Văn hóa cúng đất đai

“Cúng thổ” là một tập tục thuộc về văn hóa nhân sinh, vào mùng 10 tháng Giêng âm lịch. Ðây không phải cúng “Thần Ðất”, cũng không phải cúng “Ông Ðịa”...

Trong lối nói thông thường, “Thổ” đất, mà “Địa” cũng là đất, nên dễ hiểu lẫn lộn.

“Địa” () đối ứng với “Thiên” (), chẳng hạn tế đàn Nam Giao là tế “Trời Đất”, tế “Thiên Địa” (天地) (ta nói “thiên - địa”, không nói “thiên - thổ”).

cungtho.PNG (1.35 MB)
 Kinh Vĩnh Tế, một thành tựu nổi bật trong quá trình định cõi

Còn “THỔ” () ? Chẳng hạn, “hữu nhân thử hữu thổ” (有人此有土), “có người thì có đất”, rồi “cố thổ” (故土) nghĩa là “quê cũ” (không nói “cố địa”), “thổ” ở đây mang nghĩa quê hương, làng xóm. Ngoài ra cũng hay thấy từ “thổ ngữ” (土語) là tiếng nói đặc trưng ở một vùng nào đó (gọi “thổ ngữ”, không gọi “địa ngữ”); “thổ sản” () là sản vật riêng có, hoặc nổi bật, thuộc vùng đất nào đó (không gọi “địa sản”). Nôm na, “thổ” để chỉ vùng đất, quê hương - xin chú ý: có yếu tố con người tác động, liên quan/ thuộc về con người. Như “thổ ngữ” tiếng nói của con người, “thổ sản” sản vật - được tạo tác bởi con người ở vùng đất nào đó....

Tập tục cúng đất đai theo cổ lệ của phương Nam là tập tục thờ cúng của cả cộng đồng khai khẩn. Việc cúng đất mùng 10 Tết hàng năm là phong tục tốt đẹp của đạo nghĩa uống nước nhớ nguồn, lối sống hài hòa, thân thiện với thiên nhiên.

Cúng chủ thổ là cúng người có công khai khẩn cho cả một vùng rộng lớn, chẳng hạn Nguyễn Văn Thoại (Thoại Ngọc hầu) với kinh đào Vĩnh Tế; Nguyễn Hữu Cảnh với công trạng lớn lao ở miền Nam, biểu trưng như hoạt động tri ân. Có người được tôn phong thành “Thần” (), như Nguyễn Hữu Cảnh là  “Thượng  đẳng  thần” (上等 ). “Thần” ở đây không phải là “thần linh siêu nhiên”, mà thuộc về “nhân thần” (人神) - có nguồn gốc là con người, do hành trạng đặc biệt nên được tôn vinh thành “Thần”, hiểu là vị đáng kính, có công trạng với một cộng đồng nhất định. Thường gặp hơn cả là chủ thổ, tức những ông/bà có công khai làng, dựng chợ, đắp đường cho dân ở, làm ăn tại từng vùng cụ thể. Vào mùng 10 tháng Giêng, người dân trong mỗi vùng cúng để tạ ơn chủ thổ. Vậy nên, chủ thổ không phải là “Thần Đất” quyền phép siêu nhiên, cũng là “người trần mắt thịt”, được tưởng nhớ.

cúng thổ 4.PNG (1.13 MB)
Tả quân Lê Văn Duyệt, người có công phát triển toàn miền châu thổ Đồng Nai - Cửu Long, đặc biệt đã đứng ra bảo vệ quyền tự do truyền đạo Công giáo.

Trong tiến trình khai khẩn định cõi phương Nam, người Việt - Khmer - Hoa cùng sống chung. Trong tập tục mùng 10 tháng Giêng, chủ thổ đóng vai trò trọng yếu, bên cạnh đó còn việc cắm nhang cho Ông Địa, thần Tài...

Vì có mặt “thần Tài” trong mùng 10 tháng Giêng, theo cổ lệ phương Nam, nên có người vội vàng cho rằng mùng 10 cũng có “vía thần Tài”. Thật ra, “vía thần Tài” theo tín ngưỡng người Minh Hương là mùng 5 Tết. Còn trong mùng 10, sở dĩ có việc thắp một nén nhang cho “cái shén” (thần tài) - là cách thể hiện sự bao dung tín ngưỡng nơi phương Nam, hoàn toàn không phải là “ngày vía”.

