“Khui hộp mù hấp dẫn ở chỗ ai cũng mong tìm được loại đặc biệt nhất, hoặc sở hữu mẫu còn thiếu cho trọn vẹn bộ sưu tập…”, đây là câu trả lời mà người viết được nghe nhiều nhất khi thăm dò các “fan” của trào lưu đang hết sức sôi nổi. Hộp mù hiện có mặt tràn lan ở cả lề đường, nhà sách, cửa hàng, xôm tụ nhất là ở các trang thương mại điện tử..., và đang ngày một “phình to” hơn bởi nhà sản xuất không ngừng tung ra các mẫu mới.
Dáng vẻ dễ thương, bộ lông mềm mại hay đôi mắt long lanh, ướt nước của món đồ chơi này có thực sự là lý do chính gây nên cơn sốt khui hộp mù? Có lẽ còn nhiều nguyên nhân hơn thế nữa.

THẾ GIỚI ĐỒ CHƠI XU HƯỚNG
Trong các hiệu đồ chơi lớn đều có bán, nhưng các kho hay cửa hàng “núp hẻm” bán “hộp mù” đang được chọn lựa nhiều, vì giá mềm hơn, lại luôn sẵn các kiện hàng mới, nên luôn vào cảnh đông đúc. Có thời điểm, dòng người đổ về lựa đông nghẹt, kẻ đứng người ngồi chờ đợi, và không ít khách khui hàng ngay tại chỗ cho “nóng sốt”; có người còn quay video “đập hộp” thử vận may, chia sẻ ngay lên trang cá nhân. Người vui ít kẻ vui nhiều, ngày nào có mẫu hàng mới về cũng là cảnh tấp nập ra vào. Khách nào khui được nhân vật mình đang mong đợi, hoặc hàng hiếm được ẩn giấu với xác suất thấp, đều vô cùng phấn khích.
Cái gì bên trong hộp mà hấp dẫn đến vậy? Câu chuyện có lẽ bắt đầu từ sự xuất hiện của Labubu nhồi bông hồi giữa năm. Labubu là nhân vật có ngoại hình nổi bật với những chiếc răng sắc nhọn và những chiếc tai dài, được sáng tạo dựa trên cảm hứng ở những câu chuyện cổ tích Bắc Âu, được giới trẻ các nước đón nhận nồng nhiệt, và tại Việt Nam cũng không ngoại lệ. Có lẽ theo đà đó mà khoảng vài tháng trở lại đây, khi Baby Three - bộ sưu tập thú nhồi bông đến từ Trung Quốc - ra mắt và bán rộng rãi ở nước ta, đã bất ngờ tạo nên “cơn sốt”.
Giới sưu tầm đặt tên tiếng Việt cho Baby Three là “bé Ba”. Món đồ chơi này có mẫu mã vô cùng đa dạng, với một số hình ảnh nổi tiếng như 12 con giáp, mèo thần tài, thỏ thị trấn, Tây Du Ký… Nhìn vào giao diện, “bé Ba” nổi bật với thiết kế ngộ nghĩnh, tinh nghịch, đôi mắt là điểm nhấn và lớp lông mềm mại cũng tạo cảm giác gần gũi. Trẻ em thích ngay đã đành, người lớn cũng bị thu hút và săn lùng.

