Thánh Giá của Thánh Tâm

nh tượng Thánh Tâm Chúa Giêsu đề cao một trái tim có lửa bốc cháy, trên cắm một cây thánh giá nhỏ. Ðây là một biểu tượng đẹp, mang ý nghĩa Thánh Kinh.

Trái tim đó là một nhắc nhở về tình yêu Thiên Chúa, một “Thiên Chúa là Tình Yêu” (1 Ga 4,8; 4,16).

Lửa đó là biểu tượng lửa tình yêu cứu độ, mà Thiên Chúa muốn đốt lên trong mọi tâm hồn, như Ðức Kitô đã tỏ ý: “Ta đem lửa từ trời xuống thế gian, và Ta khắc khoải chỉ mong cho lửa ấy cháy rộng ra” (Lc 12,49).

Thánh giá đó là dấu chỉ hy sinh. Mọc lên từ trái tim bốc cháy, thánh giá ấy được coi như một lời công bố của tình yêu Thiên Chúa nơi Ðức Kitô. Ngài yêu thương, nên đã chấp nhận hy sinh đến cực độ (x. Ga 13,1).

 

Hinh bai Gm Bui Tuan 2497.jpg (81 KB)
“Người ta cứ dấu này mà nhận biết các con là môn đệ của Ta, là chúng con thương yêu nhau” 
(Ga 13,15)

Đức Kitô đã hy sinh cho ai?

Thưa cho chúng ta. “Cho chúng ta” là cụm từ đã trở thành điểm thần học, mà tín lý và tu đức đang đào sâu. Các tông đồ đã diễn tả ý “cho chúng ta” bằng nhiều cách khác nhau.

Thánh Maccô ghi: “Cho nhiều người” (Mc 14,24).

Thánh Luca ghi: “Cho anh chị em” (Lc 22,19).

Thánh Gioan ghi: “Cho toàn dân” (Ga 11,50).

Thánh Phaolô ghi: “Cho tất cả mọi người” (Rm 8,32).

“Cho tôi” (Gl 2,20).

“Cho Hội Thánh” (Ep 5,25).

“Cho cả nhân loại” (Dt 2,9).

Dù với cách diễn tả nào, Thánh Kinh cho thấy sự hy sinh của Ðức Kitô là rất vị tha cao cả. Hy sinh ấy là vì tôi, vì bạn, vì mọi người. Hy sinh ấy được ban như quà tặng. Nó gây nên một liên đới ân tình, một giao ước tình yêu. Nó khiến chúng ta phải cảm phục, ca ngợi, tạ ơn. Nhất là khi hiểu được hy sinh của Ðức Kitô.

 

Đức Kitô đã hy sinh thế nào?

Chỉ xin nhắc đến vài việc mà thôi. Hy sinh của Ngài là mang vào mình trọn vẹn thân phận con người nghèo hèn (2 Cr 8,9); vác lấy gánh nặng như người đầy tớ thay cho chúng ta (Is 53,4); chịu lời nguyền rủa và cảm nghiệm sự cô đơn tột cùng vì chúng ta (Gl 3,13; Mt 27,46; Ngài vâng phục ý Cha, hiến dâng mạng sống mình để cứu chuộc thế gian tội lỗi; Hy sinh của Ngài là chấp nhận trở thành kẻ bị chống đối, khi Ngài phấn đấu để làm nhẹ đi sự hà khắc của các luật đạo đời lúc ấy (x. Lc 2,33).

Sẽ là quá dài và như vô tận, nếu phải kể hết các hy sinh mà Ðức Kitô đã chịu. Sự thực đó khiến ta càng phải tìm hiểu Ngài hơn. Chỉ như vậy, “Chúng ta mới có thể hiểu lòng yêu thương của Chúa rộng, dài, cao, sâu đến mức nào, và nhận ra lòng yêu thương của Chúa Giêsu vượt quá trí loài người” (Ep 3,18-19). Tình yêu chấp nhận bao hy sinh như thế nhắm đến mục đích là làm cho chúng ta được hạnh phúc.

 

Hy sinh của Đức Kitô đưa chúng ta đến hạnh phúc nào?

Thưa hạnh phúc vì được cứu chuộc khỏi ách ma quỷ, bằng một giá rất cao là chính mạng sống và máu Ðức Kitô.

Ðể hiểu điều đó, nên đọc lại những lời Kinh Thánh sau đây: “Ai phạm tội thì thuộc về ma quỷ” (1Ga 3,8). “Anh chị em được cứu chuộc bằng một giá rất cao” (1Cr 6,20; 7,23). “Con Người đến không phải để được hầu hạ, nhưng để hầu hạ và hiến mạng sống mình hầu cứu chuộc muôn dân” (Mt 20,28). “Ðức Kitô đã vào nơi Cực Thánh một lần thay cho tất cả mọi lần, không mang theo máu dê bò, nhưng mang theo chính máu mình, sau khi đã lập công cứu chuộc đời đời cho chúng ta” (Dt 9,12).

