Những biểu hiện cụ thể của hội nhập nghi lễ Công giáo trong văn hóa Việt Nam (P25)

Những hình thức diễn xướng trong Tuần Thánh

Táng xác

Sau việc tháo đanh, cuộc lễ táng xác được cử hành rất cảm động trang nghiêm. Hết thảy mọi hội đoàn, chức việc, bát âm, tây nhạc các kẻ ở trong hàng ngũ đám rước cũng như những người theo sau đòn táng có quan tài Chúa, đều phủ áo trắng khăn tang, hoặc đeo băng đen.

Cỗ đòn để quan tài Chúa là đòn nhất1 và còn được trang hoàng thêm rất đẹp. Bốn góc có 4 em thiếu nhi đóng thiên thần, chập chờn đôi cánh múa.

Cuộc táng xác được rước đi quanh làng theo con đường chính, đã được chặt tre, bẻ cành từ mấy hôm trước. Từ khởi đầu là đoàn cờ tang đi phía trước, qua đến quân dữ, lính tráng, rồi tới các hội đoàn, các ban nhạc, sau cùng mới đến đòn táng rồi phía sau là kiệu Ðức Mẹ cùng thánh Gioan và thánh nữ Madalenna, người đã vì Chúa mà trở lại hoàn lương. Ngăn khoảng cách ở mỗi quãng có kiệu là một đoàn thiếu nữ đồng phục màu trắng, tức là các dì phước thuộc nhà dòng như Trung Lao, vừa đi vừa lâm râm đọc kinh, tay lần hạt coi rất trang nghiêm.

Cuối cùng là các bổn đạo mọi nơi tới dự lễ đi theo đám rước.

Nói đến hang đá, tác giả không quên được hang dùng táng xác Chúa năm ấy, do xóm Ðông Hạ, Ðông Thượng và Phúc An chịu liên đới trách nhiệm về khu vực này.

Trên khoảng đất lớn bỏ không, gần hồ nhà thờ, một trái núi lớn đồ sộ được dựng lên, quanh núi còn có cây cảnh và hai bên hang bày những đòn, những chóe sứ vào đời thượng cổ, từ xa nhìn lại đúng như một quả núi thực, đàng trước, phía trái và phải từ ngoài đi vào là hai ngôi nhà trạm được dựng lên, một ngôi được dùng làm trại lính, một ngôi dùng làm nhà khách để bổn đạo đến hôn chân Chúa có chỗ vào nghỉ và uống nước. Cả hai trạm này được bày biện mọi đồ vật quý giá và trang hoàng lộng lẫy2 .

Hình thức tưởng niệm sự thương khó của Chúa Giêsu là hình thức nghệ thuật kịch trường.

“Ðưa những huyền nhiệm đạo Chúa vào kịch nghệ thuật là một truyền thống văn nghệ Tây phương từ thời Trung cổ. Riêng về sự Thương khó Chúa, trong số nhiều giai tác, đáng kể một công trình nghệ thuật bình dân thành công vĩ đại là tuồng Thương khó, cứ 10 năm thì diễn một lần tại Oberammergau, miền Baviere nước Ðức” 3.

Ðó là ở nước ngoài, còn ở nước ta, theo Võ Long Tê, linh mục Trần Lục4 là người đầu tiên dựng tích Thương khó Chúa trong hình thức nghệ thuật kịch trường và như là một nghi lễ á phụng vụ (sacramental) dịp tuần lễ thánh... Diễn trường chính là nhà thờ Mân Côi, quen gọi là Nhà thờ lớn mà linh mục đã hoàn thành trong năm 1891.

Linh mục Trần Công Hoán nhớ lại qua hồi ức về tuồng Thương khó của linh mục Trần Lục:

“Cha Sáu (tức cha Trần Lục)... tổ chức kịch Thương khó, quen gọi là Bắt quân dữ... Sau nhiều năm cha qua đời, tổ chức Bắt quân dữ vẫn hoạt động và được bổn đạo cũng như lương dân hoan nghênh lắm; song mấy năm gần đây, người ta lạm dụng, cho nên bề trên lấy làm tiếc phải giải tán.

