Tên thánh gắn liền với Bí tích Rửa tội, là sự gởi gắm, ước vọng thánh thiêng mà mỗi người, mỗi gia đình muốn con cái mình noi theo sau khi được gia nhập Hội Thánh. Mỗi tên thánh là một câu chuyện, một lời nhắc nhở về mẫu gương sống đức tin.
CHỌN TÊN THÁNH TỬ ĐẠO QUÊ HƯƠNG

Anh Phạm Mạnh Đoàn (giáo xứ Thiên Triều, GP Xuân Lộc): Tên thánh của tôi là Giuse Hiển, một vị thánh tử đạo Việt Nam với tên đầy đủ là Giuse Ngô Duy Hiển (1769-1840). Có lẽ nhiều người nghe thì thấy lạ, vì không phổ biến như các tên thánh thường gặp. Thậm chí có lần làm giấy tờ thủ tục nhà đạo, người ta còn nghĩ là có sự nhầm lẫn nào đó. Tên thánh này do ông bà nội tôi chọn đặt, vì ngài là vị thánh tử đạo có xuất thân cùng quê hương với gia đình tôi ở tỉnh Nam Định. Ngài là linh mục dòng Đa Minh bị xử trảm ngày 9.5.1840 tại pháp trường Nam Định. Việc có tên thánh này luôn là lời nhắc nhở để tôi noi theo mẫu gương chứng nhân, dấn thân của cha thánh Giuse Hiển trong cuộc sống hằng ngày.
NHỮNG VỊ THÁNH ẤN TƯỢNG

Chị Nguyễn Thị Ngọc Duyên (giáo xứ Duy Hòa, GP Ban Mê Thuột): Trong thời gian tìm hiểu đạo, học giáo lý, chồng tôi biết đến nhiều vị thánh trong lịch sử Giáo hội. Trong đó, anh ấy đặc biệt ấn tượng về thánh Augustinô, người đã hoán cải sau thời gian sống lầm lạc. Trong số các thánh nữ, anh cũng yêu mến thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu cách đặc biệt. Một thiếu nữ người Pháp 15 tuổi quyết định rời bỏ thế giới bên ngoài để bước chân theo ơn gọi thánh hiến trong dòng kín, khiến chồng tôi cảm phục. Đó cũng là cơ duyên anh chọn tên thánh Augustinô khi lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy, và con gái đầu lòng của chúng tôi dĩ nhiên cũng mang tên thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu. Nay con đã bước vào học cấp 3, cái tuổi có lúc ham chơi hơn ham học, việc bổn phận đạo nghĩa cũng có lúc xao nhãng, nên tôi vẫn luôn cầu xin thánh bổn mạng bảo trợ và gìn giữ, hướng con đến cuộc sống lành thánh, đạo đức theo gương thánh bổn mạng đã chọn.
YÊU MẾN VỊ THÁNH BỔN MẠNG CỦA ÂM NHẠC

Anh Nguyễn Quốc Huy (giáo xứ Tam Hà, TGP TPHCM): Với tôi, tên thánh không chỉ là một danh xưng để con nhận Bí tích Rửa tội, mà còn là ước muốn gởi gắm đứa con của mình vào bàn tay chở che của một vị thánh. Tôi muốn tìm một vị thánh có sự kết nối với ước muốn của gia đình tôi. Tôi chọn Cecilia cho con gái đầu lòng, vì thánh Cecilia là bổn mạng của âm nhạc (sở thích chung của tôi và vợ), và vì sự kiên cường trong đức tin của ngài. Tôi muốn con bé, dù sau này gặp bất cứ khó khăn nào trong cuộc sống, cũng sẽ giữ được tinh thần lạc quan, mạnh mẽ và luôn tìm thấy niềm vui trong những điều giản dị, như cách Thánh Cecilia đã ca hát ngay cả trong nghịch cảnh.
TRỞ NÊN NHỮNG THỪA SAI TRUYỀN GIÁO

Chị Điểu Thị Thu Cúc (giáo xứ Thống Nhất, GP Ban Mê Thuột): Chúng tôi thuộc cộng đoàn người Stiêng ở Bình Phước. Đầu những năm 1990, khi Tin Mừng được loan báo đến nơi đây, chúng tôi được một tu sĩ dòng Tên hướng dẫn và gợi ý chọn chân phước Anrê Phú Yên, vị thừa sai trẻ và là chứng nhân đức tin tiên khởi của Giáo hội Việt Nam, làm bổn mạng cho nam giới; và thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu cho nữ giới. Việc đặt tên theo hai vị này chính là ước mong chúng tôi sẽ trở thành những thừa sai kế tiếp cho anh chị em chung sắc tộc. Sau này, khi nhiều người hiểu biết thêm các thánh khác, việc chọn thánh bổn mạng phong phú hơn, nhưng Anrê Phú Yên và Têrêsa vẫn là quen thuộc, thân thương, gợi nhớ thuở ban đầu buôn làng chúng tôi theo Chúa trong đời sống thiêng liêng.
GỞI GẮM NHỮNG ƯỚC MONG THÁNH THIỆN

Chị Lưu Mỹ Trang (giáo xứ Nagoa, GP Xuân Lộc): Tôi kết hôn tròn 10 năm thì Chúa gởi đến cho chúng tôi người con. Khi biết là bé trai và cùng thời gian đó tôi đọc được thông tin về thánh Carlo Acutis, tôi vô cùng ấn tượng về vị thánh trẻ thời đại, được phong thánh khi có sự tham dự của cha mẹ. Ngài yêu mến Thánh Thể cách đặc biệt và có cách truyền giáo rất hiện đại, thực tế. Chính vì vậy, tôi quyết định chọn Carlo Acutis làm quan thầy cho bé. Tôi gởi gắm mong ước bé sẽ được thánh Carlo Acutis che chở, chuyển cầu và noi gương thánh nhân, sống thánh thiện và biết yêu mến Thánh Thể như Ngài.
|
Giáo luật hiện nay không bắt buộc tín hữu phải có tên thánh, nhưng việc đặt tên thánh vẫn được Giáo hội khuyến khích: “Bí tích Rửa tội được ban “nhân danh Cha, Con và Thánh Thần” (Mt 28,19). Trong Phép Rửa, Danh Chúa thánh hóa con người, và Kitô hữu nhận được một tên riêng trong Hội Thánh. Tên này có thể là tên của một vị thánh nào đó, nghĩa là, của một môn đệ đã sống đời trung thành mẫu mực với Chúa. Vị thánh bổn mạng nêu gương sống đức mến và luôn chuyển cầu cho ta. “Tên thánh” cũng có thể diễn tả một mầu nhiệm hay một nhân đức Kitô giáo nào đó... Cha mẹ, những người đỡ đầu và cha sở phải liệu sao để đừng đặt tên xa lạ với ý nghĩa Kitô giáo”. (Sách Giáo lý Hội Thánh Công giáo số 2156) |
Bình luận