Niềm tin ở bảo hành ?

Bảo hành là một trong những vấn đề khiến người tiêu dùng băn khoăn, thậm chí ám ảnh, mỗi khi mua các sản phẩm điện tử. Hơi đáng tiếc là khi các nhà sản xuất vẫn không ngừng cải tiến mẫu mã, chất lượng sản phẩm, các nhà phân phối liên tục mở rộng hệ thống thì bảo hành lại chưa được chú trọng đúng mực. về mặt hình thức, các hãng sản xuất đồ điện tử đều đã triển khai chế độ bảo hành một cách chuyên nghiệp, tiện lợi. Thí dụ, mua điện thoại di động hiện nay không cần có thẻ bảo hành đi kèm, có khi chỉ cần gắn thẻ SIM, sử dụng máy là lập tức chế độ bảo hành tại hãng được kích hoạt. Nhưng điều chính yếu là chất lượng bảo hành thì lại chưa đáp ứng những kỳ vọng.

Thường, khi bán sản phẩm, các nhà sản xuất, phân phối thường hứa hẹn rất nhiều điều về chế độ bảo hành khi sản phẩm bị lỗi, nhưng đến khi "đụng chuyện" thì mới bộc lộ sự thiếu trách nhiệm.

Một vấn đề khác là sự thiếu đồng nhất trong chính sách bảo hành của cùng một đơn vị. Thí dụ, ở hai trung tâm bảo hành của cùng một hãng, có thể trung tâm này rất chiều khách, chăm sóc tận tình thì trung tâm kia lại thường xuyên trốn tránh trách nhiệm, thậm chí đối đầu với khách hàng. Người tiêu dùng muốn mua sản phẩm có chất lượng bảo hành tốt phải hỏi dò lẫn nhau, hoặc tham khảo các ý kiến trên mạng, mà cũng chưa chắc đã chính xác hoàn toàn. Điều hơi đáng tiếc là những đơn vị có chất lượng bảo hành tốt, lại cũng chưa biết cách làm cho mình nổi trội lên để thu hút sự quan tâm của khách hàng. Lấy thí dụ trường hợp hãng máy tính Dell có chế độ bảo hành tại nhà dành cho hàng chính hãng.

Chỉ cần máy trong thời hạn bảo hành có trục trặc, gọi điện đến trung tâm sẽ có nhân viên đến tận nhà sửa máy, thay linh kiện. Hay như trường hợp Thế giới di động triển khai hình thức đổi trả nếu sản phẩm có lỗi trong vòng bảy ngày. Nhìn tổng thể, ngoài một số thương hiệu lớn có uy tín về bảo hành thì các hãng sản xuất phân phối khác chất lượng bảo hành đôi lúc rất bất cập làm cho không ít khách hàng thất vọng và mất niềm tin.

Khi mua hàng điện tử, chẳng ai muốn sản phẩm bị lỗi để phải đem đi bảo hành vì mất thời gian và có thể ảnh hưởng cả chất lượng. Nhiều người muốn chọn các sản phẩm chính hãng, có chế độ bảo hành tốt cũng chỉ là để yên tâm mà thôi. Thế nhưng, nhiều khi bỏ tiền ra mua một sản phẩm chưa chắc đã nhận lại được sự yên tâm. Cần bảo hành thì chỉ như là việc cực chẳng đã, vừa mất thời gian đi lại, chờ đợi mà kết quả chẳng như những gì nhà phân phối nói và hứa hẹn khi chào bán cho người tiêu dùng.

