Những tia nắng cuối

Có người ví đời người như một ngày. Buổi sáng như tuổi thiếu niên đầy nắng ấm áp, rực rỡ bầu trời phía đông. Buổi trưa như thanh niên đầy lý tưởng, hoài bão nung cháy khát vọng vươn lên sự thành công. Và buổi chiều, còn gọi là hoàng hôn với những tia nắng cuối ngày, báo hiệu cho sức cùng, lực cạn. Còn buổi tối như tuổi già chờ một chuyến đi xa mãi mãi.

Tôi rất yêu hoàng hôn. Nhớ có lần xem một bộ phim Trung Quốc, tôi ấn tượng với nhân vật nữ chính khi bà khen những tia nắng cuối cùng của cuộc đời mình, cũng như yêu những ngày của tuổi hoàng hôn để sống tốt hơn, chững chạc và nghiêm túc hơn. Và bà đã kết luận: Hãy yêu những tia nắng cuối cùng vì mặt trời hoàng hôn đẹp lắm. Đó giống như trí tuệ của một người đã chín muồi, sâu sắc và hiểu biết hơn.

Hinh bai Nhung tia nang cuoi.jpg (158 KB)

Ngày xưa, nghe người ta hay nói “tắt nắng rồi”, tức chiều rồi, hãy lo cơm nước cho bữa ăn tối, tôi chưa cảm nghiệm được điều gì sâu sắc. Song giờ đây ở tuổi hoàng hôn, tôi mới “ngộ” ra tắt nắng là gì. Khi chiều dần tới, cái nắng gắt ban trưa dịu hẳn đi, rồi chỉ còn những tia nắng cuối cùng, sự mát dịu này dễ khiến người ta thấy nhẹ nhàng hơn, có thể trở nên bao dung và rộng mở tâm hồn hơn. Nhưng, ngoài sự chín muồi về trí tuệ, sự hiểu biết, bao dung rộng lượng này, còn là sự suy sụp của cơ thể. Tôi nhận ra điều này khi một ngày, lái chiếc xe gắn máy cà tàng trên đường, chợt thấy hai tay hơi tê. Trước đây khi còn ở tuổi trẻ và trung niên, cũng chiếc xe này, tôi chạy đi làm mỗi ngày, sáng đi chiều về, tổng cộng cả hơn 40 cây số… Có sao đâu! Sự yếu dần đi báo hiệu tuổi già đang đến.

Bước vào tuổi hoàng hôn, có người thấy xuất hiện những chứng bệnh mà trước đây không có như tiểu đường, cao huyết áp, đau nhức xương khớp… Tất cả khiến người “về chiều” nhận ra những tia nắng cuối cùng được ví von đó không biết sẽ “tắt” lúc nào. Có lẽ vì nhận ra thời gian không còn nhiều, không ít người đã tìm được ý nghĩa của cuộc đời khi biết quan tâm hơn đến những sở thích của chính mình, như lên kế hoạch đến những nơi mình ao ước nếu có điều kiện, tận hưởng những khoảnh khắc bên người thân, trân trọng những điều bình thường nhất trong cuộc sống. Có những người dành những “tia nắng cuối cùng” đó làm việc thiện nhiều hơn. Cũng có người dậy thật sớm đi nhà thờ dự lễ sáng đầu tiên, rồi ở lại phụ lau dọn thánh đường một cách vui vẻ, tự nguyện.

Và cũng rất nhiều người tuổi hoàng hôn dành thời gian đọc kinh, lần hạt Mân Côi. Họ sống chậm lại, chiêm nghiệm Kinh Thánh, thấm nhuần tinh thần Phúc Âm, để Lời Chúa dẫn dắt mình trong mọi sinh hoạt đời thường. Họ quan tâm con cháu nhiều hơn, để ý an ủi người thất vọng, chia sẻ những thiếu thốn của tha nhân và cầu nguyện hiệp thông cùng Thiên Chúa. Họ sẵn sàng chờ Chúa đến…

Sơn Hạ

 

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Chiếc bánh mùa trăng tròn
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Những nụ cười tươi tắn của trẻ em làng Konskoi, thuộc giáo xứ Đak Tân, giáo phận Kon Tum, khi đón nhận những chiếc bánh Trung Thu được gởi lên từ miền xuôi, mang theo yêu thương đến với các em.
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Những nụ cười tươi tắn của trẻ em làng Konskoi, thuộc giáo xứ Đak Tân, giáo phận Kon Tum, khi đón nhận những chiếc bánh Trung Thu được gởi lên từ miền xuôi, mang theo yêu thương đến với các em.
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Từ 1808 đã có địa danh Phú Lợi, là tên một làng (thôn) thuộc tổng Bình Chánh, huyện Bình An, phủ Phước Long, trấn Biên Hòa.
Vẻ đẹp theo năm tháng
Vẻ đẹp theo năm tháng
Tòa Giám mục Kon Tum là một trong những công trình kiến trúc và văn hóa nổi bật tại thành phố Kon Tum (cũ), điểm đến lý tưởng cho những ai đam mê tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, và kiến trúc độc đáo của miền đất cao nguyên. 
Thu về nhớ “trong gia đình”
Thu về nhớ “trong gia đình”
Trung Thu năm đó, tôi có chuyến đi thiện nguyện với nhóm sinh viên ở huyện Bình Chánh (TPHCM), chỗ này xa trung tâm đâu chừng hai chục cây số, vậy mà xe đi hơn 2 tiếng đồng hồ mới tới nơi.
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Ngày bổn mạng (quan thầy), nghi thức rước kiệu thường được cử hành trước thánh lễ theo hình thức của cuộc rước nhập lễ (proscessio).
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 3)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 3)
Địa danh Bình Dương xuất hiện ở Việt Nam vào khoảng năm 1692, sau khi Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh thiết lập hệ thống quản lý hành chánh cho vùng đất phía Nam này.
Giờ đố vui giáo lý
Giờ đố vui giáo lý
Bên cạnh các hoạt động vui chơi, thời gian thi đố vui giáo lý còn mang đến niềm vui cho các em thiếu nhi khi có cơ hội thể hiện kiến thức đã học, đồng thời phát huy tinh thần chung sức của đội nhóm.