HỌC HỎI PHÚC ÂM CHÚA NHẬT II MÙA CHAY - NĂM A

Mt 17,1-9

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ, phụ trách

1. Đọc Xuất hành 24,15-16. Bài Tin Mừng hôm nay có gì giống với đoạn sách Xuất hành trên đây?

2. Đọc Mt 4,8; 5,1; 8,1; 14,23; 15,29; 28,16. Đối với thánh Mátthêu, núi là nơi mang ý nghĩa gì?

3. Đọc Mt 17,2-3. Đức Giêsu đã biến đổi thế nào trước mắt ba môn đệ? Phêrô đã phản ứng ra sao trước sự biến đổi này? Đọc Mt 17,4.

4. Đọc Xuất hành 13,21-22; 16,10; 19,9-16; 33,9; và Mt 17,5. Trong Cựu Ước, mây tượng trưng cho điều gì?

5. Đọc Mt 17,5. Câu này có quan trọng không? Câu này có gì khác với Mt 3,17? Chúa Cha hài lòng vì Đức Giêsu đã làm chuyện gì?

6. Đọc Mt 17,5-6. Điều gì đã làm các môn đệ khiếp sợ? Đọc thêm Êdêkien 1,28; Đanien 8,17.

7. Đức Giêsu chói lòa đã làm gì để họ hết sợ? Đọc Mt 17,7. Đọc thêm Mt 17,1.

8. Tại sao bài Tin Mừng về Đức Giêsu được biến hình luôn được đọc vào Chúa nhật thứ hai mùa Chay?

GỢI Ý SUY NIỆM

Bạn hãy chiêm ngắm khuôn mặt của Đức Giêsu lúc chịu phép rửa ở sông Giođan, lúc được biến hình sáng láng, lúc cầu nguyện trong Vườn Dầu và lúc hấp hối trên thập giá. Có nét gì đánh động bạn không?

PHẦN TRẢ LỜI

1. Sách Xuất hành 24,15-16 kể lại chuyện ông Môsê cùng với ông Giosuê lên núi để gặp gỡ Thiên Chúa và để được Ngài ban cho những bia đá ghi khắc luật cho dân. Ngọn núi này được mây bao phủ trong sáu ngày, và vinh quang của ĐỨC CHÚA xuất hiện trên đỉnh núi giống như ngọn lửa thiêu. Ngày thứ bảy, từ giữa đám mây, Ngài gọi ông Môsê và trò chuyện với ông. Bài Tin Mừng hôm nay (Mt 17,1-7) cũng nói đến việc Đức Giêsu dẫn ba môn đệ lên một ngọn núi cao, nơi có một đám mây sáng ngời bao phủ các ông. Từ đám mây có tiếng Chúa Cha phán với các môn đệ. Bài Tin Mừng không nói đến vinh quang của Chúa Cha, nhưng lại nói về vinh quang của Đức Giêsu. Khuôn mặt và y phục Ngài được biến đổi (Mt 17,2).

2. Trong Tin Mừng Mátthêu, nhiều biến cố quan trọng diễn ra trên núi. Đức Giêsu bị cám dỗ trên một ngọn núi rất cao (Mt 4,8). Ngài giảng Bài Giảng khai mạc trên núi (Mt 5,1; 8,1). Ngài lên núi cầu nguyện sau khi làm phép lạ bánh hóa nhiều (Mt 14,23). Ngài chữa bệnh trên núi như vị Mêsia (Mt 15,29). Ngài hiển dung trên một ngọn núi cao (Mt 17,1-9). Ngài cầu nguyện trên Núi Ôliu (Mt 26,30.36). Ngài chịu đóng đinh trên Núi Sọ (Mt 27,33). Đức Giêsu phục sinh hẹn gặp các môn đệ trên một ngọn núi để sai họ đi khắp thế giới (Mt 28,16). Núi là nơi Thiên Chúa mặc khải cho con người qua Đức Giêsu, Con Thiên Chúa. Núi cũng là nơi Đức Giêsu thường cầu nguyện, gặp gỡ Thiên Chúa Cha.

3. Đức Giêsu được Thiên Chúa biến đổi trước mặt ba môn đệ. Khuôn mặt Ngài chói sáng như mặt trời. Y phục Ngài đang mặc cũng trở nên trắng tinh như ánh sáng (Mt 17,2). Dựa theo cách mô tả trên đây, ta thấy vinh quang thần linh của Đức Giêsu được vén mở cho các môn đệ. Vinh quang rực rỡ này vẫn luôn có nơi Ngài, nhưng không được biểu lộ trong cuộc sống thường ngày. Một niềm hạnh phúc dâng trào nơi lòng họ. Phêrô đã nghĩ đến việc ở lại đây lâu dài. Ông nghĩ đến việc dựng ba lều cho ba vị, và ông muốn kéo dài thời gian để tận hưởng niềm hạnh phúc ấy (Mt 17,4).

