Từ Hòn Đá Bạc đến họ đạo Khánh Hưng

Gần đây, có dịp du lịch tới Hòn Đá Bạc và ghé thăm nhà thờ Thánh Giuse thuộc họ đạo Khánh Hưng (ấp Khánh Hưng A, xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau), chúng tôi được biết thêm một di tích hiếm hoi ở vùng đất cực Nam tổ quốc; được cảm nhận nhiều nỗi khó khăn, vất vả của một họ đạo vùng sâu.

1. Hòn Đá Bạc cách trung tâm TP Cà Mau 42 km, xe ô tô chạy theo tỉnh lộ băng ngang qua rừng quốc gia U Minh Hạ vào được đến tận nơi tham quan. Theo bia đá khắc ghi nơi đây, Hòn Đá Bạc có niên đại khoảng 180 triệu năm. Đây là một cụm gồm các hòn: Trọi, Ông Ngộ và Đá Bạc nằm nhô cao khoảng 50m so với mặt nước biển, trên diện tích hơn 6,4 ha thuộc xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời.

Một góc khu du lịch Hòn Đá Bạc

Không chỉ có vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên, nơi này còn hội tụ nhiều giá trị tâm linh của người dân xứ biển. Đỉnh cao nhất của Hòn Đá Bạc là đền thờ Ông Nam Hải, nơi thờ bộ xương cá Ông dài 13m. Các ngư dân ước tính khi còn sống, cá Ông có thể nặng đến 30 tấn. Trên bức tường ở lăng Ông có bút tích của anh Nguyễn Văn Hùng, chủ chiếc ghe số 919 ở Rạch Giá - Kiên Giang đã được Ông cứu nạn vào năm 1996. Hằng năm, cứ đến ngày 23.5 âm lịch, Hòn Đá Bạc lại rộn ràng đón tiếp hàng ngàn lượt người đến cúng lễ. Đây là một sinh hoạt văn hóa cộng đồng, mang ý nghĩa tâm linh đối với nhiều ngư dân.

Hòn Đá Bạc được công nhận là Di tích lịch sử cấp Quốc gia vào ngày 22.6.2009. Chúng tôi đến đây đúng vào dịp lễ Quốc khánh nên có nhiều đoàn du khách đến tham quan. Họ mang theo cả đồ ăn uống và chọn chỗ mát mẻ cắm trại vui chơi cả ngày...

2. Từ Hòn Đá Bạc đi đường tắt bằng xe gắn máy đến nhà thờ Thánh Giuse thuộc Họ đạo Khánh Hưng chỉ khoảng 10 km. Đây là con đường đất, mùa khô bụi mù mịt, hai bên cây dại mọc ngang, người quẹt vào chân rát đỏ. Có đoạn, bên phải là rừng đước cặp đê biển, bên trái là nhà ở lưa thưa.

Vùng đất phèn mặn Khánh Hưng

Họ đạo Khánh Hưng hiện có 278 gia đình với khoảng 1576 người, sống rải rác trong ba xã: Khánh Hải, Khánh Bình Tây và Khánh Hưng thuộc huyện Trần Văn Thời. Ghé vào một gia đình ở xã Khánh Hải, chúng tôi được mời dùng cơm trưa và nghe tâm sự của chủ nhà: Năm 1980, gia đình ông từ tỉnh Nam Định di dân vào đây theo diện đi vùng kinh tế mới. Hồi đó, đất vừa phèn vừa mặn nên khai phá để thuần hóa được như ngày hôm nay rất cực. Bù lại, khi ấy, cua cá rất nhiều, chỉ ra rừng đước ven biển một lúc là tha hồ bắt... Bây giờ, gia đình ông cũng có được 10 công đất. Song để nuôi hai con vào đại học và một con học nghề, ông phải đi làm thêm việc thợ nề. Những lúc không có việc thì đi biển đánh bắt cá tôm kiếm thêm thu nhập. Ông kể, thanh niên ở đây nếu không đi học thì đa số đi làm nghề biển. Những người lên thành thị học lại ít quay trở về quê. Hai con của ông học xong đại học ở Cần Thơ cũng tìm mọi cách kiếm việc làm để bám trụ thành phố. Thực tế, nếu như có tha thiết quay về đi nữa cũng không có việc gì làm phù hợp. Ở đây, ngoài cái khó khăn của đường sá, công ăn việc làm ít thì đất đai kém màu mỡ, năng suất cũng chẳng cao.