Bắt quân dữ tức là diễn lại một cách linh động câu chuyện đã xảy ra cho Chúa Giêsu trong Tuần lễ thánh. Ngoài những nghi lễ chính thức, mọi nơi khác thường ngắm và đọc sách ôn lại các hoạt động quân dữ; nhưng ở Phát Diệm thì diễn lại các vai sống động... Nghe sách vở dễ quên, có khi ngủ gật nữa; song khi một lần đã tới Phát Diệm xem tuồng Thương khó do một đội quân dữ đóng vai thì liền hiểu và nhớ lâu”5 .

Nhận định về tác phẩm tuồng Thương khó, Võ Long Tê viết: “Theo sự hiểu biết thư tịch học hiện nay thì văn bản tuồng này chưa từng được ấn loát... Ðể nêu rõ vị trí tiên phong của vở tuồng do linh mục Trần Lục đã soạn và đạo diễn, chúng tôi xin nêu thư tịch sau đây:

* Cha J.B. Nguyễn Bá Tòng (thăng Giám mục Việt Nam tiên khởi năm 1933). Tuồng Thương khó dọn theo các sách gẫm Thương khó và tuồng Thương khó đã làm tại Oberamergau và tại Nancy. (Sài Gòn. Imprimerie de la Mission 1912,82 trang).

* J. Lê Văn Ðức: Tuồng Thương khó dọn theo tuồng Thương khó của cha Gioan B. Tòng, cha Anrê Miều ra công khó giúp, cha Sébarstien Chánh lãnh sự dọn mấy bài hát Quy Nhơn. (Imprimerie de la Mission 1926,142 trang)6”.

Tác giả Hồ Linh Vũ Ngọc Anh đề cập đến một dạng khác trong tưởng niệm Tuần Thánh tại giáo xứ Phát Diệm thời linh mục Trần Lục làm chánh xứ : “Vào mùa Phục Sinh, xứ Phát Diệm đều có diễn lại cảnh Chúa bị bắt, chịu chết, táng xác trong mồ và

PGS.TS Nguyễn Hồng Dương

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Áp lực của người cầm phấn
Áp lực của người cầm phấn
Ngày 15.9.2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 19 về khen thưởng, kỷ luật học sinh, trong đó bỏ hình thức đình chỉ học tập và đuổi học, nhưng nhấn mạnh về bản kiểm điểm, nhắc nhở và phê bình nghiêm khắc nếu học sinh vi...
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Chiều ngày 24.9.2025, đoàn đại biểu Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM do ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM, làm trưởng đoàn đến thăm Tòa Tổng Giám mục TGP TPHCM.
Tô canh bún ngày xưa
Tô canh bún ngày xưa
Tôi vẫn nhớ những bữa xế ở quê ngày còn nhỏ, khi mẹ bưng một tô canh bún nóng hổi đặt trước mặt mình. Đó thường vào lúc một buổi chiều mưa ướt trời ở quê nhà.
Thú vị chợ chuyên doanh
Thú vị chợ chuyên doanh
Trên quốc lộ 80 hướng về Rạch Giá, có một đoạn ngắn thôi, hai bên xanh bóng dừa, ven lộ là những trái khóm chín vàng xếp ngay ngắn trên các kệ, thành cái chợ độc đáo lộ thiên hấp dẫn khách lại qua, dù có khi chỉ kịp nhìn...
Hòa bình không hiển nhiên  như không khí
Hòa bình không hiển nhiên như không khí
Trong một chủ đề bàn luận về phim dã sử chiến tranh, có người hỏi: “Cớ sao nhiều người cứ thích phim chiến tranh thế nhỉ? Ra rạp xem phim cốt để giải trí, sao không chọn những bộ phim hài hước, vui vẻ để xem mà phải xem phim...