Tình yêu, và kẻ thù

(CN VII thường niên - năm C - Lc 6,27-38)

“Hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em” (Lc 6,27)

Thiên Chúa yêu thương cả những kẻ chống đối Ngài. Các tín hữu phải theo gương Chúa mà yêu thương các kẻ thù của mình.

cnc.jpg (426 KB)

Thiên Chúa yêu thương các tội nhân. “Người không muốn cho ai phải diệt vong, nhưng muốn cho mọi người đi tới chỗ ăn năn hối cải” (2Pr 3,9). “Thiên Chúa đã yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16). Và để cứu chuộc nhân loại tội lỗi, “Thiên Chúa đã đổ trên đầu Người tội lỗi của tất cả chúng ta” (Is 53,6; x.St 18,32; Ac 3,38; Ed 18,23; Mt 5,45; Rm 5,8; 8,32; 2Cr 5,19; 1Ga 4,9-10).

Chúa Giêsu đã muốn tập hợp dân Chúa lại “như gà mẹ tập hợp con dưới cánh” (Mt 23,37; Lc 13,34). “Chính Đức Kitô, Đấng công chính đã chết cho kẻ bất lương” (1Pr 3,18) “bị nghiền nát vì chúng ta lỗi lầm” (Is 53,5), Người “hiến mạng sống làm giá cứu chuộc muôn người” (Mt 20,28; Mc 10,45). Đặc biệt trên Thánh Giá, Chúa Giêsu đã cầu nguyện: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23,34). Bọn lý hình đã được cầu ơn tha thứ, chính chúng ta “còn là hạng vô đạo, thì theo đúng kỳ hạn Đức Kitô đã chết vì chúng ta” (Rm 5,6). Và Chúa Giêsu đã chết và sống lại cho chúng ta được sống, thì chúng ta được gọi để sống đời sống mới (2Cr 5,14), để nên giàu có (2Cr 8,9). Hơn nữa “Đức Kitô đã chịu đau khổ… Để lại một gương mẫu cho anh em dõi bước theo Người” (1Pr 2,21).

Dân Chúa phải yêu thương kẻ thù: “Hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em, hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em và cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em” (Lc 6,27-29.35-36), “phải yêu đồng loại như chính mình” (Lv 19,18), “gặp bò hay lừa kẻ thù đi lạc, ngươi phải dẫn nó về cho người ấy” (Xh 23,4), “khi kẻ thù gục ngã con đừng lấy làm vui…” (Cn 24,17). Gặp kẻ thù đói khát phải cho ăn cho uống (Cn 25,21) (x. Mt 5,40; Cl 13,13; 1Tx 5,15; 2Tm 2,25; 1Pr 3,9).

Có những gương mẫu sáng chói về tình yêu đối với kẻ thù như ông Giuse đối với anh em (St 50,20-21), Môsê cầu nguyện cho Miriam (Ds 12,13), Vua Đavít với Vua Saulê (1Sm 24,17; 26,21), Vua Đavít với Simy (2Sm 19,23), Vua Israel với quân Aram (2V 6,22), thánh Stêphanô với các kẻ hành hạ mình (Cv 7,60), thánh Phaolô (Cv 4,12-13). 

Linh Mục phaolô PHẠM QUỐC TÚY - GP PHÚ CƯỜNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Hy sinh bỏ mình
Hy sinh bỏ mình
“Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được” (Lc 14,26).
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Việc Chúa Giêsu Kitô vâng lời tuân phục Chúa Cha được xem như một sự tự nguyện làm người để cứu nhân loại, một hành động xả kỷ để phục vụ tha nhân.
Nước Chúa và việc gia nhập
Nước Chúa và việc gia nhập
Gia nhập hay thừa hưởng Nước Chúa là đặc ân dành cho những người nhận biết và sống theo luật Chúa. Họ có phần trong công trình cứu độ và là người công chính trong Đức Kitô.
Phép rửa và ý nghĩa
Phép rửa và ý nghĩa
Tân Ước dùng nhiều hình ảnh khác nhau để giải thích ý nghĩa của phép rửa, chẳng hạn chết và sống lại với Đức Kitô, dự phần cái chết của Người và được rửa sạch tội lỗi.
Trang bị tinh thần
Trang bị tinh thần
Thánh Kinh cung cấp những mẫu gương của những cá nhân được trang bị để thực hiện những công việc hay những trách vụ thuộc bản chất thiêng liêng.
Xa hoa
Xa hoa
Lối sống dư dật xa hoa liên hệ với của cải hay địa vị, nhất là bậc vương giả. Thánh Kinh cảnh báo về những nguy hiểm trước những cảnh tượng xa hoa không cần thiết, nhưng khuyến khích loại quang vinh đích thực phản ánh vinh quang và danh...