Sự công nhận từ Michelin Guide đã trở thành một niềm tự hào lớn đối với những người kinh doanh nhà hàng, quán ăn. Trong ba năm qua, Michelin đã vinh danh gần 200 cơ sở ẩm thực tại Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng.
Từ năm 1900 tới nay, tổ chức này đã đi qua hơn 40 nước, luôn giữ vững quy trình hoàn toàn riêng biệt, độc lập, kỹ lưỡng, chi tiết khi đánh giá các nhà hàng.

Thông thường Michelin Guide đánh giá và xếp hạng ở 3 hạng mục gồm Michelin Star (sao Michelin), Bib Gourmand (nhà hàng có đồ ăn ngon với giá cả phải chăng) và Michelin Selected (nhà hàng được Michelin đề xuất). Cách đánh giá những nhà hàng, quán ăn theo tiêu chuẩn Michelin đưa ra dựa trên 5 tiêu chí gồm chất lượng nguyên liệu, sự hài hòa của hương vị, kỹ thuật nấu nướng điêu luyện, cá tính của đầu bếp thể hiện qua món ăn, và sự nhất quán của món ăn theo thời gian và trên toàn thực đơn.
Với thế mạnh cũng như thói quen về ẩm thực đường phố, Việt Nam đã có một danh sách dài các quán ăn “dân dã” lọt vào danh sách Michelin. Các món ăn quen thuộc như bún bò Huế, phở, cơm tấm, bún chả, xôi... đã chứng minh được sức hấp dẫn và chất lượng của mình. TPHCM dẫn đầu với 75 quán ăn, chiếm tỉ lệ lớn nhất trong tổng số 181 nhà hàng, quán ăn được vinh danh tại Việt Nam.
Để đạt được sự công nhận này, các quán ăn đường phố đã có sự thay đổi đáng kể, chỉn chu ở từng khâu, từ nguyên liệu sạch sẽ đến đảm bảo an toàn thực phẩm.

Ẩm thực đường phố là nét đặc trưng của TPHCM với sự pha trộn độc đáo từ nhiều loại hình như các phố ẩm thực đêm, ẩm thực đường phố, ẩm thực chay, thực dưỡng. Dù không gian thường nhỏ hẹp, các quán vẫn để lại ấn tượng nhờ hương vị đặc trưng, đậm đà, níu chân nhiều thực khách. Những cái tên như phở Hòa Pasteur, phở Lệ, phở bò Phú Gia, phở miến gà Kỳ Đồng, phở Minh, cơm tấm Ba Ghiền, bánh xèo 46A, bò kho Gánh... đã trở nên quen thuộc với nhiều người dân Sài Gòn cũng như khách du lịch, nhờ hương vị độc đáo, ấn tượng.
Ngay sau khi danh sách Michelin được công bố vào tháng 6, Sở Du lịch TPHCM đã thực hiện ngay chương trình chuyên đề Ẩm thực Sài Gòn - TPHCM mang tên “Find your flavor” trong tháng 7 và tháng 8.2025, với điểm nhấn là hành trình trải nghiệm ẩm thực theo Cẩm nang Michelin Guide 2025. Khi tham gia, du khách sẽ có trải nghiệm các không gian ẩm thực thuộc các địa điểm trong danh sách đã được Michelin đề xuất. Chương trình được thiết kế với chuỗi các tour du lịch ẩm thực theo chủ đề từng tuần với nội dung trải rộng từ món ngon đường phố, ẩm thực di sản, món ăn quốc tế... cho đến các trải nghiệm ẩm thực gắn với không gian văn hóa và các điểm du lịch mới. Chuỗi hoạt động này giúp kích cầu du lịch, thu hút du khách nước ngoài. Nhờ đó, du khách sẽ có cái nhìn mới mẻ về ẩm thực Việt, đặc biệt là những món ăn vỉa hè và gia truyền…

Hiệu ứng từ danh sách Michelin cũng đã góp phần quảng bá không gian ẩm thực thân thiện, phóng khoáng đầy sáng tạo của các quán đường phố.
Nguyễn Hà
Bình luận