Giấc mơ

(CN Lễ Thánh Gia Thất - năm A - Mt 2,13-15.19-23)

“Sứ thần Chúa hiện ra với ông Giuse trong giấc mơ và bảo ông ...” (Mt 2,13.19)

Một chuỗi hình ảnh hay ý tưởng chạy qua tâm trí một người đang ngủ. Một phương cách qua đó sứ điệp thần linh có thể được truyền tải khi người tiếp nhận đang ngủ. Thiên Chúa có thể chuyển thông trực tiếp trong giấc mơ, hay cũng cần được giải thích.

Thông tin trực tiếp qua giấc mơ: cho vua Avimeléc (St 20,36), cho ông Laban (St 31,24), vua Saulê muốn mà không được (1Sm 28,6-15), cho vua Salômon (1V 3,5-15), cho ông Giob (G 33,14-15), cho thánh Giuse (Mt 1,20; 2,12-13.19-20.22).

Kết quả hình ảnh cho thiên thần báo mộng thánh giuse

Những giấc mơ với những hình ảnh khác thường: Ông Giob mơ thấy chiếc thang bắc từ đất tới trời (St 28,12-15), thấy những con dê đực vằn, lốm đốm và khoang ... (St 31,10-13); ông Giuse mơ thấy những bó lúa, mặt trời, mặt trăng (St 37,5-7.9); quan chánh tửu mơ thấy một cây nho... (St 40,9-10) và quan chánh ngự thiện mơ thấy những giỏ bánh (St 40,16-17); các giấc mơ của vua Pharaô về những con bò mập và gầy, những bông lúa mẩy và lép (St 41,1-7) ông Ghitôn mơ thấy chiếc bánh lăn tới và làm sập lều quân Mađian (Tl 7,13); Vua Nabucôđônôso mơ thấy pho tượng kỳ quái (Ðn 2,31-35) và cây bị đốn (Tl 4,10-17)

Thiên Chúa là nguồn để giải thích những giấc mơ kiểu ấy: Ông Giuse nói rõ: “Giải thích chẳng phải là việc của Thiên Chúa sao?” (St 40,8) và ông đã giải thích các giấc mơ của hai bạn tù. “Có Ðức Chúa Trời là Ðấng mặc khải những điều bí nhiệm” (Ðn 2,28) và nhờ Chúa soi sáng, tiên tri Ðaniel đã giải thích những giấc mơ của vua Nabucôđônôso.

Giải thích những hình ảnh khác thường: ông Giuse giải thích giấc mơ của quan chánh tửu (St 40,12-13) và của quan chánh ngự thiện (St 40,18-19), của vua Pharaô (St 41,26-31); người đồng đội giải thích giấc mơ của ông Ghiton (Tl 7,14-19). Tiên tri Giêrêmia sánh các tiên tri giả như rơm rác (Gr 23,28), loan báo lời hứa phục hồi Giuđa (Gr 31,23-26). Tiên tri Ðaniel giải mộng cho vua Nabucôđônôso (Ðn 2,36-45 và 4,19-26).

Mặc khải cho các tiên tri qua các giấc mơ: “Ta sẽ tỏ mình ra cho nó trong thị kiến, hoặc sẽ phán với nó trong giấc mộng” (Ds 12,6). “Con trai con gái các ngươi sẽ trở thành ngôn sứ, người già được báo mộng, thanh niên thấy thị kiến” (Ge 3,1). (x. Ðn 1,17; 2,19-23; Cv 2,17).

Các giấc mơ và các tiên tri giả: cần phải đề phòng và đừng nghe theo (Ðnl 13,1-3), nhưng phải gắn bó với Thiên Chúa (Ðnl 13,5). “Chúng kể cho nhau nghe những giấc chiêm bao có ý làm cho dân Ta quên bẵng danh Ta mà nhớ Baal” (Gr 23,25-27.32; x. Gr 27,9; 29,8-9; Dcr 10,2).

Các giấc mơ thông thường: không phải mỗi giấc mơ đều chuyển tải những thông tin của Thiên Chúa. Phần lớn các giấc mơ là một phần trong tiến trình tự nhiên của giấc ngủ. “… Mọi kẻ đang tiến đánh, công hãm và siết chặt thành, sẽ tan biến như chiêm bao, như giấc mộng đêm trường …” (Is 29,7-8). “Nếu con nói: giường con nằm sẽ an ủi con, nơi con nghỉ sẽ làm dịu đi tiếng con than thở, thì khi ấy, Ngài sẽ làm con kinh hoàng vì giấc mộng, làm con hoảng sợ vì thị kiến (G 7,13-14; x. Tv 73,20; Gv 5,6; Is 56,10).

LM. PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.