Tích xưa vẽ trên đồ gốm sứ

I. MA CÔ HIẾN THỌ

Ở Trung Hoa có rất nhiều truyền thuyết về Ma Cô 麻姑, là một nữ thần coi sóc về sự sống lâu (trường thọ) của người thế gian. Theo một truyền thuyết, Ma Cô là thiếu nữ dân tộc thiểu số, tính nết hiền lành nhân ái, sống ở Trung Hoa khoảng thời Nam Bắc Triều (420-589). Trái lại, cha của Ma Cô là Ma Thu 麻 秋, tánh tình thô bạo, hung hãn. Ông ta làm quản đốc, phụ trách xây thành trì, rất hà khắc với phu thợ dưới quyền, bắt họ lao lực đến gần sáng khi gà bắt đầu gáy mới cho nghỉ ngủ, và sáng sớm lại buộc họ phải làm tiếp. Thương xót phu thợ, nên Ma Cô giả tiếng gà gáy sớm hơn, kích động bầy gà gáy theo, để cho phu thợ đi ngủ sớm hơn. Ma Thu phát hiện mưu kế của Ma Cô, bèn đánh đuổi con gái. Ma Cô bỏ chạy lên núi thì Ma Thu cho đốt núi để giết nàng.

Tranh MA CÔ HIẾN THỌ trên ấm trà, dĩa và bình gốm sứ

Bấy giờ Tây Vương Mẫu西王母 đang vân du, thấy Ma Cô lâm nạn, bèn hóa phép cho mưa xuống dập tắt lửa, rồi đưa Ma Cô về một ngọn núi và dạy tu luyện. Núi này về sau được đặt tên là Ma Cô sơn麻姑山, ở huyện Nam Thành 南城, tỉnh Giang Tây 江西. Trên núi có những con suối trong vắt. Ma Cô dùng nước suối nấu rượu linh chi. Tu luyện mười ba năm, Ma Cô đắc đạo thành Tiên Nữ. Vừa kịp lễ mừng thọ Tây Vương Mẫu, Ma Cô đem rượu linh chi và đào tiên đi chúc thọ.

Đời Tống, vua Huy Tông徽宗 (1082-1135; trị vì 1100-1126) phong cho Ma Cô là Chân Tịch Xung Ứng Chân Quân真寂沖應元君, về sau vua Ninh Tông 寧宗 (1168-1224; trị vì 1194-1224) phong cho Ma Cô là Hư Tịch Xung Ứng Chân Nhân 虛寂沖應真人.

Trong các hình vẽ và tranh tượng dân gian miêu tả Ma Cô đi chúc thọ Tây Vương Mẫu, các họa sĩ vẽ Tiên Nữ bưng dĩa đào tiên hoặc cầm thêm bình rượu linh chi. Tranh và tượng theo chủ đề này gọi là MA CÔ HIẾN THỌ麻姑獻壽. Ngoài ra, những đồ kiểu (đồ sứ) xưa nay như ấm tích (bình trà), tách trà, chén kiểu, tô kiểu, dĩa kiểu, bình cắm hoa, v.v... rất chuộng dùng tích Ma Cô Hiến Thọ để trang trí. Chẳng hạn, đính kèm theo đây là một bình trà và một dĩa sứ làm vào thời kỳ Trung Quốc đã dùng chữ giản thể (bớt nét chữ Hán). Lại có hai bình cắm hoa làm vào cuối đời Thanh, có thể là khoảng giữa thế kỷ 20 vì hoàng đế cuối cùng của nhà Thanh là Phổ Nghi溥儀 (trị vì 1934-1945).

Chủ đề Ma Cô Hiến Thọ được ưa thích có lẽ vì người Hoa vốn chuộng đạo Lão (đạo Tiên), nhưng cũng có thể vì hai chữ “hiến thọ” khiến từ giới trưởng giả cho tới bình dân trong xã hội người Hoa xưa nay vẫn đều ham thích, bởi thói thường thì ai cũng ham sống lâu, không muốn chết sớm. Do đó, một chủ đề khác liên quan tới tuổi thọ thường thấy trên đồ gốm sứ gia dụng làTứ Hỷ Tề Lai.


II. TỨ HỶ TỀ LAI

Chẳng hạn, dưới đây một ấm tích thường dùng trong các gia đình ở miền Nam trước 1975.

