Trong những ngày 133 Hồng y cử tri quy tụ về Rome để tham gia mật nghị, đã có quá nhiều sự suy đoán, dự đoán trên các kênh xã hội lẫn báo chính thống. Người ta “lựa chọn” bằng niềm tin yêu ở trong tim và với cả lý trí, dựa trên nhiều tương quan, tin tức, vấn đề đặt ra... Dĩ nhiên, đó chỉ là chuyện bên lề trong bầu khí mong chờ một triều đại giáo hoàng mới. Và cuối cùng Chúa Thánh Thần làm việc theo cách của ngài khi hướng dẫn các hồng y, trong sự phân định của mình như lòng Chúa mong ước. Kết quả là chúng ta đã có Đức Giáo Hoàng Lêô XIV.
Truyền thống chọn Tông hiệu Giáo Hoàng đã có từ lâu đời, gần như để làm nổi bật “sự tái sinh” mà giám mục Rome được kêu gọi thực hiện sau khi được bầu. Tân giáo hoàng thường chọn Tông hiệu theo hướng tôn vinh một vị thánh, người tiền nhiệm hoặc phản ánh định hướng lãnh đạo Giáo hội của mình. Chính ý nghĩa này mà người ta càng đổ dồn sự quan tâm đến Tông hiệu Lêô XIV mấy ngày qua.
Theo thống kê, trong số những cái tên được các giáo hoàng chọn nhiều nhất sau khi được bầu là Piô, Grêgôriô, Gioan, Bênêđíctô, Innôcente, Lêô và Clemente. Lêô giờ đã trở thành cái tên phổ biến thứ tư trong lịch sử các triều giáo hoàng. Được chọn đầu tiên là vào thế kỷ thứ 5, với danh xưng Lêô Cả - người đã thuyết phục vua Attila dừng bước tiến công, giúp cứu Đế chế La Mã khỏi bị tàn phá. Đức Giáo Hoàng gần nhất lấy tên Lêô là Đức Lêô XIII, cai quản Giáo hội từ cuối thế kể 19 đến đầu thế kỷ 20. Ngài là người tập trung phần lớn thời gian trong triều đại của mình vào việc ủng hộ quyền của người lao động và điều kiện trả lương công bằng. Từ đó đến nay đã hơn 120 năm.
Đức tân Giáo Hoàng chọn tông hiệu là Lêô XIV, theo phát ngôn viên của Vatican xác nhận, là để gợi nhớ Đức Lêô XIII và học thuyết xã hội của Hội Thánh (chú trọng đến vai trò của con người trong xã hội như gia đình, nghề nghiệp, thương mại, kinh tế, chính trị, vấn đề nóng của thời đại), đặc biệt là thông điệp Rerum Novarum (Tân Sự), được coi là thông điệp xã hội đầu tiên của Giáo hội Công giáo. Trong bài diễn văn đầu tiên của mình, Đức Lêô XIV đã gởi đi thông điệp mong muốn một Giáo hội gắn kết, xây dựng cầu nối đưa dẫn đến Thiên Chúa, sự liên kết với nhau để tiến về phía trước và gặp gỡ, đón nhận nhau nên một, cùng sống trong hòa bình. Những lời đầu tiên của ngài như một phác thảo về tầm nhìn của một Giáo hội mà ngài mong muốn trong tương lai tới đây.
Từ Tông hiệu của Đức Thánh Cha Lêô XIV, người ta hiểu rằng đó không chỉ là một thông điệp trong thời đại hôm nay về công lý xã hội và người lao động, mà sự chọn lựa này như một nhắc nhở về người lao động trong thời đại trí tuệ nhân tạo và công nghệ số đang làm thay đổi sâu sắc thế giới. Một lần nữa, chúng ta - những tín hữu Công giáo - lại thấy được dấu chỉ của Chúa Thánh Thần mới huyền nhiệm ra sao. Khi nhìn lại hoàn cảnh lịch sử của các triều giáo hoàng gần đây dường như luôn có mối dây kết nối phù hợp trên con đường dẫn dắt Giáo hội. Như Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II với khả năng đối thoại, liên kết văn hóa mạnh mẽ là điều cần thiết cho bối cảnh thế giới chia rẽ sâu sắc cuối thế kỷ 20. Đức Bênêđíctô XVI là người củng cố đức tin trong bối cảnh xã hội tục hóa ngày càng lớn. Hay khi Giáo hội phải đối mặt với các vấn đề về tín nhiệm, khoảng cách với người nghèo…, thì dấu chỉ của Chúa Thánh Thần đưa chúng ta với sự lựa chọn từ Đức Thánh Cha Phanxicô, từ danh xưng là biểu tượng cho sự khiêm tốn, dấn thân, sống với người cùng khổ…, trong 12 năm xây dựng một Giáo hội mở cửa, đi ra vùng ngoại biên…
Vì thế, một lần nữa, chúng ta vẫn sẽ tin vào những lựa chọn vượt ra lẽ thường mà thật phù hợp với thời đại mà Chúa Thánh Thần soi lối, đưa đến cho người tín hữu một vị thủ lãnh mới với Tông hiệu Lêô XIV..
DIÊN VĨ
Bình luận