Sự sống đời đời là gì?
Khi nhận ra mình là một thụ tạo nhỏ bé trong vũ trụ bao la, sống được vài chục năm rồi ngày một tàn tạ, già nua, bệnh tật, và chết, ai cũng lo sợ, cũng muốn mình sống mãi, trẻ mãi, đẹp mãi… Nhiều người đã như chàng thanh niên đặt câu hỏi với Chúa Giêsu mà Tin Mừng Mc 10,17-30 nêu: “Thưa Thầy, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp?”, nhưng lại không tìm được câu trả lời. Các tôn giáo giới thiệu cho tín hữu con đường phải đi để được giải thoát, cứu độ. Nhưng con đường ấy không dễ dàng, vì người ta hiểu rằng, sự sống vĩnh hằng, kỳ diệu không thể tìm được ở đời này mà hình như chỉ có ở đời sau.
Hơn nữa, con người thấy rằng ở đời này mỗi ngày mình cần ăn uống, ngủ nghỉ, tiêu xài để sống cho đúng giá trị con người, nên đã dồn hết sức học hành, làm việc, mong sao chiếm hữu được nhiều của cải, thu lượm được nhiều kiến thức, đạt được địa vị cao trong xã hội. Vì thế ít người quan tâm đến tôn giáo. Nhất là khi tôn giáo lại dạy cuộc đời là vô thường, danh lợi là vô nghĩa và yêu cầu mỗi người bỏ hết tài sản vật chất hay tinh thần, thì họ cảm thấy hoang mang và nghịch lý.
Trong đại dịch Covid-19, có những bệnh nhân nằm bất động, trần trụi trong phòng hồi sức cấp cứu, đã rơi những giọt nước mắt sám hối muộn màng, khi nghĩ đến việc phải bỏ lại tất cả danh vọng, tiền của, người thân. Gần đó các bác sĩ, nhân viên y tế ngày đêm chăm sóc họ đến kiệt sức, chẳng sợ bị lây nhiễm, người bệnh mới thấy đó là những cuộc đời cao quý. Tuy nhiên, ngoài hàng rào bệnh viện, vẫn không thiếu những người trẻ lén lút tụ tập để đánh bạc hay chơi ma túy; những đại gia, kiều nữ buông mình theo dục vọng vì nghĩ rằng ăn chơi hưởng thụ cao cấp như mình mới đáng sống ở đời!
Như thế, có những cấp độ và giá trị khác nhau của đời sống mà con người được quyền tự do chọn lựa. Đó là ngoài đời sống tầm thường theo bản năng, đời sống bình thường theo luân lý tự nhiên, còn có đời sống cao thượng biết hy sinh vì đại nghĩa và đời sống kỳ diệu, phi thường, mà chỉ có Đức Giêsu, Con Thiên Chúa, mới có thể đem lại cho những ai tin vào Người.
Đức Giêsu đã trả lời cho người thanh niên hiểu rằng, sự sống phi thường vĩnh hằng đó bắt đầu ngay trong cuộc đời trần thế và sẽ phát triển trọn vẹn sau này. Người đã làm chứng bằng chính đời sống của mình khi Người rao giảng những lời đầy quyền năng, khi làm phép lạ hóa bánh cá ra nhiều nuôi sống cả ngàn người, chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền, cho kẻ chết sống lại. Người còn cho các tông đồ (x. Lc 9,1-6) và 72 môn đệ chia sẻ sự sống đó (x. Lc 10,1-9). Vì thế, hàng ngàn người đã đi theo Chúa Giêsu. Chàng thanh niên cũng muốn được ở trong số đó và đã nói lên ước nguyện ấy: “Tôi phải làm gì để có được sự sống kỳ diệu phi thường của Thiên Chúa như Ngài?”.
Các điều kiện để có được sự sống đời đời
Đức Giêsu khẳng định: trước hết hãy giữ các điều răn.
Các giới răn mà người Do Thái thường hiểu là Mười Điều Răn. Giữ các điều răn chính là sống một đời đạo đức tốt đẹp, không xúc phạm đến Thiên Chúa cũng như con người. Trong câu trả lời, Chúa Giêsu không nhắc đến 3 điều răn đối với Thiên Chúa, nhưng chỉ nói về các điều răn đối với con người. Muốn có sự sống kỳ diệu của Thiên Chúa, mọi người phải nhận ra những người đang sống với mình là con cái của Ngài để yêu thương, giúp đỡ và không xúc phạm đến họ. Càng yêu thương con người bao nhiêu, ta càng phát triển đời sống kỳ diệu của Thiên Chúa bấy nhiêu. Cho nên điều kiện đầu tiên là yêu thương con người.
Điều kiện thứ hai là bước theo Chúa Giêsu, vì Người chính là Thiên Chúa đang có sự sống siêu việt của Thiên Chúa. Người sẵn sàng chia sẻ cho những ai gắn bó với mình, như đã ban cho các tông đồ và môn đệ quyền rao giảng Tin Mừng, chữa lành bệnh tật, xua trừ ma quỷ, cho kẻ chết sống lại.
Nhưng, muốn bước theo Đức Giêsu, trước tiên phải bỏ tất cả những gì mình đang sở hữu, làm hành trang trong cuộc lữ hành trần thế. Càng mang nhiều hành trang, bước chân càng nặng nề và thân xác càng mệt mỏi, có khi không đi trọn được con đường. Vì thế, Người nói với người thanh niên: “Hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo. Rồi hãy đến theo tôi”.
Thanh thoát đi giữa cuộc đời
Rất nhiều người nghĩ khi sống ở trần thế, thân xác cần phải có nhà cửa, xe cộ, quần áo, lương thực; cũng như tinh thần phải có học thức, tài năng để sống cho đáng là người có giá trị. Chúa Giêsu đề nghị hãy từ bỏ những gì ta đang sở hữu, đang nghĩ là của mình, vì Người có thể ban tất cả những gì mỗi người cần. Vì thế, khi bước theo Chúa Giêsu thì Người phải là tất cả. Nếu nghĩ rằng phải mang theo một số vật dụng riêng tư để đề phòng, dự trữ…, chúng ta chưa tin tưởng trọn vẹn vào Người.
Nói như vậy không có nghĩa là mọi người phải về bán nhà cửa, ruộng nương, bỏ cha mẹ, vợ con, anh chị em để theo Chúa Giêsu. Chúa Giêsu chỉ mời gọi mỗi người bỏ đi những thứ đang cản bước theo Người, đang đè nặng trong tâm hồn và trên đôi vai để được thanh thoát, toàn tâm, toàn ý bước theo Người.
Khi tâm trí hoàn toàn trống rỗng cái riêng tư để mang những tâm tình của Chúa Giêsu, mỗi người sẽ được Người đổ đầy quyền năng, ân sủng, tình yêu và sự sống kỳ diệu của Thiên Chúa để chuyển hóa những gì mình có thành phong phú gấp bội. Lúc đó họ mới hiểu lời Chúa Giêsu trả lời cho ông Phêrô: “Chẳng ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái hay ruộng đất vì Thầy và vì Tin Mừng, mà ngay bây giờ, ở đời này, lại không nhận được nhà cửa, anh em, chị em, mẹ, con, hay ruộng đất, gấp trăm, cùng với sự ngược đãi, và sự sống vĩnh cửu ở đời sau” (Mc 10,28-31).
Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn
Bình luận