4. Sách Xuất hành nhiều lần nói đến mây. Mây bao giờ cũng tượng trưng cho sự hiện diện của Thiên Chúa ở giữa dân Ngài. Mây dẫn đường ban ngày cho dân Chúa trong hoang địa (Xh 13,21-22). Vinh quang của Thiên Chúa xuất hiện trong đám mây (Xh 16,10). ĐỨC CHÚA ngự đến núi Xinai trong đám mây dày đặc (Xh 19,9.16). Cột mây đứng ở cửa Lều Hội Ngộ mỗi khi Môsê vào trong Lều gặp ĐỨC CHÚA (Xh 33,9). Trong bài Tin Mừng hôm nay, có một đám mây sáng ngời bao phủ các ông, và Thiên Chúa đã lên tiếng từ đám mây đó để nói về Đức Giêsu với các môn đệ (Mt 17,5). Ngoài ra mây còn xuất hiện khi Đức Giêsu quang lâm (Mt 24,30; 26,64).

5. Tiếng từ đám mây là tiếng của Thiên Chúa Cha nói với các môn đệ (Mt 17,5). Khi Đức Giêsu chịu phép rửa hay khi được hiển dung, chúng ta đều nghe Thiên Chúa nói cùng một lời giới thiệu: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người” (x. Mt 3,17). Khi Đức Giêsu được hiển dung, Chúa Cha còn nhắn nhủ thêm: “Các ngươi hãy vâng nghe Người”. Như thế, trong cả hai lần, Thiên Chúa đều long trọng mặc khải cho các môn đệ biết Đức Giêsu là ai. Ngài là Con yêu dấu, và Thiên Chúa là Cha của Ngài. Ngài làm hài lòng Chúa Cha khi Ngài khiêm tốn dìm mình trong sông Giođan để chịu phép rửa, cũng như khi Ngài vui lòng đón nhận cuộc Khổ Nạn và Tử Nạn trong chương trình cứu độ do Chúa Cha đã định (Mt 16,21-23).

6. Các môn đệ rất sợ hãi sau khi bị bao phủ bởi đám mây và sau khi nghe tiếng nói của Thiên Chúa vang lên từ trong đám mây đó (Mt 17,6). Trong Cựu Ước, con người khiếp sợ kinh hoàng, ngã sấp mặt xuống đất, khi thấy Thiên Chúa tỏ mình ra trong vinh quang rạng ngời (Ed 1,28; Đn 8,17).

7. Để làm ba môn đệ hết sợ, Đức Giêsu đã lại gần họ, chạm vào họ, và bảo họ đừng sợ nữa (Mt 17,7). Cử chỉ gần gũi thân thương của vị Thầy làm các môn đệ yên lòng. Họ ra khỏi nỗi khiếp sợ về những điều khác thường mình vừa thấy và vừa nghe trên núi. Hai vị khách là Môsê và Êlia cũng đã biến mất. Chỉ còn lại một mình Đức Giêsu với khuôn mặt và y phục bình thường như trước. Các môn đệ sẽ xuống núi với Thầy, để chuẩn bị cho việc lên một ngọn núi khác, Núi Sọ. Nhưng họ sẽ không bao giờ quên được trải nghiệm kỳ diệu trên ngọn núi này (xem 2 Phê rô 1,16-18).

8. Vào Chúa Nhật thứ hai Mùa Chay, Giáo hội cho chúng ta nghe bài đọc về Chúa được biến đổi trong vinh quang. Biến cố này xảy ra sau khi Đức Giêsu đã tiên báo cuộc Khổ Nạn, Tử Nạn và Phục Sinh của Ngài (Mt 16,21-23). Qua kinh nghiệm trên núi, Chúa Cha nâng đỡ đức tin của các môn đệ khi họ được mời gọi đi theo Thầy Giêsu chịu khổ đau nhục nhã (Mt 16,24-26). Nhìn khuôn mặt bừng sáng của Thầy Giêsu trên ngọn núi này, sẽ giúp họ nhìn khuôn mặt Thầy trong Vườn Dầu hay trên thập giá.

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.