Ðổi mới đền thờ từ tâm hồn

Chúa nhật III Mùa Chay – năm B

Bài đọc 1 Xh 20,1-17; Bài đọc 2: 1 Cr 1,22-25; Tin Mừng: Ga 2,13-25.

 

Chúng ta vẫn quen nhìn ra nơi đoạn Tin Mừng này nỗ lực mạnh mẽ, quyết liệt của Chúa Giêsu nhằm thanh tẩy đền thờ. Hành động của Chúa Giêsu không chỉ nhắc nhở, thúc đẩy việc thanh tẩy đền thờ Giêrusalem, một công trình kiến trúc 46 năm, nhưng còn mời gọi đổi mới đền thờ tâm hồn của mỗi người, một kiệt tác của lòng yêu thương của Thiên Chúa. Đó là công trình của tình thương Chúa tự đời đời, và cần được củng cố, đổi mới suốt cả đời, để trở thành nơi Thiên Chúa ngự trị cho đến muôn đời.

CN 3 MC.jpg (189 KB)

Đền thờ lớn lao, cao trọng, nên việc thanh tẩy cũng phải là việc của cả tâm hồn, hết lòng hết sức. Chúa Giêsu đã thể hiện sự nhiệt thành vì nhà Chúa quá mạnh mẽ đến độ không ngại có những hành động thật táo bạo: Ngài lấy dây làm roi mà xua đuổi những người buôn bán cùng với chiên bò ra khỏi đền thờ; hất tung tiền bạc và bàn ghế của những người đổi tiền; và còn lớn tiếng ra lệnh: “Hãy đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán” (Ga 2, 15-16).

Quyết liệt hơn, Chúa Giêsu còn dám dùng cả bản thân và mạng sống của mình để trả giá cho sự chọn lựa và quyết định quan trọng là thanh tẩy Đền Thờ: “Các ông cứ phá hủy Đền Thờ này đi; nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại” (Ga 2, 19). Ngài có ý nói đến đền thờ thân thể mình, sẵn sàng chịu chết để rồi sống lại vinh quang. Và điều đó đã trở thành hiện thực.

Tại sao Chúa Giêsu lại hành động như thế?

Chính vì ý thức mình là Đấng đến gánh lấy và xóa tội trần gian, Chúa Giêsu không chỉ bày tỏ ý muốn, tâm tình, mà còn sẵn sàng hành động với tất cả con người và trọn vẹn sự sống của mình. Qua đó, Chúa Giêsu đã cho chúng ta một bài học thật tuyệt vời.

Ngài không dạy chỉ bằng lý thuyết suông, nhưng dạy điều mình đã sống. Nếu Chúa Giêsu đã không ngại có những hành động có thể đe dọa sự an toàn của bản thân, chỉ vì Ngài yêu mến Thiên Chúa Cha và muốn Chúa Cha được yêu mến. Khi đòi hỏi người ta phải dành cho Thiên Chúa một chỗ quan trọng trong Đền Thờ, Chúa Giêsu đồng thời đã cho họ thấy rằng Thiên Chúa đã chiếm ngự và chi phối tâm hồn, cuộc sống của mình từ lâu rồi. Và chính vì thế mà Ngài dám đi tới cùng trong tình yêu tự hiến trên thập giá, để trở nên “sức mạnh và sự khôn ngoan của Thiên Chúa” (1Cr 1, 24).

Thanh tẩy, đổi mới đền thờ không chỉ là sửa sang, trang hoàng cho đẹp đẽ và trật tự, nhưng quan trọng hơn, là làm sống động sự hiện diện quan yếu của Thiên Chúa ở nơi Ngài ngự, là để cho thánh ý của Thiên Chúa chi phối, điều hướng cuộc đời mình.

Thiên Chúa rất vui thích ở giữa dân Ngài, ở trong tâm hồn mọi con cái của Ngài. Ngài sẽ không thể nào vui được khi ở trong những Đền Thờ dù nguy nga tráng lệ mà lại thiếu vắng những tâm tình tin yêu.

Nếu ngày xưa Chúa Giêsu đã mạnh mẽ, quyết liệt thanh tẩy đền thờ Giêrusalem, thì hôm nay, chắc chắn Ngài cũng muốn thanh tẩy các nhà thờ của chúng ta.

Đền thờ Thiên Chúa là “nhà cầu nguyện”, là nơi gặp gỡ Thiên Chúa trong tình yêu, nhưng nếu chỉ còn là nơi thương mại, nơi tìm kiếm những lợi lộc trần tục, với những khói hương toan tính đầy giả trá, thật ngột ngạt và đáng chán biết bao!

Đền Thờ mà biến thành “đền chờ” thì có khác nào một nhà tù, chờ được thăm nuôi, quả là chua xót!

Nhưng sẽ thật tốt đẹp và hứa hẹn một tương lai ngời sáng nếu như nơi Đền Thờ Thiên Chúa là các nhà thờ, nơi mà Thiên Chúa hằng được trân trọng, được viếng thăm thường xuyên. Thiên Chúa đâu thích ở nơi đền thờ lớn lao mà vắng lặng. Ngài sẽ vui sướng được hiện diện nơi những “nhà chầu” dù nhỏ bé đơn sơ, nhưng nơi đó, Ngài không chỉ được nghe, mà còn được nói, được tỏ bày yêu thương, có thể ủi an, hướng dẫn.

Trong bối cảnh xã hội ngày nay, việc xây dựng nhà thờ xem ra không khó khăn bao nhiêu. Nhưng để làm cho nhà thờ thành nơi tôn thờ Thiên Chúa trong tinh thần và trong sự thật, là điều không đơn giản. Nếu chỉ lo nghiên cứu kiểu mẫu kiến trúc, bôn ba kiếm tiền và vật liệu xây dựng mà quên củng cố đức tin, thiếu xây dựng tình bác ái yêu thương và sự hiệp nhất của cộng đoàn dân Chúa, thì nhà thờ được xây dựng nên rất dễ trở thành một cơ sở vật chất, một công trình kiến trúc mà thôi.

Việc đổi mới đền thờ tâm hồn cũng cần một ý chí mạnh mẽ hợp tác với ơn Chúa và sự yêu thương chăm sóc tận tụy của Mẹ Giáo hội mới mong đạt kết quả tốt đẹp. Đổi mới cách suy nghĩ theo tinh thần đức tin và lòng đạo đức là một nỗ lực bơi ngược dòng nên đầy khó khăn vất vả.

Chúa Giêsu không chỉ giảng dạy, làm phép lạ, nhưng còn trả giá bằng chính mạng sống mình để thực hiện thanh tẩy đền thờ của Thiên Chúa và đổi mới tâm hồn chúng ta. Đền thờ của Thiên Chúa cần được đổi mới từ tâm hồn và phải làm hết lòng, hết sức.

Theo bước Chúa Giêsu trong Mùa Chay thánh này, chúng ta hãy xin Ngài giúp chúng ta biết sống cho Chúa cách nhiệt thành, quảng đại và can đảm hơn, để tâm hồn mình được đổi mới và hy vọng góp phần xây dựng những nơi xứng hợp cho Thiên Chúa ngự trị.

Giám mục Giuse  Nguyễn Tấn Tước

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.