Nói “xin lỗi” khó đến thế ư ?

Gần đây, bà con trên mạng xã hội bàn tán nhiều về một số cách xử sự “kém sang” của người quản lý khi khách hàng phản ánh thái độ phục vụ của quán ăn, nhà hàng, cửa tiệm... Họ bênh nhân viên, đổ lỗi cho khách hàng, thờ ơ với những góp ý từ người đến mua hàng thậm chí còn miệt thị chê bai thân thể và vẻ ngoài của họ. Rồi những va quẹt, đụng chạm khi chen lấn, xếp hàng biến thành vụ đôi co, gây gổ. Có cả những vụ báo mạng đưa tin ai đó tham gia “mặt trận giao thông” khi đụng xe bỗng hóa thành tử sĩ (không chết vì tai nạn mà thiệt mạng vì ẩu đả với đối phương).

Nhà tâm lý học kiêm nhà văn Harriet Lerner trong cuốn sách “Vì sao bạn không xin lỗi?” (Why won’t you apologize?), chương đầu tiên đã nhận xét: “Xin lỗi không chân thành chắc chắn sẽ làm người khác không vừa lòng thậm chí còn mang đến tổn thương. Nếu xin lỗi đi kèm từ “nhưng mà” lại là một kiểu lấy cớ, làm mất đi thành ý của lời xin lỗi”.

Không nhận lỗi cũng có nhiều kiểu: Lờ đi coi như không biết, không nghe, không thấy. Quay lưng bỏ đi khi có chút sai sót với người dưng bằng cái tặc lưỡi “Chậc, có gì to tát đâu”. Xin lỗi quanh co, bao hàm những lời giải thích, bao biện cho lỗi của mình. Cắt ngang, tranh luận, phản bác cái lỗi lè lè do mình gây ra. Ðổ lỗi cho người khác, cho hoàn cảnh khách quan, thậm chí cho chính nạn nhân. Ðó là chưa kể một số người coi xin lỗi là “vẽ vời, khách sáo”, “mồm miệng đỡ chân tay”, “người ta im im (tức là không gân cổ cãi) là đã biết lỗi rồi”, “chỉ cần thể hiện bằng hành động”.

Kết quả hình ảnh cho lời xin lỗi

Tại sao cất lời xin lỗi một cách thành thực, không ngại ngần lại khó khăn đến thế?

Hàng tràng những câu chém gió, thậm chí gây sát thương cho người nghe còn nói được, mà chỉ hai từ “xin lỗi” lại chẳng dễ nói chút nào? Tôi xin tóm tắt vài lý do người ta có lỗi mà không xin:

lCon người vốn có tính phòng thủ thâm căn cố đế. Ðẩy bản thân phải trực tiếp chịu trách nhiệm về những hành vi của mình là “dại”, là để người khác dồn mình vào thế bất lợi, “mua dây buộc mình”, “chuốc vạ vào thân”.

lXin lỗi là thừa nhận lỗi lầm của mình, tất nhiên sẽ khiến “người đi xin” bị rơi vào thế yếu, dễ bị quê độ. Biết lời xin lỗi của mình có được đối phương tiếp nhận hay lại khiến mình thêm “mất mặt”. Từ chối lời xin lỗi là quyền của người bị hại, cho dù lời xin lỗi này có chân thành đến đâu! Nếu người bị hại cảm thấy sự xúc phạm này là quá lớn, chẳng hạn cha mẹ của một đứa trẻ bị xâm hại tình dục hoặc thân nhân một người vô tội bị đoạt mạng, không thể chỉ nghe một câu “Là lỗi của tôi” là xong.

lBởi cái tôi quá lớn. Cái tôi tự cho phép được quyền làm người khác đau vì mình thì cũng chính cái tôi ấy không muốn phải nhún nhường nhận lỗi. Ngược lại, có những người quá dễ dàng “ngàn lần xin lỗi nhau” mà chẳng chịu sửa lỗi, vì quá xem nhẹ cái lỗi ấy.

lPhải chăng xin lỗi luôn đi kèm với việc phải chịu trách nhiệm, bồi thường thiệt hại? Thế nên một số người tránh xa câu xin lỗi vì sợ phải thừa nhận mình yếu kém hoặc phải đền bù.

Vì xã hội thiếu chuẩn mực nên chẳng ai tôn trọng ai. Vì không có thói quen đó...

Không quen thì tập dần thành quen

Bắt đầu từ việc biết giá trị của lời xin lỗi:

Xin lỗi là dũng khí, giúp người bị thương tổn cảm thấy được an ủi, khiến họ khó có thể nói lời chỉ trích, những thống khổ và phẫn nộ trong lòng cũng được giải thoát. Và cũng mang đến cho chính bản thân người nói lời xin lỗi lòng tự trọng, thành thật và sự chín chắn.

Xin lỗi là một loại năng lực, giúp ta nhận thấy hành vi của mình đã ảnh hưởng như thế nào đến người khác, biết gánh chịu trách nhiệm và trả giá. Xin lỗi không nhất thiết do mình có lỗi thực sự, đôi khi chỉ là đã làm buồn lòng người khác.

Lời xin lỗi ở đây rất quan trọng, vì đó không chỉ là một cách làm hòa mà còn là một nghĩa cử bày tỏ rằng mình tôn trọng phẩm giá của người đó.

THẠC SĨ - BÁC SĨ LAN HẢI

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Làng Phú An xưa thuộc tổng Bình Thạnh Thượng, quận Châu Thành, tỉnh Thủ Dầu Một, thành lập năm 1927, trên cơ sở nhập các thôn Phú Thuận, Phú An, An Thuận.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Làng Phú An xưa thuộc tổng Bình Thạnh Thượng, quận Châu Thành, tỉnh Thủ Dầu Một, thành lập năm 1927, trên cơ sở nhập các thôn Phú Thuận, Phú An, An Thuận.
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Những nụ cười tươi tắn của trẻ em làng Konskoi, thuộc giáo xứ Đak Tân, giáo phận Kon Tum, khi đón nhận những chiếc bánh Trung Thu được gởi lên từ miền xuôi, mang theo yêu thương đến với các em.
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Cùng tìm việc làm cho người khuyết tật
Cùng tìm việc làm cho người khuyết tật
Tòa Thánh vừa công bố một phúc chiếu quan trọng nhằm thúc đẩy việc tuyển dụng người khuyết tật vào các cơ quan của Vatican. Từng cá nhân, doanh nghiệp, cộng đoàn ở Việt Nam đã và đang thực hiện việc nâng đỡ việc làm cho những người kém may...
Áp lực của người cầm phấn
Áp lực của người cầm phấn
Ngày 15.9.2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 19 về khen thưởng, kỷ luật học sinh, trong đó bỏ hình thức đình chỉ học tập và đuổi học, nhưng nhấn mạnh về bản kiểm điểm, nhắc nhở và phê bình nghiêm khắc nếu học sinh vi...
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Chiều ngày 24.9.2025, đoàn đại biểu Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM do ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM, làm trưởng đoàn đến thăm Tòa Tổng Giám mục TGP TPHCM.