Ơn bình an đích thực

Khi các linh mục dâng thánh lễ, lời đầu tiên là lời chào chúc cộng đoàn “Chúa ở cùng anh chị em”. Còn khi một giám mục dâng lễ thì lời đầu tiên là “Bình an của Chúa ở cùng anh chị em”. Lời đó vang vọng lại lời của Chúa Kitô Phục Sinh nói với các môn đệ của Người. Bất cứ lần nào Chúa Kitô Phục Sinh hiện đến với các môn đệ, lời đầu tiên của Người là “Bình an cho các con”.resurrection-of-christ-peter-farago.jpg (128 KB) 

Anh chị em có thể nói điều đó là bình thường, vì ở bên Do Thái khi gặp nhau, lời chào mà người ta dành cho nhau là “Shalom”. Thế nhưng, ở đây không chỉ là Shalom, là bình an, mà là Bình an cho các con. Như vậy không chỉ là một lời chào xã giao quen thuộc hằng ngày mà là một ơn ban, một ân huệ, một quà tặng: Quà tặng của Chúa Kitô Phục Sinh. Mỗi Chúa nhật chúng ta đến nhà thờ là để đón nhận quà tặng ơn bình an đó. Có ai mà lại không mong muốn được ơn bình an cho bản thân mình, cho gia đình, cho cộng đoàn. Thế nhưng nếu ta đọc tiếp đoạn Tin Mừng Ga 20,19-31, chúng ta sẽ thấy một điểm hơi lạ. Đó là khi Chúa Giêsu nói với các môn đệ “Bình an cho các con”, thì đồng thời Ngài cho các ông xem tay và cạnh sườn: bàn tay đã bị đóng đinh, cạnh sườn đã bị lưỡi đòng đâm thấu. Cho xem bàn tay và cạnh sườn, Chúa Kitô Phục Sinh muốn cho các môn đệ xác tín rằng Ngài sống lại thật. Phải chăng chỉ có thế?

Tất cả các bài tường thuật của Tân Ước về Chúa Kitô Phục Sinh đều bao hàm hai ý tưởng căn bản. Thứ nhất là để xác nhận rằng Chúa Giêsu Kitô sống lại thực sự từ cõi chết, đó là một sự kiện lịch sử. Thứ hai, để đào sâu ý nghĩa của mầu nhiệm Phục Sinh. Ở đây cũng vậy, khi cho xem tay và cạnh sườn, Chúa Giêsu muốn khẳng định với các môn đệ rằng Ngài sống lại thật. Nhưng nếu chỉ dừng ở đó thì chưa đủ. Chúng ta phải nói thêm điều này nữa: Khi Ngài cho các môn đệ xem tay và cạnh sườn - bàn tay đã bị đóng đinh, cạnh sườn đã bị đâm thấu - là Ngài muốn nói với các môn đệ rằng “Đấng chịu đóng đinh và Đấng Phục Sinh chỉ là một”.

Như thế, sẽ không có phục sinh nếu không có khổ nạn. Hạt lúa sẽ không trổ sinh hoa trái nếu hạt lúa không chấp nhận bị vùi vào lòng đất, thối đi và chết đi. Tương tự như vậy, ơn bình an mà Ngài ban tặng cho chúng ta không phải là ơn bình an của thế gian. Trong thánh lễ, chúng ta đọc: “Lạy Chúa Giêsu Kitô, Chúa đã nói với các môn đệ rằng Thầy để lại bình an cho các con, Thầy ban bình an của Thầy cho các con”. Trong Thánh Kinh, Chúa Giêsu nói: “Thầy ban cho chúng con sự bình an không giống như kiểu của thế gian” (x. Ga 14.27). Kiểu thế gian là gì? Kiểu thế gian là người ta đi tìm sự bình an bằng cách tích lũy thật nhiều của cải. Giống như ông phú hộ trong Phúc Âm (Lc 12,16-21), tích lũy thật nhiều của cải và tự nhủ rằng: “Linh hồn ta ơi bây giờ cứ vui chơi thoải mái”. Nhưng Chúa bảo: “Đồ ngốc! Nội đêm nay, người ta sẽ đòi lại mạng ngươi, thì những gì ngươi sắm sẵn đó sẽ về tay ai?”. Đấy là bình an kiểu thế gian. Bình an kiểu thế gian là tích lũy thật nhiều quyền lực nhưng tận đáy tâm hồn có nhiều tính toán lo sợ thì làm sao có bình an được!

