Tìm giao thoa của 4 vòng tròn

Người Nhật có mô hình Ikigai giúp xác định con đường nghề nghiệp và đam mê. Khái niệm này xuất hiện từ thời Heian (794 - 1185), được biết đến là một trong những văn hóa sống phổ biến trong các tầng lớp và thế hệ người Nhật. Trong những năm gần đây, từ này trở nên thông dụng hơn, nó được ghép từ “ikiru” (sống) và “gai” (giá trị), suy ra Ikigai nghĩa là lẽ sống, ý nghĩa tồn tại. Khi diễn giải thành biểu đồ, Ikigai gồm 4 vòng tròn, tương ứng với 4 câu hỏi mà chúng ta cần suy ngẫm khi hướng nghiệp:

1. Điều bạn thích.

2. Điều bạn giỏi.

3. Điều xã hội cần.

4. Điều giúp bạn kiếm ra tiền.

Chỉ khi cả 4 vòng tròn này cùng giao thoa, Ikigai - ý nghĩa sống của chúng ta mới xuất hiện. Ta sẽ đạt được thành công, có thu nhập, có ích cho cộng đồng và yêu thích công việc của mình. Nếu chỉ có 2 hoặc 3 vòng tròn giao nhau, ta có đam mê, sứ mệnh, sự nghiệp hoặc chuyên môn ngành nghề. Đam mê suông thì khả năng cao là không đủ kiếm sống, chuyên môn giỏi nhưng không phải nghề mình thích thì không thấy vui. Thông thường, người ta chỉ có thể chọn đam mê hoặc sự nghiệp, rất hiếm khi thiên thời, địa lợi, nhân hòa hội tụ và ta tìm ra công việc làm mình viên mãn.

*

Nhà côn trùng học người Pháp Jean-Henri Fabre (1823-1915) có niềm đam mê lớn với thiên nhiên, côn trùng do từ nhỏ đã sống ở vùng thôn quê với ông bà. Vì gia cảnh quá khó khăn, kiến thức của Fabre đa phần là phải tự học. Năm 19 tuổi, ông có được bằng giáo viên và dần trở thành một người thầy giỏi. Dù khá thành công trong nghề giáo, Fabre vẫn nghèo. Chấp nhận thiếu thốn, ông kiên trì nghiên cứu côn trùng, viết nên nhiều cuốn sách, trong đó nổi tiếng nhất là bộ “Côn trùng ký”. Mãi đến năm 1910, 5 năm trước khi mất, Fabre mới được vinh danh bằng giải thưởng của viện Hàn lâm Stockholm. Trường hợp của ông đạt 3 trong 4 vòng tròn Ikigai: Việc mình thích, việc mình làm tốt, việc xã hội cần. Kết quả là Fabre sống đúng với đam mê, cống hiến nhiều cho xã hội, chỉ tiếc không đầy đủ về mặt vật chất.

Nhà văn Arthur Conan Doyle (1859-1930), tác giả bộ tiểu thuyết trinh thám “Sherlock Holmes”, hóa ra không đánh giá cao nhân vật thám tử do mình tạo ra. Ông cũng không thích thể loại trinh thám mà muốn viết về những chủ đề lịch sử hơn. Tuy nhiên, thời còn là sinh viên trường y, Conan Doyle thiếu tiền ăn học nên bắt đầu viết văn kiếm sống. Khi đã thành bác sĩ, ông vẫn duy trì nghề tay trái, hái ra tiền nhờ những tiểu thuyết về thám tử Sherlock Holmes. Dù thành công và nổi tiếng, nhà văn lại ngày càng mệt mỏi với áp lực khủng khiếp. Để giải thoát bản thân, ông quyết định khai tử Sherlock Holmes trong tập truyện cuối. Nhưng người hâm mộ đã phản đối kịch liệt, có kẻ còn tấn công Conan Doyle giữa đường. Cuối cùng, ông đành chịu thua, “hồi sinh” vị thám tử đại tài rồi tiếp tục bộ tiểu thuyết đến năm 1926, 4 năm sau đó thì ông từ trần. Chiếu theo biểu đồ Ikigai, nhà văn Conan Doyle đã làm tốt công việc, trở nên giàu có nhờ nó, xã hội cũng rất thích tác phẩm của ông. Tuy nhiên, ông lại thiếu niềm đam mê, thành ra viết văn trở thành gánh nặng tới cuối đời.