Hạnh phúc vì được giải thoát khỏi các quyền lực tối tăm: của tội lỗi, của thế gian, của ma quỷ. Bởi vì “Ai phạm tội thì làm nô lệ tội lỗi” (Ga 8,34). “Anh chị em đã chết với Ðức Kitô để thoát khỏi thói tục thế gian này” (Cl 2,20). “Thiên Chúa đã giải thoát chúng ta khỏi uy quyền của tối tăm” (Cl 1,13).

Hạnh phúc vì được giao hòa với Thiên Chúa. “Mọi ơn đều bởi Thiên Chúa ban, Ðấng đã dùng Ðức Kitô để hòa giải với chúng ta” (2 Cr 5,18).

Hạnh phúc vì được công chính hóa nhờ sự được gia nhập vào sự sống Chúa Ba Ngôi, được gọi Thiên Chúa là Cha (x. Ga 4,16; Gl 4,5), được chia sẻ sự tự do của Chúa Thánh Linh (x. Gl 5,13), được dự phần vào ơn nghĩa tử của Ðức Kitô (x. Ep 1,4-5; 1Cr 12; Ep 4).

 

Đức Kitô muốn các môn đệ bắt chước Ngài

Những điều trên đây là những sự thực. Ðừng đọc những sự thực đó trên giấy. Nhưng hãy đọc nó nơi chính Ðức Kitô. Nhìn ngắm, suy gẫm những sự thực ấy nơi Ðức Kitô, rồi sẽ thấy tình yêu và hy sinh quan trọng thế nào trong việc sống đạo, trong mục vụ, trong truyền giáo.

Chúa Giêsu lấy tay chỉ vào trái tim Ngài bốc cháy, trên mang Thánh Giá, như giới thiệu thực chất của Ngài: Ngài là Tình Yêu hy sinh cho mọi người. Tay Ngài không chỉ lên đầu Ngài để nói: Ta là lý trí, Ta là lề luật. Mặc dầu Ngài vẫn trọng lý trí và lề luật, Ngài muốn nhấn mạnh đến tình yêu hy sinh.

Môn đệ Ðức Kitô cũng sẽ phải như thế. Ðặc điểm của họ là tình yêu thương: “Người ta cứ dấu này mà nhận biết các con là môn đệ của Ta, là chúng con thương yêu nhau” (Ga 13,15).

Ðặc điểm của họ còn là biết hy sinh, biết từ bỏ mình. “Ai muốn là môn đệ Ta, hãy từ bỏ mình” (Mt 16,24).

Thời nào cũng sống được hai đặc điểm đó một cách sâu sắc. Thiết tưởng, trong tình hình hiện nay mà phong trào tục hóa, cá nhân hóa và cạnh tranh hưởng thụ đang phát triển mạnh, người môn đệ Ðức Kitô sẽ chỉ có thể làm chứng cho Ðức Kitô một cách xứng đáng, nếu có hai đặc điểm đó với mức độ cao, nhất là trong cuộc sống phục vụ con người. Phục vụ với hai đặc điểm đó, họ sẽ giúp bảo tồn và phát triển chiều kích tâm linh nơi đồng bào Việt Nam.

Nếu tôi có mọi sự, làm đủ mọi việc, cho dù đạo đức, nhưng thiếu một trái tim bốc lửa mến Chúa yêu người mọc lên thánh giá hy sinh, thì tôi nên tự coi mình là vô hiệu, vô dụng, vô ích.

Và cho dù tôi có lửa mến và có hy sinh này nọ, nhưng nếu thiếu sự khiêm nhường và hiền lành của trái tim Chúa Giêsu, phải chiếu tình yêu hy sinh cứu độ, tôi cũng phải tự coi mình là còn rất xa mô hình đạo đức Phúc Âm.

Cuộc sống là một chuyến đi. Phải bước đi mãi bằng những tập luyện, đào tạo, giáo dục chính mình. Nhìn vào trái tim Chúa như mô hình, cậy tin vào trái tim Chúa như sức mạnh, gắn bó với trái tim Chúa như hạnh phúc, đón nhận tình yêu hy sinh nơi trái tim Chúa như suối nguồn.

