Sự cứng lòng (không sám hối) và hậu quả

(CN III Mùa Chay - năm C - Lc 13,1-9)

“Nếu các ông không chịu sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết như vậy” (Lc 13,3-5)

Cứng lòng là một sự từ khước có tính toán và cố chấp, không chịu hối cải hoặc không chịu vâng phục ý Chúa. Thánh Kinh thường nhấn mạnh tính chất nghiêm trọng của việc từ khước này và cung cấp nhiều câu chuyện về sự cứng lòng với những hậu quả của nó.

16.jpeg (60 KB)

Có những cảnh báo: “Phải coi chừng, chớ từ chối không nghe Đấng phán dạy. Những ai từ chối… đã không thoát khỏi hình phạt” (Dt 12,25). Thái độ vô đạo của vua Akhát đã dẫn tới điêu linh “Như chính anh em đang thấy… hãy phụng sự Thiên Chúa, để Người nguôi cơn thịnh nộ với anh em…” (2Sb 30,6-9), “nếu ngươi trở về” (Gr 4,1), “Nếu dân tộc ấy trở lại… Ta sẽ hối tiếc về tai họa Ta định giáng xuống cho nó” (Cr 18,8; Ed 14,6). Samari “sẽ gục ngã vì gươm đao… Hỡi Israel, hãy trở về… chính vì tội ác của ngươi mà ngươi đã vấp ngã” (Hs 14,1-2). “Từ thời cha ông các ngươi, các ngươi đã chệch xa và không tuân hành các chỉ thị của Ta. Hãy trở lại với Ta và Ta sẽ quay lại với các ngươi” (Ml 3,7). Các người Galilê bị tổng trấn Philatô giết, tháp Siloac đổ xuống đè chết mười tám người, “nếu các ông không chịu sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết như vậy” (Lc 13,1-5; x. Dt 3,7-19; Tv 95,7-8; Kh 2,5.16).

Những hiệu quả mà sự cứng lòng gây nên là sự thịnh nộ của Thiên Chúa trong ngày phán xét: “Bạn lòng chai dạ đá không chịu hối cải, và như vậy, bạn càng làm cho cơn thịnh nộ của Thiên Chúa chồng chất trên đầu bạn, trong ngày Thiên Chúa nổi cơn thịnh nộ và biểu lộ phán quyết công minh” (Rm 2,5; 2Sb; 24,20; 36,16-17; G 36,12; Cn 1,24-26; Am 4,9; Rm 1,24; 2Pr 2,21), là sự kết án (Mt 11,20), là tâm lòng ra chai lì (Mt 13,13-15; Dt 3,7-11), là tinh thần nên mù tối (Ga 12,40; Rm 11,8; Kh 3,17), bị Thiên Chúa bỏ rơi (2V 17,13-20; 2Sb 29,6-9).

Những câu chuyện cứng lòng: như Pharaô (Xh 8,15); dân Israel (Tl 2,19; 1Sm 8,19; Nkm 9,26-29; Đn 9,13-14); vua Amon (2Sb 33,23); vua Xitkigiahu (2Sb 36,13); cư dân tại Giêrusalem (Gr 6,15); các thượng tế và các luật sĩ (Mt 21,23); những kẻ vô tâm (Lc 18,18); những dân ngoại (Rm 1,18-23); Ideven, nữ tiên tri giả (Xh 2,21-27); những người cứng lòng lúc tận thế (Kh 9,20-21; 16,8-11).

Linh Mục PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GP PHÚ CƯỜNG

 

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Hy sinh bỏ mình
Hy sinh bỏ mình
“Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được” (Lc 14,26).
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Việc Chúa Giêsu Kitô vâng lời tuân phục Chúa Cha được xem như một sự tự nguyện làm người để cứu nhân loại, một hành động xả kỷ để phục vụ tha nhân.
Nước Chúa và việc gia nhập
Nước Chúa và việc gia nhập
Gia nhập hay thừa hưởng Nước Chúa là đặc ân dành cho những người nhận biết và sống theo luật Chúa. Họ có phần trong công trình cứu độ và là người công chính trong Đức Kitô.
Phép rửa và ý nghĩa
Phép rửa và ý nghĩa
Tân Ước dùng nhiều hình ảnh khác nhau để giải thích ý nghĩa của phép rửa, chẳng hạn chết và sống lại với Đức Kitô, dự phần cái chết của Người và được rửa sạch tội lỗi.
Trang bị tinh thần
Trang bị tinh thần
Thánh Kinh cung cấp những mẫu gương của những cá nhân được trang bị để thực hiện những công việc hay những trách vụ thuộc bản chất thiêng liêng.
Xa hoa
Xa hoa
Lối sống dư dật xa hoa liên hệ với của cải hay địa vị, nhất là bậc vương giả. Thánh Kinh cảnh báo về những nguy hiểm trước những cảnh tượng xa hoa không cần thiết, nhưng khuyến khích loại quang vinh đích thực phản ánh vinh quang và danh...