liền với lịch sử thành lập, cùng nguyện ước, niềm hy vọng về những điều tốt đẹp trên hành trình chọn nơi an cư.
Khiết Tâm Ðức Mẹ Nha Trang mở phòng khám Ðông y
Khiết Tâm Ðức Mẹ Nha Trang mở phòng khám Ðông y
Đáp lại lời mời gọi của Năm Thánh 2025 - Năm của niềm hy vọng, dòng Khiết Tâm Đức Mẹ Nha Trang đã hiện thực hóa thao thức mục vụ của mình bằng việc vừa mở một phòng khám Đông y tại giáo xứ Hòa Tân, nhằm chia sẻ và...
Hội thảo thánh nhạc “100 Năm Dòng Chúa Cứu Thế - Hát khen Thiên Chúa giữa lòng đời”
Hội thảo thánh nhạc “100 Năm Dòng Chúa Cứu Thế - Hát khen Thiên Chúa giữa lòng đời”
Tối 20.9.2025, tại hội trường thánh Anphongsô (38 Kỳ Đồng, phường Nhiêu Lộc, TPHCM), tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam đã tổ chức buổi hội thảo thánh nhạc với chủ đề “100 năm Dòng Chúa Cứu Thế - Hát khen Thiên Chúa giữa lòng đời”.
Sứ mệnh cộng tác của người giáo dân
Sứ mệnh cộng tác của người giáo dân
Sứ mệnh cộng tác của người giáo dân là một trong những nội dung trọng tâm của Công đồng Vatican II, và vừa được làm nổi bật lại qua hai đại hội của Ủy ban Giáo dân và Ủy ban Mục vụ Gia đình tại Việt Nam.
Đức Bà Cồn Trên
Đức Bà Cồn Trên
Lặng lẽ nơi cực tây vùng cù lao Giêng, nhà thờ Ðức Bà Cồn Trên (xã Cù Lao Giêng, An Giang) là chốn lui tới của bao người mang lòng sùng kính Ðức Mẹ.
Thắp lửa tri thức
Thắp lửa tri thức
Caritas hạt Tân Định, Tổng giáo phận TPHCM đã tổ chức buổi trao học bổng cho hơn 33 em học sinh các cấp vào tối ngày 18.9.2025.
Cha Đắc Lộ và Chân phước Anrê Phú Yên
Cha Đắc Lộ và Chân phước Anrê Phú Yên
Cuộc đời và gương sáng của hai chứng nhân đức tin cha Đắc Lộ và Chân phước Anrê Phú Yên chính là tâm điểm của buổi hội thảo do Tòa Giám mục Qui Nhơn tổ chức ngày 22.9.2025 tại Chủng viện Qui Nhơn.
Linh mục và sứ mạng ra đi loan báo Tin Mừng
Linh mục và sứ mạng ra đi loan báo Tin Mừng
Ngày 22.9.2025, Đức Giám mục giáo phận Vinh Anphong Nguyễn Hữu Long đã cử hành thánh lễ truyền chức linh mục cho 20 thầy phó tế bao gồm 17 tiến chức thuộc Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê, 02 tiến chức thuộc dòng Truyền giáo thánh Carôlô Scalabrini và 01...