Sống trong sự khao khát của Ðức Mẹ

1.

Ðược sống bên Ðức Mẹ, tôi cảm nhận được rất rõ một tâm tình mạnh mẽ và sâu lắng thường xuyên nơi Ðức Mẹ, đó là sự khao khát của Ðức Mẹ.

2.

Nội dung khao khát của Ðức Mẹ có thể tóm lược ở sự Ðức Mẹ hết sức mong muốn các con cái Mẹ hãy tập trung đời sống đạo vào Chúa Giêsu, nhất là hãy tin vững vàng Ðấng cứu độ là chính Chúa Giêsu.

3.

Từ nguồn khao khát đó, Mẹ kêu gọi các con cái Mẹ hãy sống liên đới mật thiết với Chúa Giêsu trong dòng lịch sử hiện nay.

4.

Xưa, tại Hang đá Bêlem, Chúa Giêsu giáng sinh trong thân phận một kẻ đầy yêu thương, khiêm nhường, gần gũi những kẻ khó nghèo.

Ðức Mẹ đã đón các mục đồng và các nhà chiêm tinh một cách ân cần, rồi đưa họ đến với hài nhi Giêsu khó nghèo khiêm tốn đó mà Mẹ tin là Ðấng Cứu Thế.

Tại Nagiarét, Ðức Mẹ cũng đã làm như vậy.

Nay, Ðức Mẹ cũng mong muốn các con cái Mẹ hãy làm như Mẹ xưa. Tức là:

5.

Hãy coi sự đón tiếp ân cần những kẻ tìm Chúa Giêsu là một việc quan trọng của đời sống đạo.

6.

Hãy coi sự đưa người ta đến với Chúa Giêsu Giáng Sinh khó nghèo khiêm tốn để cứu đời là một việc căn bản của đời sống đức tin.

7.

Nhất là hãy tin Chúa Giêsu khó nghèo sống yêu thương, khiêm nhường gần gũi giữa những kẻ nghèo khó chính là Ðấng Cứu Ðộ.

8.

Chính vì niềm tin trên đây, Mẹ đã luôn kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu yêu thương, khiêm nhường, gần gũi những kẻ khổ đau.

Mẹ muốn các con cái Mẹ cũng hãy kết hợp chặt chẽ với Chúa Giêsu yêu thương, khiêm nhường, gần gũi những kẻ khổ đau, như Mẹ đã thực hiện.

9.

Ðó là sự khao khát, mà Ðức Mẹ chia sẻ cho tôi. Tôi có cảm tưởng là nhiều người cũng được Ðức Mẹ chia sẻ sự khao khát đó như tôi, và còn hơn tôi.

10.

Sống trong sự khao khát đó, chúng tôi không thể không lo ngại cho sự hiệp nhất của Hội Thánh hiện nay.

Bởi vì trong Hội Thánh hiện nay đang xuất hiện nhiều hiện tượng mang hình thức những khao khát trái ngược với khao khát trên đây của Ðức Mẹ. Khát khao của cải vật chất thì nhiều. Khát khao danh vọng thì càng nhiều hơn.

11.

Thấy cảnh đó, chúng tôi rất xót xa, nhất là chúng tôi lo cho chính mình, biết đâu có lúc nào đó chính chúng tôi cũng lại bỏ những khao khát của Ðức Mẹ, mà chuyển sang những khao khát khác ngược lại. Tôi xin Ðức Mẹ thương cứu chúng tôi ngay tại bây giờ.

12.

Ðức Mẹ khuyên chúng tôi hãy tỉnh thức và cầu nguyện thực nhiều, để được Chúa ban cho ơn biết phân định. Phần tôi, tôi tin: Khi nhờ Ðức Mẹ, mà tập trung đời sống đạo vào Chúa Giêsu, như Kinh Thánh và Hội Thánh dạy, thì đó là lựa chọn đúng.

13.

Muốn được như vậy, tôi thấy cần nơi chính chúng ta một sự canh tân thực sự. Canh tân chính mình, chứ không phải canh tân cơ sở và tổ chức, tuy cơ sở và tổ chức cũng cần canh tân trong mức độ của chúng.

14.

Sự canh tân này vừa là một sự hoán cải, vừa là một sự phát triển nội tâm.

15.

Riêng đối với những người có quyền chức trong đạo, thì canh tân quan trọng nhất chính là biết phục vụ như Chúa Giêsu, biết đem Tin Mừng đến cho những kẻ khổ đau, những kẻ ngoài lề, những kẻ rốt hết.

16.

Ðối với mọi tín hữu, điều phải canh tân thực sự lúc này hơn hết, đó là làm chứng cho lòng thương xót Chúa, bằng những việc cụ thể thường ngày, giúp đỡ những người xung quanh về phần xác lẫn phần hồn.

Trên đây là ý kiến của Ðức Phanxicô (Sứ điệp mùa Chay 2016).