Ngô Quốc Đông

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Áp lực của người cầm phấn
Áp lực của người cầm phấn
Ngày 15.9.2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 19 về khen thưởng, kỷ luật học sinh, trong đó bỏ hình thức đình chỉ học tập và đuổi học, nhưng nhấn mạnh về bản kiểm điểm, nhắc nhở và phê bình nghiêm khắc nếu học sinh vi...
Lo ngại một làn sóng lừa đảo mới
Lo ngại một làn sóng lừa đảo mới
Sự cố rò rỉ thông tin cá nhân tại Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) khiến nhiều người lo ngại về một làn sóng lừa đảo mới. Những chiếc bẫy lừa đảo vốn đã rất phức tạp đối với cá nhân lẫn doanh nghiệp, nay chắc chắn...
Làm sao để giảm “sáng tạo nội dung nhảm nhí”?
Làm sao để giảm “sáng tạo nội dung nhảm nhí”?
Một người phụ nữ xa cách gia đình gần 30 năm, con cái vừa tìm gặp; một người đàn ông sống chung với bà ở Đồng Tháp, với những trạng thái cảm xúc khi chia tay gây lắng đọng.
Áp lực của người cầm phấn
Áp lực của người cầm phấn
Ngày 15.9.2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 19 về khen thưởng, kỷ luật học sinh, trong đó bỏ hình thức đình chỉ học tập và đuổi học, nhưng nhấn mạnh về bản kiểm điểm, nhắc nhở và phê bình nghiêm khắc nếu học sinh vi...
Lo ngại một làn sóng lừa đảo mới
Lo ngại một làn sóng lừa đảo mới
Sự cố rò rỉ thông tin cá nhân tại Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) khiến nhiều người lo ngại về một làn sóng lừa đảo mới. Những chiếc bẫy lừa đảo vốn đã rất phức tạp đối với cá nhân lẫn doanh nghiệp, nay chắc chắn...
Làm sao để giảm “sáng tạo nội dung nhảm nhí”?
Làm sao để giảm “sáng tạo nội dung nhảm nhí”?
Một người phụ nữ xa cách gia đình gần 30 năm, con cái vừa tìm gặp; một người đàn ông sống chung với bà ở Đồng Tháp, với những trạng thái cảm xúc khi chia tay gây lắng đọng.
Một vài gợi ý về sân vui chơi ở đô thị
Một vài gợi ý về sân vui chơi ở đô thị
Các báo và mạng xã hội mới đây lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh 5 người ngang nhiên chặn đường trong khu dân cư để giăng lưới đánh cầu lông.
Một phiên bán hàng qua mạng mang lợi ích nhiều mặt
Một phiên bán hàng qua mạng mang lợi ích nhiều mặt
Phiên livestream ngày 24.8 tại xã Ea Knuếc, tỉnh Đắk Lắk đã bán ra 60 tấn sầu riêng. Người trực tiếp “lên sóng” bán hàng là bà Ngô Thị Minh Trinh, Bí thư Đảng ủy xã.
Những cái cần trong câu chuyện sách giáo khoa
Những cái cần trong câu chuyện sách giáo khoa
Những ngày qua, việc đề xuất nên trở lại như trước đây, tức có bộ sách giáo khoa dùng chung, đã tạo cuộc tranh luận sôi nổi ở các diễn đàn.
Một thành phố giữ chân cư dân
Một thành phố giữ chân cư dân
Đài Bắc (Đài Loan) và TPHCM (Việt Nam) lần lượt giữ vị trí thứ nhất và thứ hai trong danh sách các thành phố giữ chân cư dân tốt nhất.
Mổ xẻ vấn đề xe giường nằm
Mổ xẻ vấn đề xe giường nằm
Gần đây, liên tiếp các vụ tai nạn giao thông từ xe giường nằm đã xảy ra. Đã có người đặt dấu hỏi về sự an toàn của việc cho lưu thông loại xe này, thậm chí có ý kiến đề xuất cấm hẳn xe giường nằm; tất nhiên, cũng...
“Tháo chuồng cọp” phải đi cùng việc “tháo tư duy”
“Tháo chuồng cọp” phải đi cùng việc “tháo tư duy”
Xin giải thích ngay từ “chuồng cọp” trong dấu ngoặc kép này: Đó là phần cơi nới không gian trên cao ở các chung cư; hoặc là việc hàn các song sắt bảo vệ kín hết những ban công riêng tại những khu nhà tập thể, chung cư cũ, để...