Tà áo quê hương

Nhằm tôn vinh chiếc áo dài truyền thống, trong tháng 3.2016, TPHCM đã khuyến khích người dân mặc trang phục này cả trong sinh hoạt thường ngày. Song song đó, khắp các nơi cũng diễn ra nhiều hoạt động để làm nổi bật vẻ đẹp và giá trị sử dụng của tà áo quê hương.

Chiếc áo dài Việt Nam đã trải qua nhiều thời kỳ biến đổi. Bắt đầu từ áo giao lãnh bốn vạt (tương tự áo tứ thân nhưng vạt trước không buộc lại) ở thế kỷ 17, hình dáng áo có sự cải biến khi bước sang thế kỷ 18 và bước kế tiếp vào đầu thế kỷ 20. Thời điểm này, bóng dáng của áo dài ngày nay bắt đầu thấy thấp thoáng trong chiếc áo ngũ thân của phụ nữ thành thị với bốn vạt may liền nhau thành hai tà trước sau, vạt con thứ năm thì may lót dưới tà trước. Trong khi đó, để thuận tiện cho việc lao động, phụ nữ nông thôn mặc áo có vạt sau được may liền thành một tà (vạt trước hai tà buộc lại). Năm 1939, áo dài Le Mur ôm vào cơ thể do họa sĩ Cát Tường thiết kế đã góp thêm một phần kiểu dáng cho chiếc áo dài hiện đại. Sau đó, với chiếc cổ thuyền được sáng tạo bởi bà Trần Lệ Xuân đầu những năm 1960, áo dài lại bước thêm một bước tiến mới, dù phải chịu nhiều điều tiếng bởi đi ngược với truyền thống kín đáo xưa. Từ đó đến nay, áo dài cũng nhiều lần thay đổi để phù hợp với từng thời, như vào những năm 60 thì có kiểu chít eo, cuối thập kỷ 60 thịnh hành kiểu mini với tà áo hẹp, ngắn, không chít eo...

Nhìn chung, áo dài thời nào cũng mang một vẻ đẹp riêng bởi nó gắn liền với nếp sống và quan điểm thẩm mỹ của người Việt theo thời gian. Tuy nhiên, nếu điểm qua các kiểu dáng, có thể thấy bộ quốc phục này ngày càng tinh tế và mềm mại hơn, thiết kế cũng tạo được sự thoải mái, tiện lợi, phù hợp với xã hội mới. Thế nhưng, càng về sau này, việc diện áo dài đã không còn được phụ nữ thường xuyên sử dụng. Dù vẫn là trang phục truyền thống được chọn lựa trong các ngày lễ, dịp đặc biệt, nhưng tà áo dài lại hiếm khi xuất hiện trong sinh hoạt thường ngày. Ở một số trường THCS, THPT tại địa bàn thành phố, học sinh không còn mặc áo dài mà thay vào đó là những bộ đồng phục năng động được thiết kế riêng.

Bên cạnh những đổi thay này, không ít nơi vẫn cố gắng giữ gìn được chút nếp xưa. Nhiều trường học, cơ quan, công ty đã đề ra quy định cho nữ mặc áo dài vào một số ngày cố định trong tuần. Tại nhiều giáo xứ, chị em phụ nữ cũng được khuyến khích mặc áo dài để tham dự thánh lễ.

Trong guồng quay của thời đại mới, chiếc áo dài phải cạnh tranh với các loại trang phục khác nhau. Người phụ nữ hiện đại trong nhiều môi trường làm việc có lựa chọn phong phú hơn trong việc ăn mặc nên cũng khó trách “đất diễn” của hai vạt áo dài mềm mại bị cắt giảm. Dù vậy, mọi người vẫn cho rằng tà áo dài mang nét đặc trưng Việt Nam không hề lẫn lộn với trang phục phụ nữ của nhiều dân tộc trên thế giới.

Đỗ Yên

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Từ 1808 đã có địa danh Phú Lợi, là tên một làng (thôn) thuộc tổng Bình Chánh, huyện Bình An, phủ Phước Long, trấn Biên Hòa.
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Từ 1808 đã có địa danh Phú Lợi, là tên một làng (thôn) thuộc tổng Bình Chánh, huyện Bình An, phủ Phước Long, trấn Biên Hòa.
Vẻ đẹp theo năm tháng
Vẻ đẹp theo năm tháng
Tòa Giám mục Kon Tum là một trong những công trình kiến trúc và văn hóa nổi bật tại thành phố Kon Tum (cũ), điểm đến lý tưởng cho những ai đam mê tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, và kiến trúc độc đáo của miền đất cao nguyên. 
Thu về nhớ “trong gia đình”
Thu về nhớ “trong gia đình”
Trung Thu năm đó, tôi có chuyến đi thiện nguyện với nhóm sinh viên ở huyện Bình Chánh (TPHCM), chỗ này xa trung tâm đâu chừng hai chục cây số, vậy mà xe đi hơn 2 tiếng đồng hồ mới tới nơi.
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Ngày bổn mạng (quan thầy), nghi thức rước kiệu thường được cử hành trước thánh lễ theo hình thức của cuộc rước nhập lễ (proscessio).
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 3)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 3)
Địa danh Bình Dương xuất hiện ở Việt Nam vào khoảng năm 1692, sau khi Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh thiết lập hệ thống quản lý hành chánh cho vùng đất phía Nam này.
Giờ đố vui giáo lý
Giờ đố vui giáo lý
Bên cạnh các hoạt động vui chơi, thời gian thi đố vui giáo lý còn mang đến niềm vui cho các em thiếu nhi khi có cơ hội thể hiện kiến thức đã học, đồng thời phát huy tinh thần chung sức của đội nhóm.
Ðiềm tĩnh  là một nội lực
Ðiềm tĩnh là một nội lực
Trong những ngày điều trị tại trung tâm vật lý trị liệu, thời gian như trôi chậm lại. Tôi mang theo một quyển sách nhỏ như một người bạn đồng hành, một nơi trú ẩn tinh thần. Cuốn sách “Điềm Tĩnh và Nóng Giận” giúp tôi tìm được sự bình...