Sự bình an của Chúa Kitô Phục Sinh là sự bình an của Đấng Chịu Đóng Đinh. Đó là sự bình an xuyên qua thập giá, xuyên qua khổ nạn, xuyên qua hy sinh và cho đi. Bình an của tình yêu. Khi nào anh chị em sống yêu thương thì tâm hồn anh chị em bình an, vô cùng bình an. Không có gì trong cuộc đời có thể cướp đi sự bình an đó của chúng ta. Đấy mới là ơn bình an của Chúa Kitô Phục Sinh. Chúa sẵn lòng ban ơn bình an với điều kiện là chúng ta mở tâm hồn mình ra và chấp nhận đi với Chúa trên con đường của Phúc Âm, con đường mời gọi yêu thương và bỏ mình, hy sinh. Chính qua con đường đó mà mỗi người đón nhận được ơn bình an đích thực.

Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm

 

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Tinh thần của con người
Tinh thần của con người
Chúng ta là người quản gia đang quản lý khối tài sản lớn lao Chúa giao phó trong cuộc đời trần thế. Nhưng muốn cho các tài sản vật chất và tinh thần đó tồn tại mãi với giá trị cao đẹp, không thể quên định luật nền tảng: “Tinh...
Người quản gia trung thành
Người quản gia trung thành
Các bài Thánh Kinh hôm nay nói về người quản gia trung thành - người biết dùng các ân huệ của Chúa để cứu độ mọi người.
Quan hệ Việt Nam - Vatican tiến triển tốt đẹp
Quan hệ Việt Nam - Vatican tiến triển tốt đẹp
Tại Vatican, ngày 12.9.2025 đã diễn ra cuộc gặp gỡ của Nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam - Vatican lần thứ XII, theo Bộ Ngoại giao. Đại diện phía Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng làm trưởng đoàn. Về phía Tòa Thánh, trưởng đoàn...
Tinh thần của con người
Tinh thần của con người
Chúng ta là người quản gia đang quản lý khối tài sản lớn lao Chúa giao phó trong cuộc đời trần thế. Nhưng muốn cho các tài sản vật chất và tinh thần đó tồn tại mãi với giá trị cao đẹp, không thể quên định luật nền tảng: “Tinh...
Người quản gia trung thành
Người quản gia trung thành
Các bài Thánh Kinh hôm nay nói về người quản gia trung thành - người biết dùng các ân huệ của Chúa để cứu độ mọi người.
Quan hệ Việt Nam - Vatican tiến triển tốt đẹp
Quan hệ Việt Nam - Vatican tiến triển tốt đẹp
Tại Vatican, ngày 12.9.2025 đã diễn ra cuộc gặp gỡ của Nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam - Vatican lần thứ XII, theo Bộ Ngoại giao. Đại diện phía Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng làm trưởng đoàn. Về phía Tòa Thánh, trưởng đoàn...
Thánh giá và thập tự giá
Thánh giá và thập tự giá
Lễ Suy tôn Thánh Giá có ngay từ thế kỷ thứ tư. Lễ này được cử hành sau lễ Cung hiến Thánh Đường Phục Sinh được xây ở Giêrusalem, trên Mồ Thánh, vào năm 335.
Toàn văn bài giảng lễ tuyên thánh cho hai Chân phước Pier Giorgio Frassati và Carlo Acutis
Toàn văn bài giảng lễ tuyên thánh cho hai Chân phước Pier Giorgio Frassati và Carlo Acutis
Sáng 7.9, Đức Thánh Cha đã dâng thánh lễ tuyên thánh cho hai Chân phước trẻ Pier Giorgio Frassati và Carlo Acutis, với sự tham dự của khoảng 80 ngàn tín hữu.
Hy sinh cho cuộc cách mạng của Chúa Giêsu
Hy sinh cho cuộc cách mạng của Chúa Giêsu
Các bài Thánh Kinh tuần này mời gọi mỗi người suy tư về hy sinh - một đức tính nền tảng của người môn đệ Chúa Giêsu. Hy sinh là tự nguyện chấp nhận thiệt thòi, mất mát vì một mục đích cao đẹp, như vì đất nước, nghĩa vụ...
Các Tiến sĩ Hội Thánh là những vị nào?
Các Tiến sĩ Hội Thánh là những vị nào?
Chỉ những vị được Giáo hội tuyên phong một cách chính thức là tiến sĩ thì tác phẩm của những vị ấy mới được xem là hoàn toàn không có sai lầm. Những tiến sĩ được Giáo hội tuyên phong cách long trọng là những vị được tôn kính vì...
Bài học khiêm nhường của Chúa Giêsu
Bài học khiêm nhường của Chúa Giêsu
Đức tính nền tảng của người môn đệ Chúa Giêsu là sống khiêm nhường. Chúa đã dạy: “Anh em hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường” (Mt 11,29).
Ơn cứu độ  dành cho mọi người
Ơn cứu độ dành cho mọi người
Thiên Chúa muốn cứu độ mọi người. Tính phổ quát của ơn cứu độ giúp mỗi tín hữu dễ dàng cảm thông và yêu thương mọi người bất kể họ theo tôn giáo nào, đồng thời mang lại sự an tâm về số phận của những người thân yêu đã...