Khui hộp mù là thú vui khá “đau ví”, vì theo khảo sát, giá hộp mù các mẫu Baby Three hay dòng Migo đang “nóng” hiện được rao bán trên các trang dao động từ 160.000 - 900.000 đồng mỗi hộp lẻ cho các mẫu kích cỡ nhỏ, vừa. Những mẫu kích thước lớn như loại 400% hay 1000% có thể lên đến trên 10 triệu đồng/món. Một số cửa hàng còn thiết kế hai cách cho khách lựa chọn: thử vận may khui hộp mù hoặc mua hộp đã được khui sẵn. Mua loại khui sẵn giá cao hơn nhưng đổi lại, sẽ biết rõ mẫu bên trong, tiện cho người sưu tầm. Ngay với hộp khui sẵn thì giá cũng có khác nhau: con mắt đẹp như mắt nước, mắt dora, mắt long lanh, mắt khóc, mắt hai màu sẽ cao hơn loại có mắt bình thường, mắt lé…
GIẢI MÃ SỨC HÚT CỦA HỘP MÙ
Túi mù, hộp mù thực chất là trò chơi không mới. Từ các thập niên trước, mô hình túi mù, hộp mù đã tồn tại dưới những hình thức giản dị hơn như những hình dán, con thú được để ẩn trong các bịch kẹo, tạo cảm giác tìm kiếm, gây tò mò nơi trẻ con. Dù không được đóng gói cầu kỳ như túi mù, hộp mù hiện đại; cũng không sang chảnh, thời trang như những Migo, bé Ba bây giờ…; nhưng những loại đồ chơi này vẫn làm “xiêu lòng” biết bao thế hệ học trò bởi tạo ra yếu tố bất ngờ và niềm vui khi khám phá. Cái hồi hộp không biết trước mình sẽ nhận được món quà gì trong những loại bánh kẹo thuở ấy đã đưa bước chân nhiều cô cậu nhỏ đến các tiệm tạp hóa, trở thành một thú vui hấp dẫn. Và nếu nhìn từ góc độ tâm lý, có thể giải thích sự cuốn hút của xu hướng khui đồ chơi đang gây sốt hiện tại có tiềm ẩn từ ký ức trong ngày cũ của không ít người. Bởi có sự tương đồng trong hình thức, chỉ là nâng cấp hơn và được hỗ trợ lan tỏa từ rất nhiều kênh giải trí trên mạng.
Công bằng mà nói, ngoài là một trò chơi bị đẩy thành hiệu ứng nhờ mạng xã hội, thì các hộp mù vẫn có giá trị sưu tầm nhất định, nhờ thiết kế xinh xắn, dễ thương; gia công tỉ mỉ trong từng chi tiết nhỏ như đôi mắt lấp lánh hay trang phục đầy màu sắc, rất hấp dẫn và khác biệt; lại được sản xuất với số lượng giới hạn nên làm tăng độ hiếm, khiến nhiều người cũng muốn sở hữu một vài mẫu cho vui. Thậm chí, sản phẩm này không chỉ chinh phục thị giác mà còn kích thích khứu giác với mùi hương thơm nhẹ nhàng, mang đến cảm giác dễ chịu ngay từ khi mở hộp. Tất cả là những điểm cộng.
Cũng vì nhờ mạng xã hội đẩy lên thành trào lưu với các từ khóa “đập hộp Baby Three” thu hút hàng triệu lượt xem ở hàng ngàn video, mà thú vui này ngày càng nổi tiếng, tạo ra cảm giác “FOMO” (Hội chứng sợ bỏ lỡ) trong cộng đồng người đang quan tâm. Người ta lý giải khi cùng xem không chỉ thúc đẩy người trẻ mua hàng, mà còn khiến họ cảm thấy mình “hòa nhập” hơn khi hiện diện trong xu hướng chung. Có những nhóm bạn sưu tầm khui cùng nhau một thùng 6-8 hộp mù, càng tăng cảm giác hồi hộp, hưng phấn, vui vẻ… Âu đây cũng là một thú tiêu khiển lành mạnh, miễn là đừng quá bị cuốn vào việc mua hàng vô tội vạ hay mua “cho bằng chị bằng em”. Bởi, với bất kỳ nhà sản xuất nào trên thế giới, khi sản phẩm tạo được hiệu ứng trong xã hội, họ sẽ liên tục đổi mẫu; hoặc tạo cảm giác “mua cho đủ bộ”; hay kích thích sự “chứng tỏ”, gây trạng thái tò mò…, bằng nhiều phương án thị trường khác nhau. Nếu không đủ tỉnh táo, nhiều người, nhất là với các bạn trẻ, sẽ dễ bị rơi vào vòng xoáy “vung tay quá trán”.
Trào lưu, nếu biết bắt nhịp và chừng mực, suy cho cùng, cũng vui và thú vị! Phải không?
Minh Minh
Bình luận