Tóm lại, với văn hóa miền Nam, mùng 10 tháng Giêng là cúng thổ, không phải cúng “Thần Đất” (như đã phân tích ở trên). Điều quan trọng nhứt trong cúng thổ (mùng 10) là TẠ ƠN “tiền hiền khai khẩn, hậu hiền khai cơ”. Việc cúng kiếng đất đai chủ thổ, so với việc cúng “vía Thần Tài” rất khác nhau về bản chất: một đàng để NHỚ ƠN, còn một đàng để CẦU LỢI. Nói cách khác, cúng thổ mùng 10 trong đời sống dân chúng Nam bộ không phải xuất phát từ tục cúng “thần Tài” như một số người đã hiểu sai, giải thích sai. Ở đây, chẳng qua là sự dung hợp tâm linh cộng đồng (như diễn giải trong bài), trong đó không chỉ có tín ngưỡng của người Minh Hương (Trung Quốc) mà còn có cả tín ngưỡng của người Khmer.

Ngoài ra, trong văn hóa Việt còn có ngày vía Thần Đất (Thổ thần, ông Địa), tùy vùng, nhưng không phải là cúng thổ (mùng 10 tháng Giêng) trong cổ lệ phương Nam, đây hoàn toàn thuộc về tập tục văn hóa nhân sinh, “uống nước nhớ nguồn”, “ăn trái nhớ người trồng cây”.

cúng thổ 3.jpg (8.73 MB)
Kinh Vĩnh Tế gắn với tên tuổi Thoại Ngọc Hầu

 Đôi điều nói thêm:

Người Công giáo chúng ta không thực hành các nghi lễ cúng này, nhưng luôn tôn trọng các truyền thống văn hóa của dân tộc, cũng như vẫn xem lòng biết ơn tiền nhân, ông bà, cha mẹ là một trong những yếu tố sống đạo trọn vẹn, nằm trong những đòi buộc của giáo lý Hội Thánh.

NGUYỄN CHƯƠNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Từ 1808 đã có địa danh Phú Lợi, là tên một làng (thôn) thuộc tổng Bình Chánh, huyện Bình An, phủ Phước Long, trấn Biên Hòa.
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Từ 1808 đã có địa danh Phú Lợi, là tên một làng (thôn) thuộc tổng Bình Chánh, huyện Bình An, phủ Phước Long, trấn Biên Hòa.
Vẻ đẹp theo năm tháng
Vẻ đẹp theo năm tháng
Tòa Giám mục Kon Tum là một trong những công trình kiến trúc và văn hóa nổi bật tại thành phố Kon Tum (cũ), điểm đến lý tưởng cho những ai đam mê tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, và kiến trúc độc đáo của miền đất cao nguyên. 
Thu về nhớ “trong gia đình”
Thu về nhớ “trong gia đình”
Trung Thu năm đó, tôi có chuyến đi thiện nguyện với nhóm sinh viên ở huyện Bình Chánh (TPHCM), chỗ này xa trung tâm đâu chừng hai chục cây số, vậy mà xe đi hơn 2 tiếng đồng hồ mới tới nơi.
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Ngày bổn mạng (quan thầy), nghi thức rước kiệu thường được cử hành trước thánh lễ theo hình thức của cuộc rước nhập lễ (proscessio).
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 3)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 3)
Địa danh Bình Dương xuất hiện ở Việt Nam vào khoảng năm 1692, sau khi Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh thiết lập hệ thống quản lý hành chánh cho vùng đất phía Nam này.
Giờ đố vui giáo lý
Giờ đố vui giáo lý
Bên cạnh các hoạt động vui chơi, thời gian thi đố vui giáo lý còn mang đến niềm vui cho các em thiếu nhi khi có cơ hội thể hiện kiến thức đã học, đồng thời phát huy tinh thần chung sức của đội nhóm.
Ðiềm tĩnh  là một nội lực
Ðiềm tĩnh là một nội lực
Trong những ngày điều trị tại trung tâm vật lý trị liệu, thời gian như trôi chậm lại. Tôi mang theo một quyển sách nhỏ như một người bạn đồng hành, một nơi trú ẩn tinh thần. Cuốn sách “Điềm Tĩnh và Nóng Giận” giúp tôi tìm được sự bình...