Giải ảo “một ngộ nhận thế kỷ”

* Khác nhau giữa “thờ lạy” với “THỜ LẠY”.

* “Đạo” thuộc về luân lýkhácvới “ĐẠO” để chỉ tôn giáo, tín ngưỡng.

Trước hết, xin chú ý rằng, về mặt tiếng nói: “thờ lạy”, đây hoàn toàn thuộc Nam âm (quốc âm) của chúng ta. Âm Hán - Việt không có, mà chỉ có những chữ đồng nghĩa, như “sùng bái” 崇拜, “sùng phụng” 崇奉, “lễ bái” 禮拜…

Người Việt nói “thờ lạy ông bà tổ tiên”, lại cũng có nói vào thời xưa rằng: “THỜ LẠY các Mẫu, các Thành hoàng bổn cảnh”... Ở đây, đồng âm nhưng kỳ thực là dị nghĩa - một khi chúng ta khảo sát về mặt chữ viết (chữ Nôm, dùng ghi quốc âm).

Cũng chỉ vì không đủ lưu ý, tìm hiểu về đặc điểm “đồng âm dị nghĩa”, đã dẫn đến những sự ngộ nhận dai dẳng về luân lý, tín ngưỡng tôn giáo.

Thắp những nén nhang “thờ lạy tổ tiên, ông bà” là biểu hiện cho lòng thương nhớ sâu đậm

1.

1a) Ắt hẳn nhiều người từng nghe câu “Một lòng thờ mẹ, kính cha. Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”, hoặc “thờ lạy tổ tiên”, rồi những góa phụ “thủ tiết thờ chồng”. Ở đây, “thờ mẹ”, “thờ chồng” đâu có nghĩa là biến người chồng, người mẹ thành ... “thần thánh”, thành ông thần bà thánh?

Thắp những nén nhang “thờ lạy tổ tiên, ông bà” là biểu hiện cho lòng thương nhớ sâu đậm, “thờ chồng” mang nghĩa là sự tưởng nhớ, chí tình chí nghĩa, chớ không phải “thờ” ông bà, “thờ” chồng… trở thành thần thánh hô phong hoán vũ;

Hai tiếng “thờ lạy” được viết bằng chữ Nôm là: ? ?.

1b) Rồi khi vô đền, đình cúng bái các Mẫu, Thành hoàng bổn cảnh, người Việt cũng nói “THỜ LẠY”, nhưng được viết bằng hai ký tự khác - là hai chữ Nôm: ? ?.

Trong cả hai ký tự ? ? “THỜ LẠY”, đều có “bộ Thị” 礻( ) dùng để chỉ những gì mang tính thần linh, thần thánh, siêu nhiên. Nói cách khác, THỜ LẠY ? ? mang tính chất tín ngưỡng tôn giáo.

Trong khi đó, “thờ lạy” ? ? (thờ lạy ông bà, tổ tiên, thờ chồng… không có “bộ Thị 礻”) cho thấy ở đây mang tính chất luân lý, dạy về đạo làm người - cho - ra - người (tránh hạ giá mà biến thành công cụ này kia).

2.

“Đạo” 道 có gần 20 nghĩa; trong đó “đạo” nghĩa là con đường, phương pháp, thuộc về luân lý làm người: “đạo làm người”. “Đạo ông bà” cũng thuộc phạm trù luân lý của “đạo làm người”, tức là phải có sự hiếu kính đối với ông bà tổ tiên.

Rồi, “ĐẠO” còn có cái nghĩa là tôn giáo, đạo giáo - như Kitô giáo (Christianity), Phật giáo (Buddhism), thường được gọi nôm là Đạo Chúa, Đạo Phật...

3.

Hệ lụy từ việc nhầm lẫn chữ nghĩa “thờ lạy”, “đạo” dẫn đến:

3a) Về mặt từ nguyên học (lexicology), “thờ lạy” trong cụm chữ “thờ lạy tổ tiên” - ngay trong ý niệm quốc âm của Tiếng Việt (dùng chữ Nôm ghi quốc âm) - cho thấy không mang tính chất thần thiêng, siêu nghiệm, siêu nhiên. “Thờ lạy” tổ tiên khác với THỜ LẠY đấng Tạo hóa toàn năng.