Sống tình yêu hy sinh của Ðức Kitô, các môn đệ Ngài có thể bị coi như mềm yếu. Nhưng “chính khi yếu lại là lúc mạnh” (2 Cr 12,10). Bởi vì kẻ thực thi ý Chúa sẽ tìm được sức mạnh tuyệt vời nơi chính Chúa. Và như thế, họ sẽ góp phần không nhỏ vào việc đổi mới Giáo hội và xã hội.

Giám mục GB. Bùi Tuần (+)

 

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Tinh thần của con người
Tinh thần của con người
Chúng ta là người quản gia đang quản lý khối tài sản lớn lao Chúa giao phó trong cuộc đời trần thế. Nhưng muốn cho các tài sản vật chất và tinh thần đó tồn tại mãi với giá trị cao đẹp, không thể quên định luật nền tảng: “Tinh...
Người quản gia trung thành
Người quản gia trung thành
Các bài Thánh Kinh hôm nay nói về người quản gia trung thành - người biết dùng các ân huệ của Chúa để cứu độ mọi người.
Quan hệ Việt Nam - Vatican tiến triển tốt đẹp
Quan hệ Việt Nam - Vatican tiến triển tốt đẹp
Tại Vatican, ngày 12.9.2025 đã diễn ra cuộc gặp gỡ của Nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam - Vatican lần thứ XII, theo Bộ Ngoại giao. Đại diện phía Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng làm trưởng đoàn. Về phía Tòa Thánh, trưởng đoàn...
Tinh thần của con người
Tinh thần của con người
Chúng ta là người quản gia đang quản lý khối tài sản lớn lao Chúa giao phó trong cuộc đời trần thế. Nhưng muốn cho các tài sản vật chất và tinh thần đó tồn tại mãi với giá trị cao đẹp, không thể quên định luật nền tảng: “Tinh...
Người quản gia trung thành
Người quản gia trung thành
Các bài Thánh Kinh hôm nay nói về người quản gia trung thành - người biết dùng các ân huệ của Chúa để cứu độ mọi người.
Quan hệ Việt Nam - Vatican tiến triển tốt đẹp
Quan hệ Việt Nam - Vatican tiến triển tốt đẹp
Tại Vatican, ngày 12.9.2025 đã diễn ra cuộc gặp gỡ của Nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam - Vatican lần thứ XII, theo Bộ Ngoại giao. Đại diện phía Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng làm trưởng đoàn. Về phía Tòa Thánh, trưởng đoàn...
Thánh giá và thập tự giá
Thánh giá và thập tự giá
Lễ Suy tôn Thánh Giá có ngay từ thế kỷ thứ tư. Lễ này được cử hành sau lễ Cung hiến Thánh Đường Phục Sinh được xây ở Giêrusalem, trên Mồ Thánh, vào năm 335.
Toàn văn bài giảng lễ tuyên thánh cho hai Chân phước Pier Giorgio Frassati và Carlo Acutis
Toàn văn bài giảng lễ tuyên thánh cho hai Chân phước Pier Giorgio Frassati và Carlo Acutis
Sáng 7.9, Đức Thánh Cha đã dâng thánh lễ tuyên thánh cho hai Chân phước trẻ Pier Giorgio Frassati và Carlo Acutis, với sự tham dự của khoảng 80 ngàn tín hữu.
Hy sinh cho cuộc cách mạng của Chúa Giêsu
Hy sinh cho cuộc cách mạng của Chúa Giêsu
Các bài Thánh Kinh tuần này mời gọi mỗi người suy tư về hy sinh - một đức tính nền tảng của người môn đệ Chúa Giêsu. Hy sinh là tự nguyện chấp nhận thiệt thòi, mất mát vì một mục đích cao đẹp, như vì đất nước, nghĩa vụ...
Các Tiến sĩ Hội Thánh là những vị nào?
Các Tiến sĩ Hội Thánh là những vị nào?
Chỉ những vị được Giáo hội tuyên phong một cách chính thức là tiến sĩ thì tác phẩm của những vị ấy mới được xem là hoàn toàn không có sai lầm. Những tiến sĩ được Giáo hội tuyên phong cách long trọng là những vị được tôn kính vì...
Bài học khiêm nhường của Chúa Giêsu
Bài học khiêm nhường của Chúa Giêsu
Đức tính nền tảng của người môn đệ Chúa Giêsu là sống khiêm nhường. Chúa đã dạy: “Anh em hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường” (Mt 11,29).
Ơn cứu độ  dành cho mọi người
Ơn cứu độ dành cho mọi người
Thiên Chúa muốn cứu độ mọi người. Tính phổ quát của ơn cứu độ giúp mỗi tín hữu dễ dàng cảm thông và yêu thương mọi người bất kể họ theo tôn giáo nào, đồng thời mang lại sự an tâm về số phận của những người thân yêu đã...