Chúa Giêsu là Đức Kitô

CN III mùa vọng - năm A - Mt 11,2-11

“Thầy có thật là Đấng phải đến không ?” (Mt 11,2)

“Kitô” có nghĩa là “Đấng được xức dầu”. Thắc mắc các môn sinh của thánh Gioan Tẩy Giả nêu ra với Chúa Giêsu nhằm xác minh Người có phải là Đức Kitô mọi người trông đợi không. Là Đức Kitô, Chúa Giêsu hoàn thành mọi khát mong của Cựu Ước.

Đức Kitô là Đấng được xức dầu. Việc xức dầu trong Cựu Ước biểu trưng cho việc Thiên Chúa kêu gọi và ban Thánh Thần (1Sm 16,13; Xh 40,15; Lv 8,12; 1Sm 10,1; 1V 1,39). Các thủ lãnh Cựu Ước được xức dầu, để làm tư tế (Xh 29,7; Lv 4,3-5; 16,32), để làm vua (1Sm 24,8-10; 26,9.11.16.23; Tv 18,51; 20,7; 132,10). Lời hứa của Cựu Ước về một lãnh tụ tương lai được xức dầu (Is 11,1-2, 42,1; Gr 23,5-6).

Mt 11: 16-19 - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Chúa Giêsu nhận mình là Đấng Kitô: “Đấng ấy chính là tôi, Người đang nói với chị đây” (Ga 4,25-26; Mt 23,10; 26,63-64 // Mc 16,61-62; Ga 10,24-25).

Chúa Giêsu được nhận biết là Đức Kitô: “Thầy là Đức Kitô Con Thiên Chúa hằng sống” (Mt 16,16 // Mc 8,29 // Lc 9,20; x. Lc 2, 26-32; 4,41; Ga 1,41-42; 11,27).

Nhưng Chúa Giêsu “cấm ngặt các môn đệ không được nói cho ai biết Người là Đấng Kitô” (Mt 16,20 // Mc 8,30 // Lc 9,21) vì sợ người Do Thái hiểu lầm về vai trò của vị Kitô (x. Mt 12,16; Lc 4,41).

Những nền tảng để xác quyết Chúa Giêsu là Đức Kitô: cuộc sinh hạ của Người tại Bêlem (Mt 2,4-6; x.Mk 5,2; Lc 2,4-7). Thiên Chúa xức dầu cách thiêng liêng cho Người (Cv 10,38; x.Mt 3,16 // Mc 1,10; Lc 3,22; Ga 3,34; Cv 4,27). Chúa Giêsu loan báo năm hồng ân (Lc 4,17-21; Is 61,1-2; Lv 25). Các tác vụ Người thực hiện như chữa bệnh (Mt 8,16-17; Is 53,4; Mt 11,2-5 // Lc 7,18-23; Ga 7,31), rao giảng (Ga 4,29; x. Mt 21,45-46; 26,67-68; Ga 4,19 7,26). Người chịu khổ, chịu chết và sống lại (Lc 24,26; Lc 24,46; Cv 3,18; 17,3; 26,23; 1Pr 1,11). Người đã làm trọn lời tiên tri (2Cr 1,20; Mt 1,22-23; Is 7,14; Mt 26,21-24 // Mc 14,18-21; Tv 41,9; Mt 24,4-7 // Ga 12,14-15; Dcr 9,9; Mt 21,9-10 // Lc 19,37-38 // Ga 12,12-13; Tv 118,26; Cv 2,22-36). Thiên Chúa đã đặt Chúa Giêsu Kitô làm Vua (Lc 1,32-33; x.Tv 2,6-7; Is 9,6; Lc 22,29).

Các danh hiệu của Đức Kitô được sử dụng để nói về Chúa Giêsu như: “Con vua Đavid” (Mt 1,1; 15,22; 21,9; 20,30-31 // Mc 10,47 // Lc 18,38-39; 2Tm 2,8), “Con Thiên Chúa” (Mt 14,61-64 // Mt 26,63-66). Nhưng việc Chúa Giêsu là Đức Kitô làm nên trọng tâm của đức tin Kitô hữu (Ga 20,31; 11,27; 1Ga 5,1). Đó là sứ điệp các tông đồ rao giảng (Cv 5,42; 2,36 9,22; 10,38; 18,5.28). Chúa Giêsu Kitô được diễn tả là đầu của Hội Thánh, “được thanh tẩy để thuộc về Đức Kitô, đều mặc lấy Chúa Kitô” (Gl 3,27; x.Cv 2,38; 10,48; Rm 6,3) và Người sống trong các tín hữu (Gl 2,20; x.Rm 6,8 8,1; 1Cr 1,30; Ep 1,13; Cl 3,1).

LM. PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.