Những biểu hiện cụ thể của hội nhập nghi lễ Công giáo trong văn hóa Việt Nam (P3)

GIÁO DỤC CÔNG GIÁO VỚI VIỆC HÌNH THÀNH LỐI SỐNG CÔNG GIÁO

Ðội ngũ giáo dục

Trợ giúp linh mục chính xứ dạy kinh bổn cho trẻ là những ông bà quản. Quản là một trong những chức vị thuộc tổ chức Ban hành giáo của xứ, họ đạo, ra đời từ rất lâu mà thời gian thật khó đoán định vì hiện tại chúng tôi vẫn chưa có nguồn tư liệu trong tay.

Nhằm cổ xúy cho công việc dạy kinh bổn của các ông bà quản, ngày 15 tháng 4 năm 1905, Ðức Giáo Hoàng Piô X ra Thư chung “Về sự giảng dạy lẽ cần trong đạo cùng về sự lập hội giáo”. Mục IV Thư chung viết: “Mỗi xứ phải cứ lề lối, mà lập Hội Thánh gọi là hội quản giáo, vì bởi Hội Thánh ấy mọi nơi, nhất là những nơi thiếu thầy cả, sẽ tìm được người bổn đạo sẵn lòng giúp thầy cả trong việc dạy trẻ con bổn lễ cần cho được làm sáng danh Cha cả và ăn mày các Indu Tòa Thánh đã ban cách rất rộng rãi cho những kẻ vào họ ấy”[1].

Trên cơ sở Thư chung của Ðức Giáo Hoàng Piô X, ngày 15 tháng 9 năm 1905, Ðức Giám mục Phêrô Maria Ðông ra Thư chung thúc giục linh mục chánh xứ các xứ đạo lập ngày hội quản giáo. Thư chung quy định mẫu lập sổ, lời văn viết về việc lập hội quản giáo. Thư chung quy định hai kinh quan thầy về hội quản giáo là: Thân mẫu phúc và kinh Thân đức thánh Angiô[2] .

Năm 1908, Ðức Giám mục Phêrô Maria Ðông liên tiếp ra Thư chung quy định những công việc liên quan đến dạy kinh bổn cho trẻ nhỏ[3], như:

- Dành một nơi riêng trong nhà thờ cho trẻ ngồi đọc kinh xem lễ.

- Phải chăm khảo bổn ngày lễ Cả và lo cho trẻ sớm tập xưng tội và sớm lo cho chúng xưng tội chịu lễ lần đầu.

- Linh mục xứ đạo phải vâng ý Ðức Giáo Hoàng và nghe theo mà cắt nghĩa bổn các ngày lễ Cả quanh năm.

Việc thi kinh bổn được duy trì trong các cộng đồng giáo dân miền Bắc cho đến năm 1945. Phần thưởng cho những em được giải rất nhỏ nhưng ý nghĩa tinh thần rất lớn.

Việc kinh bổn cho trẻ vào hai mùa (mùa Chay và mùa Vọng) được thực thi từ đầu thế kỷ XX. Ngày nay ở nhiều xứ, họ đạo Công giáo vùng đồng bằng Bắc Bộ, qua điều tra khảo sát của chúng tôi, vào mùa Chay vẫn duy trì việc học kinh bổn. Ở vùng đồng bằng Bắc Bộ, đây là thời kỳ nông nhàn, người dạy và trẻ nhỏ đều có điều kiện dạy và học.

Ở miền Nam sau Công đồng Vatican II, nhằm tạo điều kiện cho giáo dân tham gia vào hoạt động tông đồ, Giáo hội có sáng kiến đào tạo những giáo lý viên để họ làm nòng cốt trong hoạt động dạy kinh bổn cho trẻ. Giáo lý viên được đào tạo rất bài bản qua các lớp thường được tổ chức tại Tòa Giám mục hoặc sau này là tại Trung tâm Mục vụ.

