Nhàn rỗi / theo bản chất và mục vụ

“Chính anh em hãy lánh riêng ra một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút”(Mc 6,30).

Kinh Thánh quả quyết rằng thời gian nhàn rỗi và nghỉ ngơi là một phần trong công trình tạo dựng của Thiên Chúa những thời kỳ nghỉ ngơi này phải được sử dụng cách khôn ngoan.

Nhu cầu được nghỉ ngơi:

- Việc nghỉ ngơi ngày thứ bảy: “... khi làm xong một công việc của Người, ngày thứ bảy, Thiên Chúa nghỉ ngơi” (St 2,2). “Ngươi hãy nhớ ngày Sabát mà coi đó là ngày thánh... ngày đó ngươi không được làm công việc nào, cả ngươi cũng như con trai con gái, tôi tớ nam nữ gia súc và cả ngoại kiều ở trong thành của ngươi” (Xh 20,8-10 // Đnl 5,12-15 x. Xh 23,11: năm Sabát (Lv 23,3).

- Chúa Giêsu truyền phải nghỉ ngơi (Mc 6,31-32)

Nhàn rỗi là quà tặng của Thiên Chúa: “Trong đồng cỏ xanh tươi, Người cho tôi nằm nghỉ” (Tv 23,2 x. Mt 11,28 Mc 2,27 Kh 14,13). Không được an nhàn là bị đoán xét: “Đức Chúa phán: phường độc ác gian tà không được hưởng bình an” (Is 48,22 x. Gv 2,23 5,12 Is 57,20-21 Kh 14,11).

Sử dụng sự nhàn rỗi có trách nhiệm:

- Phải làm việc đã: “Mùa hè thu hoạch là khôn, mùa gặt ngủ vùi là nhục” (Cn 10,5 x. Lc 17,7-8).

- Luôn nhớ tới sự hiện diện của Chúa: “Dù ăn, dù uống, hay làm bất cứ việc gì, anh em hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa” (1Cr 10,31 x. Gv 9,7-10).

- Sử dụng thời giờ cách khôn ngoan: “Hãy biết tận dụng thời buổi hiện tại, vì chúng ta đang sống những ngày đen tối” (Ep 5,15-16).

Những nguy hiểm của sự nhàn rỗi:

- Biếng nhác: cảnh giác các bà giá, Thánh Phaolô nói: “Vì ăn không ngồi rỗi, họ học thói la cà hết nhà nọ đến nhà kia. Đâu phải chỉ ăn không ngồi rỗi, họ còn nhiều chuyện lăng xăng, nói năng bừa bãi” (1Tm 5,13 x. Cn 6,9-11 24,30-31 26,14 Gv 10,28 2Tx 3,11 Dt 6,12).

- Quan tâm tới thú vui: “kẻ ham vui sẽ bần cùng đói khổ, người mê rượu chè sẽ chẳng giàu đâu” (Cn 21,17 x. Is 5,11 Lc 8,14 15,13 1Tm 5,6 2Tm 3,4 Gc 5,5).

- Dễ sa vào tội lỗi như trường hợp vua Đavít phạm tội với bà Batsêva (2V 5,1-5 x. Et 1,10-11 Am 4,1 1Tm 5,11).

- Tinh thần tự mãn: “Khốn cho những kẻ sống yên ổn tại Sion, và sống an nhiên tự tại trên núi Samari, chúng nằm dài trên giường ngà, ngả ngớn trên trường kỷ, mà ăn những chiên non nhất bầy, những bê béo nhất chuồng ...” (Am 6,1.4-7 Is 5,11-13 Lc 12,16-21 21,34). n

LM. PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Hy sinh bỏ mình
Hy sinh bỏ mình
“Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được” (Lc 14,26).
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Việc Chúa Giêsu Kitô vâng lời tuân phục Chúa Cha được xem như một sự tự nguyện làm người để cứu nhân loại, một hành động xả kỷ để phục vụ tha nhân.
Nước Chúa và việc gia nhập
Nước Chúa và việc gia nhập
Gia nhập hay thừa hưởng Nước Chúa là đặc ân dành cho những người nhận biết và sống theo luật Chúa. Họ có phần trong công trình cứu độ và là người công chính trong Đức Kitô.
Phép rửa và ý nghĩa
Phép rửa và ý nghĩa
Tân Ước dùng nhiều hình ảnh khác nhau để giải thích ý nghĩa của phép rửa, chẳng hạn chết và sống lại với Đức Kitô, dự phần cái chết của Người và được rửa sạch tội lỗi.
Trang bị tinh thần
Trang bị tinh thần
Thánh Kinh cung cấp những mẫu gương của những cá nhân được trang bị để thực hiện những công việc hay những trách vụ thuộc bản chất thiêng liêng.
Xa hoa
Xa hoa
Lối sống dư dật xa hoa liên hệ với của cải hay địa vị, nhất là bậc vương giả. Thánh Kinh cảnh báo về những nguy hiểm trước những cảnh tượng xa hoa không cần thiết, nhưng khuyến khích loại quang vinh đích thực phản ánh vinh quang và danh...