17.

Ðức Phanxicô còn tha thiết kêu gọi những người của Hội Thánh hôm nay hãy gần gũi lại thực sự với những kẻ yếu đuối, có những hoàn cảnh khó khăn, và có những vết thương đớn đau trong mình.

Biết xót thương, đó là điều mà mọi người dễ hiểu nhất. Thích phô trương, đó là điều mà nhiều người dị ứng nhất.

18.

Tới đây, tôi thấy vui, vì đã nói lên được phần nào sự khao khát mà Ðức Mẹ chia sẻ cho tôi. Tôi coi sự khao khát đó là ơn gọi, mà tôi phải sống một cách trọn vẹn, trong mọi hoàn cảnh. Tôi thấy Chúa Thánh Thần đang đốt nóng lên sự khao khát của Ðức Mẹ trong nhiều người tại Việt Nam hôm nay.

Xin hết lòng tạ ơn Chúa.

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Kinh nghiệm về sống lời Chúa
Kinh nghiệm về sống lời Chúa
Có thể nói, Lời Chúa thực sự đã viết trong tôi. Viết trong trí khôn, trí nhớ, trí sáng tạo. Có những Lời đã viết sâu tận tiềm thức, vô thức. Bình thường tưởng như những Lời ấy đã bị quên, nhưng thực sự chúng đã biến thành sự sống.
Những người gieo trồng
Những người gieo trồng
Tháng 9 là thời gian khai trường. Trường nhỏ, trường lớn đều tấp nập. Trường đời, trường đạo đều rộn ràng.
Học hỏi Lời Chúa  qua các thực tại
Học hỏi Lời Chúa qua các thực tại
Tôi đã đi thăm nhiều họ đạo nhỏ, nghèo, tại vùng xa, vùng sâu, vùng biên giới. Tôi cũng đã đi thăm nhiều người đau bệnh, trong bệnh viện và ở gia đình.
Kinh nghiệm về sống lời Chúa
Kinh nghiệm về sống lời Chúa
Có thể nói, Lời Chúa thực sự đã viết trong tôi. Viết trong trí khôn, trí nhớ, trí sáng tạo. Có những Lời đã viết sâu tận tiềm thức, vô thức. Bình thường tưởng như những Lời ấy đã bị quên, nhưng thực sự chúng đã biến thành sự sống.
Những người gieo trồng
Những người gieo trồng
Tháng 9 là thời gian khai trường. Trường nhỏ, trường lớn đều tấp nập. Trường đời, trường đạo đều rộn ràng.
Học hỏi Lời Chúa  qua các thực tại
Học hỏi Lời Chúa qua các thực tại
Tôi đã đi thăm nhiều họ đạo nhỏ, nghèo, tại vùng xa, vùng sâu, vùng biên giới. Tôi cũng đã đi thăm nhiều người đau bệnh, trong bệnh viện và ở gia đình.
Sống đạo hằng ngày
Sống đạo hằng ngày
Mỗi sáng, tôi cầu xin Chúa giúp tôi biết đón nhận Chúa và thánh ý Chúa về tôi trong ngày đó. Việc cầu nguyện là cần thiết. Vì cách Chúa đến không phải luôn luôn như tôi tưởng.
Trở về
Trở về
Thời sự tôn giáo được chia ra thành nhiều loại. Có những thời sự được loan đi ồn ào trên các phương tiện truyền thông.
Xin ơn cứu độ
Xin ơn cứu độ
Khi cầu xin Chúa ban ơn cứu độ, chúng ta thường hiểu ơn cứu độ là ơn cứu chúng ta khỏi hỏa ngục để được lên thiên đàng. Ngoài ra, trong nhiều trường hợp, cũng hiểu ơn cứu độ là ơn cứu chúng ta khỏi đàng tội lỗi để đi...
Về với Cha
Về với Cha
Suốt đời, Mẹ Maria đã luôn hướng về Cha. Cuộc sống của Mẹ là một chuyến đi về với Cha. Ðường Mẹ đi là đường về với Cha. Mẹ bước đi bằng tâm tình và việc làm của người con ngoan hiếu thảo đối với Cha trên trời.
Tái truyền giáo
Tái truyền giáo
Trong cuối bài Phúc Âm theo thánh Gioan (Ga 5,17-30), có lời Chúa Giêsu phán rằng: “Ta không tìm ý riêng Ta, nhưng Ta tìm ý Ðấng đã sai Ta”.
Ông bạn trộm lành
Ông bạn trộm lành
Chúa Giêsu bị đóng đinh giữa hai người trộm cướp. Hai người này cũng bị đóng đinh. Người bên hữu Chúa Giêsu thường được gọi là kẻ trộm lành. Bởi vì ông đã trở lại, và Chúa Giêsu đã hứa ban phúc thiên đàng cho ông ngày hôm đó.