Sau 1975, hình thức sử dụng giáo lý viên dạy kinh bổn cho trẻ được các xứ họ đạo miền Bắc áp dụng và có hiệu quả. Năm 1993 - 1994, khi tiến hành khảo sát ở một số xứ đạo Công giáo ở địa phận Phát Diệm (Kim Sơn - Ninh Bình), chúng tôi được biết, các xứ đạo đều có một nhóm giáo lý viên. Hội viên là những thanh niên nam nữ có học vấn, có hiểu biết. Họ được xứ, họ đạo tuyển lựa đưa về Tòa Giám mục địa phận Phát Diệm đào tạo. Chi phí ăn uống, tài liệu do địa phận đài thọ. Báo Công giáo và Dân tộc số 981 ra ngày 23.10.1994 cho biết, tính đến tháng 9.1994, số giáo dân của địa phận Phát Diệm là 135.000, thuộc về 65 xứ đạo và 176 họ đạo với 241 nhà thờ lớn nhỏ. Ðịa phận, vào thời điểm tháng 9.1994, có 22 linh mục triều, 1 linh mục dòng, 2 nam tu sĩ, 24 nữ tu và 845 giáo lý viên. Ðịa phận Phát Diệm được coi sóc bởi 2 giám mục.

Phải nói ngay rằng, 845 giáo lý viên đó là một đội ngũ đông đảo. Nếu đem chia tỷ lệ thì cứ bình quân 1 giáo lý viên lo giảng giáo lý cho 160 người từ cụ già đến em nhỏ.

Qua điều tra, chúng tôi được biết đội ngũ giáo lý viên đông đảo không phải là đặc thù của địa phận Phát Diệm, mà ở một số địa phận có dịp khảo sát như Hà Nội, Hải Phòng, Bùi Chu, Vinh cũng có tình hình như vậy.

Như thế, tổ chức xứ đạo, họ đạo giữ một vai trò đáng kể vào việc giáo dục giáo hữu qua các ông trùm bà quản. Rồi theo thời gian, vai trò đó dần được chuyên biệt qua các giáo lý viên, là những người trợ giúp các linh mục trong việc giáo dục, thăng hoa đời sống tinh thần của giáo dân.

Trong việc giáo dục, vai trò của gia đình được coi là nền tảng. Vai trò này như thế nào, xin xem trong số tiếp theo.

PGS.TS Nguyễn Hồng Dương

____________________________________________________

1 Sách thuật lại các Thư chung địa phận Tây Ðàng Ngoài. Trang 237 - 238.

2 Sách thuật lại các Thư chung địa phận Tây Ðàng Ngoài. Trang 241.

3 Sách thuật lại các Thư chung địa phận Tây Ðàng Ngoài. Trang 229 - 230.

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Những nụ cười tươi tắn của trẻ em làng Konskoi, thuộc giáo xứ Đak Tân, giáo phận Kon Tum, khi đón nhận những chiếc bánh Trung Thu được gởi lên từ miền xuôi, mang theo yêu thương đến với các em.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Những nụ cười tươi tắn của trẻ em làng Konskoi, thuộc giáo xứ Đak Tân, giáo phận Kon Tum, khi đón nhận những chiếc bánh Trung Thu được gởi lên từ miền xuôi, mang theo yêu thương đến với các em.
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Áp lực của người cầm phấn
Áp lực của người cầm phấn
Ngày 15.9.2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 19 về khen thưởng, kỷ luật học sinh, trong đó bỏ hình thức đình chỉ học tập và đuổi học, nhưng nhấn mạnh về bản kiểm điểm, nhắc nhở và phê bình nghiêm khắc nếu học sinh vi...
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Chiều ngày 24.9.2025, đoàn đại biểu Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM do ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM, làm trưởng đoàn đến thăm Tòa Tổng Giám mục TGP TPHCM.
Tô canh bún ngày xưa
Tô canh bún ngày xưa
Tôi vẫn nhớ những bữa xế ở quê ngày còn nhỏ, khi mẹ bưng một tô canh bún nóng hổi đặt trước mặt mình. Đó thường vào lúc một buổi chiều mưa ướt trời ở quê nhà.
Thú vị chợ chuyên doanh
Thú vị chợ chuyên doanh
Trên quốc lộ 80 hướng về Rạch Giá, có một đoạn ngắn thôi, hai bên xanh bóng dừa, ven lộ là những trái khóm chín vàng xếp ngay ngắn trên các kệ, thành cái chợ độc đáo lộ thiên hấp dẫn khách lại qua, dù có khi chỉ kịp nhìn...