Hạt Montgomery của bang Maryland (Mỹ) đang có kế hoạch biến đội xe buýt trường học chạy bằng điện trở thành những khối pin di động và hòa trở lại lưới điện địa phương.
Theo một phần của nghị trình năng lượng xanh được áp dụng trên toàn quốc, hạt Montgomery đang nỗ lực mở rộng đội xe buýt trường học (xe buýt EV) từ con số 86 lên đến 1.400 xe trong vòng một thập niên.
![]() |
Bí mật của các trạm sạc
Montgomery là khu vực sở hữu số lượng xe buýt điện trường học lớn nhất nước Mỹ. Cùng với việc tăng cường số lượng xe buýt EV, các trạm sạc điện màu vàng sáng cũng được lắp đặt tại các cơ sở của học khu. Những trạm sạc này nắm giữ một bí mật. Chúng không những nhanh chóng nạp điện đầy cho pin xe buýt trong vòng vài giờ, mà số điện lưu trữ còn có thể hòa vào lưới điện của khu vực khi cần.
Ông Gregory J. Salois, Giám đốc Sở Giao thông Học khu hạt Montgomery, cho biết Mỹ hiện có gần nửa triệu xe buýt trường học. Việc thay thế toàn bộ số xe buýt chạy bằng xăng thành điện có thể giảm được khoảng 8 triệu tấn khối lượng khí phát thải hằng năm, mang đến lợi ích cho các cộng đồng và hơn 20 triệu học sinh sử dụng xe buýt. Để làm được điều này, Mỹ chi 5 tỷ USD từ ngân sách liên bang cho việc đổi toàn bộ xe buýt sang xe điện.
Không dừng lại ở đó, cách tiếp cận của hạt Montgomery hướng đến hòa điện còn dư ở các trạm sạc vào lưới điện chung. “Đó sẽ là hiện tượng về khía cạnh doanh thu cho phía sở hữu xe buýt EV, và cũng là tin vui cho những người mất điện”, ông chia sẻ với Hãng tin Reuters. Mỹ vẫn xảy ra tình trạng cúp điện, với đợt gần đây nhất là hơn 300.000 hộ gia đình ở miền nam nước này do bão.
Nếu có điện nạp từ hệ thống trạm sạc như ở hạt Montgomery, các cộng đồng có thể tạm thời vượt qua tình trạng khó khăn và chờ lưới điện quốc gia khôi phục. Đây cũng là triển vọng được các nhà khai thác lưới điện và giới phân tích cho rằng có thể đóng vai trò quan trọng nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng xanh, cũng như tăng cường năng lực hòa lưới điện ở cấp địa phương, nhằm mang đến sự cung cấp dự phòng cho gia đình, bệnh viện hoặc trung tâm cộng đồng.
![]() |
Xe buýt điện trường học có tiềm năng tăng cường năng lực phục hồi đối với những cộng đồng thiếu thốn và thường chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai |
Dự án V2G
Bộ sạc hai chiều, trang bị công nghệ “xe kết nối lưới điện” (V2G) theo thời gian còn có thể ngăn chặn tình trạng điện sử dụng quá tải, như vào thời điểm cuối ngày làm việc. Ý tưởng trên tương tự như tháp trữ nước, nơi nước được bơm đầy để sẵn sàng khi cần đến, theo ông Michael C. Austin, kỹ thuật viên trưởng Sở Giao thông Học khu hạt Montgomery, nói về dự án V2G liên quan đến buýt EV chở học sinh đến trường.
Bộ sạc hai chiều đã được áp dụng trong một số xe điện tiêu dùng, với các mẫu xe mới dự kiến sẽ được công bố trong năm nay. Hồi tháng 2, chính quyền liên bang ở Mỹ đã bắt buộc các trạm sạc xe điện phải được đưa vào chương trình hỗ trợ V2G với kinh phí trị giá 7,5 tỷ USD. Đến tháng 5, các nghị viên ở bang California đề xuất bắt buộc tất cả xe điện mới phải được trang bị năng lực V2G từ năm 2027.
Trong khi sáng kiến thay mới toàn bộ thành xe buýt điện trường học của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ không cung cấp các khoản hỗ trợ dành cho bộ sạc hai chiều, một người phát ngôn của cơ quan này cho biết đây là vấn đề nhận được quan tâm mạnh mẽ từ giới hữu trách. Một số tiểu bang đã triển khai các dự án khác nhau nhằm thử nghiệm V2G dành cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Vài nơi đã bắt đầu chấm dứt giai đoạn thử nghiệm và chuyển sang sử dụng trên thực tế.
Xe điện giờ đây đã trở thành một thực tế, theo bà Katherine Stainken, Phó chủ tịch chịu trách nhiệm về chính sách của Liên minh xe điện hóa (tổ chức phi lợi nhuận thúc đẩy việc triển khai EV). Đặc biệt, xe buýt điện trường học có tiềm năng tăng cường năng lực phục hồi đối với những cộng đồng thiếu thốn và thường chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai.
Hồi tháng 1, Liên minh xe điện hóa công bố báo cáo phát hiện pin xe buýt điện trường học có thể cung cấp điện dự phòng cho một cơ sở trong gần 2 ngày. Ông Sean Leach, Giám đốc công nghệ của công ty Highland Electric Fleets, cho rằng xe buýt trường học có thể trở thành đối tượng điện hóa hoàn hảo và mang lại sự đóng góp cho cộng đồng địa phương. Highland Electric Fleets hiện hoạt động tại 4 tiểu bang, giúp các học khu trong đó có Hạt Montgomery, thay xe buýt điện và sử dụng công nghệ V2G để giảm chi phí.
Bộ sạc hai chiều cũng là một phần của cuộc thảo luận lớn hơn về vai trò của pin điện trong tương lai, cho phép ổn định lưới điện và tăng cường năng lực hồi phục năng lượng ở các cộng đồng. Cùng với nhau, những hệ thống như xe buýt điện trường học có thể hình thành mạng lưới tồn trữ năng lượng đáng kể, cho phép giảm tải lưới điện quốc gia và phục vụ mục tiêu chuyển đổi năng lượng xanh của Mỹ.
BẠCH LINH
Bình luận