Bốn chữ Nho trên thành ấm đọc từ phải sang trái là “Tứ Hỷ Tề Lai” 四喜齊來 (bốn niềm vui cùng đến). Bốn niềm vui ấy là gì? Họa sĩ dân gian diễn tả bằng nét vẽ tỉ mỉ như sau:

1. Ông cụ già gọi là ông Thọ壽 (tượng trưng sống lâu). Nép sau lưng ông lão là một thiếu phụ, có lẽ là con dâu. Nàng bưng cái dĩa có hai quả đào ửng chín. Trái đào gợi nhớ tới đào tiên trong vườn đào của Tây Vương Mẫu, ăn một trái thì sống mấy ngàn năm (như truyện Tây Du của Ngô Thừa Ân diễn tả). Hai trái đào hàm ý chúc nguyện cho song thân (cha mẹ) đều sống lâu. Vậy, sống thọ là niềm vui thứ nhất.

2. Con nai, chữ Nho là lộc 鹿, đồng âm với lộc 祿 (bổng lộc), âm phổ thông đều là /lù/ (đọc như tiếng Việt là “lú”). Vậy, được hưởng bổng lộc là niềm vui thứ hai.

3. Phía trên đầu con nai có con dơi. Chữ Nho gọi dơi là bức 蝠 (hay biên bức 蝙蝠); chữ bức蝠âm phổ thông là /fú/ (đọc như tiếng Việt là “phủ”), đồng âm với chữ phúc 福. Nhìn kỹ, ta thấy họa sĩ vẽ con dơi dốc đầu xuống, tức là bức đảo蝠倒, đồng âm với phúc đáo 福到 (phước đến). Vậy, niềm vui thứ ba là được hưởng phúc, sống có phước đến với mình.

Nói thêm: Phúc (phước) là khái niệm trừu tượng, nên dân gian mượn từ cụ thể đồng âm là con dơi để thay thế; trường hợp này không khác tiếng Việt, dân gian dọn mâm trái cây ngày tết gồm mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài là ước muốn cầu vừa đủ xài.

4. Sau cùng là một đứa trẻ (có lẽ là cháu nội) đang chơi với con chim giống như con vịt. Loài này sống trên nước; con trống gọi uyên 鴛, con mái gọi là ương 鴦. Loài này sống có đôi rất chung thủy, cho nên vợ chồng gắn bó lâu dài gọi là uyên ương. Được như thế thì sanh con nối dõi tông đường, gia đình hạnh phúc. Vậy, đây là niềm vui thứ tư.

Dưới đây là một vài món gốm sứ gia dụng có cùng chủ đề Tứ Hỷ Tề Lai.

Tứ Hỷ Tề Lai trên dĩa sứ, chén ăn cơm

LÊ ANH MINH

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Áp lực của người cầm phấn
Áp lực của người cầm phấn
Ngày 15.9.2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 19 về khen thưởng, kỷ luật học sinh, trong đó bỏ hình thức đình chỉ học tập và đuổi học, nhưng nhấn mạnh về bản kiểm điểm, nhắc nhở và phê bình nghiêm khắc nếu học sinh vi...
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Chiều ngày 24.9.2025, đoàn đại biểu Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM do ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM, làm trưởng đoàn đến thăm Tòa Tổng Giám mục TGP TPHCM.
Tô canh bún ngày xưa
Tô canh bún ngày xưa
Tôi vẫn nhớ những bữa xế ở quê ngày còn nhỏ, khi mẹ bưng một tô canh bún nóng hổi đặt trước mặt mình. Đó thường vào lúc một buổi chiều mưa ướt trời ở quê nhà.
Thú vị chợ chuyên doanh
Thú vị chợ chuyên doanh
Trên quốc lộ 80 hướng về Rạch Giá, có một đoạn ngắn thôi, hai bên xanh bóng dừa, ven lộ là những trái khóm chín vàng xếp ngay ngắn trên các kệ, thành cái chợ độc đáo lộ thiên hấp dẫn khách lại qua, dù có khi chỉ kịp nhìn...
Hòa bình không hiển nhiên  như không khí
Hòa bình không hiển nhiên như không khí
Trong một chủ đề bàn luận về phim dã sử chiến tranh, có người hỏi: “Cớ sao nhiều người cứ thích phim chiến tranh thế nhỉ? Ra rạp xem phim cốt để giải trí, sao không chọn những bộ phim hài hước, vui vẻ để xem mà phải xem phim...