Đến thăm cha sở họ đạo Khánh Hưng, chúng tôi cũng được ngài chia sẻ về những khó khăn của vùng đất nắng gió này, đặc biệt, về đường và cầu nông thôn. Kinh tế địa phương chủ yếu nhờ hai vụ lúa, nhưng do gần biển và tận dụng nước trời để sản xuất nên năng suất thấp. Người dân địa phương có đi đánh bắt ven biển nhưng thu nhập bấp bênh. Hiện nay, trên địa bàn họ đạo rất cần một cây cầu bê tông và tuyến đường lộ để mọi người đi lại dễ dàng... Trong công việc mục vụ của mình nơi đây, cha sở cũng luôn quan tâm và tìm mọi cách để giúp người nghèo. Những thao thức của cha, tôi chỉ âm thầm ghi nhớ và chia sẻ lại. Chia tay ngài ra về, ngồi trên xe gắn máy vượt qua một đoạn đường quá khó, tôi ước mong một ngày trở lại, con đường đi sẽ dễ dàng hơn.

Ngọc Thắng

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Từ 1808 đã có địa danh Phú Lợi, là tên một làng (thôn) thuộc tổng Bình Chánh, huyện Bình An, phủ Phước Long, trấn Biên Hòa.
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Từ 1808 đã có địa danh Phú Lợi, là tên một làng (thôn) thuộc tổng Bình Chánh, huyện Bình An, phủ Phước Long, trấn Biên Hòa.
Vẻ đẹp theo năm tháng
Vẻ đẹp theo năm tháng
Tòa Giám mục Kon Tum là một trong những công trình kiến trúc và văn hóa nổi bật tại thành phố Kon Tum (cũ), điểm đến lý tưởng cho những ai đam mê tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, và kiến trúc độc đáo của miền đất cao nguyên. 
Thu về nhớ “trong gia đình”
Thu về nhớ “trong gia đình”
Trung Thu năm đó, tôi có chuyến đi thiện nguyện với nhóm sinh viên ở huyện Bình Chánh (TPHCM), chỗ này xa trung tâm đâu chừng hai chục cây số, vậy mà xe đi hơn 2 tiếng đồng hồ mới tới nơi.
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Ngày bổn mạng (quan thầy), nghi thức rước kiệu thường được cử hành trước thánh lễ theo hình thức của cuộc rước nhập lễ (proscessio).
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 3)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 3)
Địa danh Bình Dương xuất hiện ở Việt Nam vào khoảng năm 1692, sau khi Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh thiết lập hệ thống quản lý hành chánh cho vùng đất phía Nam này.
Giờ đố vui giáo lý
Giờ đố vui giáo lý
Bên cạnh các hoạt động vui chơi, thời gian thi đố vui giáo lý còn mang đến niềm vui cho các em thiếu nhi khi có cơ hội thể hiện kiến thức đã học, đồng thời phát huy tinh thần chung sức của đội nhóm.
Ðiềm tĩnh  là một nội lực
Ðiềm tĩnh là một nội lực
Trong những ngày điều trị tại trung tâm vật lý trị liệu, thời gian như trôi chậm lại. Tôi mang theo một quyển sách nhỏ như một người bạn đồng hành, một nơi trú ẩn tinh thần. Cuốn sách “Điềm Tĩnh và Nóng Giận” giúp tôi tìm được sự bình...