Không bước qua thập giá

Thập giá, đối với người Do Thái là một sự ô nhục, và là sự điên rồ đối với dân ngoại (1Cr 1,23), nhưng với người Kitô hữu, thập giá là biểu chứng của tình yêu. Vì nơi thập giá, Thiên Chúa, qua cuộc tử nạn của Ðức Giêsu, đã trao ban tất cả tình yêu, ơn tha thứ và sự sống cho nhân loại.

Hôm nay Chúa Giêsu mời gọi những ai muốn theo Người thì phải “vác thập giá hằng ngày” mà theo. Nhưng thập giá mà Chúa mời gọi chúng ta vác mỗi ngày không phải là một hình phạt với những đau khổ, lao nhọc trong cuộc sống; đó cũng không phải là thái độ cam chịu trước số phận. Chính Ðức Giêsu đã không vác thập giá với thái độ cam chịu, Ngài chủ động đón lấy và đi đến cùng con đường thập giá để bày tỏ tình yêu với Cha và với nhân loại. Vì thế, Ngài mời gọi chúng ta hãy “vác” thập giá, đó là thái độ chủ động và sẵn sàng đón nhận tất cả những gì xảy đến như cách thức để thể hiện tình yêu đối với Thiên Chúa và với tha nhân. Xã hội hôm nay với xu hướng sống hưởng thụ dễ khiến người Kitô hữu thích tìm kiếm một cuộc sống dễ dãi, không phải hy sinh và muốn phủ nhận thập giá. Thế nhưng cuộc đời của người Kitô hữu nếu vắng bóng thập giá thì đó chỉ là một Kitô hữu giả. Và thập giá chỉ có ý nghĩa khi chúng ta đón nhận nó với tình yêu, sẵn sàng hy sinh, nhịn nhục, chấp nhận chịu thiệt thòi... để mưu cầu lợi ích của tha nhân. Không có tình yêu, thập giá bị xem như gánh nặng, như tai họa từ trên trời rơi xuống hoặc những bất công hay đau khổ mà con người gây ra cho nhau.

Các thánh tử đạo Việt Nam mà chúng ta long trọng mừng kính hôm nay đã không chối bỏ thập giá. Nói cách khác, các ngài đã “không bước qua thập giá”. Ở đây không chỉ là không bước qua cây thập giá mà vua quan đặt dưới đất, mà còn là việc sẵn sàng vác lấy thập giá với những hình khổ, những sỉ nhục và cả cái chết, để tuyên xưng niềm tin và bày tỏ tình yêu của mình đối với Thiên Chúa và tha nhân. Có thể nói rằng, đức tin mà chúng ta có được ngày hôm nay là hoa trái trổ sinh từ máu của các thánh tử đạo đã đổ ra. Như vậy, tình yêu thập giá không phải là sự hủy diệt bằng đau khổ và cái chết, nhưng là nơi sự sống và đức tin được sinh ra.

Tự sức riêng mình, có lẽ không ai đủ can đảm và sức mạnh để vác lấy thập giá mỗi ngày như lời mời gọi của Chúa Giêsu. Chúng ta dễ bị cám dỗ đặt thánh giá xuống và bước qua để đi một con đường khác không thập giá. Thập giá vẫn sẽ mãi là “tai họa” khiến chúng ta sợ hãi và né tránh nếu chúng ta không khám phá và kinh nghiệm rằng, thập giá là nơi để thể hiện tình yêu, là niềm vui được trao ban qua những hy sinh, là sự sống được sinh ra từ những từ bỏ. Mừng lễ Các thánh tử đạo Việt Nam hôm nay, chúng ta hãy xin các ngài, là những bậc tiền nhân đã sống trọn niềm tin và đi trọn con đường tình yêu, bầu cử cho, để mỗi Kitô hữu cũng có được một đức tin đủ mạnh và một tình yêu đủ lớn để không bao giờ đặt thánh giá xuống và bước qua, nhưng can đảm vác lấy và bước đi trên hành trình đức tin của mình.

Chúng ta không thể tin Thiên Chúa mà không đồng thời gắn bó đời mình với thập giá của Người. Một đức tin vắng bóng thập giá thì không phải là đức tin Kitô giáo. Chính Chúa Giêsu đã mời gọi những ai muốn theo Người thì phải “vác thập giá hằng ngày” mà theo. Thế nhưng chúng ta đã và đang vác thập giá như thế nào?

Nt M.Paul Kiều Thu - Dòng Con Ðức Mẹ Mân Côi - Chí Hòa (FMSR)

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.