**

Trong cuốn sách “Nhà giả kim” của Paulo Coelho, vị vua bí ẩn đã kể cho nhân vật nam chính câu chuyện ngụ ngôn: Có chàng trai kia được gia đình gởi đến học hỏi một nhà thông thái, anh muốn biết được bí quyết hạnh phúc. Tuy nhiên, nhà thông thái đang bận tiếp khách nên bảo anh hãy đi tham quan căn biệt thự lộng lẫy của ông trong khi chờ đợi. Ông đưa cho anh cái muỗng chứa hai giọt dầu, dặn đừng làm đổ. Khá lâu sau, chàng trai trở lại thì ông hỏi anh thấy ngôi nhà của ông thế nào, anh ngượng ngùng đáp mình không dám nhìn ngang liếc dọc, sợ sánh mất hai giọt dầu. Nhà thông thái lắc đầu, bảo anh nên đi quanh nhà lần nữa, quan sát những điều kỳ thú xung quanh. Nhưng lần này, anh mải mê nhìn ngắm mọi thứ nên quên mất cái muỗng, vậy là hai giọt dầu bị sánh hết ra ngoài. Nhà thông thái mỉm cười nói: “Đây là điều duy nhất ta có thể khuyên anh. Bí quyết hạnh phúc là biết ngắm nhìn mọi thứ trên thế gian mà không quên hai giọt dầu trên muỗng”.

Cân bằng giữa “tận hưởng cảnh đẹp” và “giữ giọt dầu trên muỗng” không bao giờ dễ, phải khéo léo lắm mới làm tròn cả hai việc. Thiết nghĩ triết lý Ikigai cũng tương tự lời dạy của nhà thông thái này. Không hẳn cứ theo đuổi đam mê thì thành công sẽ theo đuổi ta. Ngược lại, cố gắng làm nghề mình không thích, dẫu thành công đi nữa, ta vẫn không thực sự mãn nguyện. Khi ta giỏi và yêu thích việc gì đó nhưng xã hội không cần cái tài của ta, cuộc đời sẽ thiếu đi ý nghĩa và sự công nhận.

Ths-Bs Lan Hải

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Áp lực của người cầm phấn
Áp lực của người cầm phấn
Ngày 15.9.2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 19 về khen thưởng, kỷ luật học sinh, trong đó bỏ hình thức đình chỉ học tập và đuổi học, nhưng nhấn mạnh về bản kiểm điểm, nhắc nhở và phê bình nghiêm khắc nếu học sinh vi...
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Chiều ngày 24.9.2025, đoàn đại biểu Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM do ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM, làm trưởng đoàn đến thăm Tòa Tổng Giám mục TGP TPHCM.
Tô canh bún ngày xưa
Tô canh bún ngày xưa
Tôi vẫn nhớ những bữa xế ở quê ngày còn nhỏ, khi mẹ bưng một tô canh bún nóng hổi đặt trước mặt mình. Đó thường vào lúc một buổi chiều mưa ướt trời ở quê nhà.
Thú vị chợ chuyên doanh
Thú vị chợ chuyên doanh
Trên quốc lộ 80 hướng về Rạch Giá, có một đoạn ngắn thôi, hai bên xanh bóng dừa, ven lộ là những trái khóm chín vàng xếp ngay ngắn trên các kệ, thành cái chợ độc đáo lộ thiên hấp dẫn khách lại qua, dù có khi chỉ kịp nhìn...
Hòa bình không hiển nhiên  như không khí
Hòa bình không hiển nhiên như không khí
Trong một chủ đề bàn luận về phim dã sử chiến tranh, có người hỏi: “Cớ sao nhiều người cứ thích phim chiến tranh thế nhỉ? Ra rạp xem phim cốt để giải trí, sao không chọn những bộ phim hài hước, vui vẻ để xem mà phải xem phim...