Tiền nhân của chúng ta ngày xưa, qua cách ghi chữ Nôm, không nhầm lẫn giữa thờ lạy ?? với THỜ LẠY ??.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người VN hiện nay bị nhầm lẫn “thờ lạy tổ tiên” - mà tổ tiên vốn dĩ là những thụ tạo - lại đem đồng nhứt trong cách hiểu về THỜ LẠY Tạo hóa, Ông Trời... Đây là sự đứt gãy trong quan niệm của tiền nhân trước đây từng sáng suốt phân định sự khác nhau giữa “thờ (tổ tiên)” với “THỜ (Trời)”.“Đạo ông bà” thuần túy mang tính chất luân lý, dạy bảo việc ứng xử của các thế hệ sau dành cho các thế hệ tiền nhân.

3b) Đối với những Kitô hữu: cũng có nhiều người còn hiểu sai về “thờ lạy tổ tiên”, cũng tưởng việc thờ lạy này đồng đẳng với THỜ LẠY Đấng thiêng liêng nên phủ bác. Hai khái niệm này, kỳ thực, khác nhau xa lắc xa lơ.

Một khi đã hiểu rõ, hiểu thực đúng về mặt từ nguyên học (đã phân tích chữ nghĩa về “thờ lạy”, “đạo” ở phần trên), có thể khẳng định: Kitô hữu người Việt cần gìn giữ “đạo ông bà” (đây là ý niệm luân lý, không phải tôn giáo) như gìn giữ con ngươi trong mắt mình. Vì “đạo ông bà” (hiếu thảo với ông bà, cha mẹ) cũng nằm trong 10 Điều răn nền tảng mà Thiên Chúa đã phán dạy.

Nguyễn Chương

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Từ 1808 đã có địa danh Phú Lợi, là tên một làng (thôn) thuộc tổng Bình Chánh, huyện Bình An, phủ Phước Long, trấn Biên Hòa.
Vẻ đẹp theo năm tháng
Vẻ đẹp theo năm tháng
Tòa Giám mục Kon Tum là một trong những công trình kiến trúc và văn hóa nổi bật tại thành phố Kon Tum (cũ), điểm đến lý tưởng cho những ai đam mê tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, và kiến trúc độc đáo của miền đất cao nguyên. 
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Từ 1808 đã có địa danh Phú Lợi, là tên một làng (thôn) thuộc tổng Bình Chánh, huyện Bình An, phủ Phước Long, trấn Biên Hòa.
Vẻ đẹp theo năm tháng
Vẻ đẹp theo năm tháng
Tòa Giám mục Kon Tum là một trong những công trình kiến trúc và văn hóa nổi bật tại thành phố Kon Tum (cũ), điểm đến lý tưởng cho những ai đam mê tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, và kiến trúc độc đáo của miền đất cao nguyên. 
Thu về nhớ “trong gia đình”
Thu về nhớ “trong gia đình”
Trung Thu năm đó, tôi có chuyến đi thiện nguyện với nhóm sinh viên ở huyện Bình Chánh (TPHCM), chỗ này xa trung tâm đâu chừng hai chục cây số, vậy mà xe đi hơn 2 tiếng đồng hồ mới tới nơi.
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Ngày bổn mạng (quan thầy), nghi thức rước kiệu thường được cử hành trước thánh lễ theo hình thức của cuộc rước nhập lễ (proscessio).
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 3)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 3)
Địa danh Bình Dương xuất hiện ở Việt Nam vào khoảng năm 1692, sau khi Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh thiết lập hệ thống quản lý hành chánh cho vùng đất phía Nam này.
Giờ đố vui giáo lý
Giờ đố vui giáo lý
Bên cạnh các hoạt động vui chơi, thời gian thi đố vui giáo lý còn mang đến niềm vui cho các em thiếu nhi khi có cơ hội thể hiện kiến thức đã học, đồng thời phát huy tinh thần chung sức của đội nhóm.
Ðiềm tĩnh  là một nội lực
Ðiềm tĩnh là một nội lực
Trong những ngày điều trị tại trung tâm vật lý trị liệu, thời gian như trôi chậm lại. Tôi mang theo một quyển sách nhỏ như một người bạn đồng hành, một nơi trú ẩn tinh thần. Cuốn sách “Điềm Tĩnh và Nóng Giận” giúp tôi tìm được sự bình...
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Chính tâm thức tôn giáo mang đậm sắc thái dân gian và lòng đạo đức bình dân của tín hữu Việt Nam đã góp phần bảo tồn và phát triển các thực hành vừa tiếp nối truyền thống của Giáo hội, vừa gắn bó sâu sắc với văn hóa dân...